Dân Việt

Đường Vành đai 4: Giá đất tiếp tục tăng sau khi Hà Nội lập đường chỉ giới đỏ

Thái Nguyễn 25/07/2022 14:03 GMT+7
Sau khi dự án đường Vành đai 4 được quy hoạch và lập chỉ giới đỏ, nhà đầu tư bất động sản đổ xô tìm kiếm những vị trí đất đẹp để “ôm hàng”. Bên cạnh đó, hàng loạt "cò đất” sẵn sàng “thổi giá” khiến giá đất tại nhiều quận, huyện có đường Vành đai 4 đi qua liên tục tăng giá.

Giá đất khu vực đường Vành đai 4 đi qua liên tục tăng giá

Khoảng 2 năm trở lại đây, thị trường nhà đất tại các huyện ven trung tâm Hà Nội liên tục ghi nhận những đợt "sốt nóng" bởi những thông tin quy hoạch mới, vùng có đường Vành đai 4 đi qua thông tin các huyện trở thành đơn vị hành chính cấp quận. Thực trạng này đã khiến giá đất liên tục tăng, xác lập nhiều mặt bằng giá mới.

Giá đất các khu vực tại Hà Nội có đường Vành đai 4 đi qua liên tục tăng giá. (Video: TN)

Đơn cử, tại xã Tiền Phong, những lô đất nằm ở mặt đường lớn đang dao động 35 - 40 triệu đồng/m2, còn ở mặt đường ngõ cũng từ 20 - 25 triệu đồng/m2, tăng khoảng 20% so với trước thời điểm đấu giá. Các khu vực khác trong huyện giá rao bán cũng từ 15 - 30 triệu đồng/m2, mức giá này đã liên tục tăng trong vòng 2 tháng trở lại đây.

Theo chị Hằng, người môi giới đất khu vực huyện Mê Linh cho biết nhiều nhà đầu tư bất động sản thường xuyên hỏi thông tin các khu vực đất liên quan đến các dự án quy hoạch đô thị sông Hồng, dự án đường Vành đai 4.

"Tôi thấy nhiều người về đây hỏi giá đất xung quanh nhiều dự án quy hoạch lớn của Hà Nội. Tuy nhiên, lượng tìm hiểu thông tin rất lớn nhưng các giao dịch thành công diễn ra rất ít so với cách đây khoảng nửa năm", chị Hằng chia sẻ.

Còn với anh Thăng, nhà đầu tư bất động sản lo ngại nhiều vị trí đất tại huyện Mê Linh liên tục tăng cao, xác lập nhiều mốc giá mới là do bị "thổi giá". Bởi vì, trước đây giá đất Mê Linh thấp hơn nhiều so với mặt bằng chung của Hà Nội.

"Tôi cũng thường xuyên cập nhật giá đất khu vực này thì có nơi giá đất tăng đến 25% so với đầu năm nay. Tôi cho rằng hiện tại chưa phải thời điểm tốt mà nên chờ khi nào dự án đường Vành đai 4 công bố vị trí khởi công thì chắc chắn hơn", anh Thăng phân tích.

Giá đất huyện Mê Linh tăng liên tục do ăn theo quy hoạch đường vành đai 4 (Ảnh: Thái Nguyễn)

Giá đất huyện Mê Linh tăng liên tục do ăn theo quy hoạch đường Vành đai 4 (Ảnh: Thái Nguyễn)

Còn tại khu vực huyện Hoài Đức, PV Dân Việt ghi nhận tại các xã như Dương Liễu, Tiền Yên, Song Phương giá đất tăng thêm khoảng 15 - 18 triệu đồng/m2 so với năm ngoái. Theo đó, giá đất trung bình tại huyện khoảng 42 - 55 triệu đồng/m2, khu vực trung tâm một số nơi cao ngất ngưởng, có giá từ 120 - 150 triệu đồng/m2.

Còn tại quận Hà Đông, một số môi giới đất cho rằng so với đầu năm 2021, giá đất hiện nay ở các phường Dương Nội, Đồng Mai, Biên Giang cũng đã tăng khoảng 25-30% tuỳ vị trí.

Lo ngại giá đất đường vành đai 4 tăng mỗi khi có thông tin mới

UBND TP.Hà Nội vừa ban hành văn bản thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn tại cuộc họp xem xét, chỉ đạo triển khai công tác lập chỉ giới đường đỏ tuyến đường Vành đai 4 trên địa bàn.

Bản đồ đường vành đai 4 có chỉ giới đỏ (Ảnh: nguồn UBND TP Hà Nội)

Bản đồ đường vành đai 4 có chỉ giới đỏ (Ảnh: nguồn UBND TP Hà Nội)

Theo đó, Hà Nội thống nhất tổ chức lập hồ sơ chỉ giới đường đỏ tuyến đường Vành đai 4 trên thành 4 đoạn.

Đoạn 1: Từ cầu Hồng Hà đến quốc lộ 18 (dài khoảng 11km), UBND TP đã phê duyệt chỉ giới đường đỏ tuyến đường, tỷ lệ 1/500.

Đoạn 2: Từ cầu Hồng Hà đến quốc lộ 32 (dài khoảng 9,6km), UBND TP yêu cầu Viện Quy hoạch xây dựng khẩn trương hoàn thành công tác lập hồ sơ chỉ giới đường đỏ, gửi Sở Quy hoạch - Kiến trúc thẩm định, trình UBND TP phê duyệt trước ngày 30/7.

Đoạn 3: Từ quốc lộ 32 đến quốc lộ 6 (dài khoảng 17,77km), UBND TP đã phê duyệt chỉ giới đường đỏ từ năm 2012.

Đoạn 4: Từ quốc lộ 6 đến cầu Mễ Sở có tổng chiều dài khoảng 19,5km, chia làm 2 phân đoạn. Phân đoạn 1 (dài khoảng 15km) đoạn từ quốc lộ 6 đến quốc lộ 1A, UBND TP đã phê duyệt chỉ giới đường đỏ. Phân đoạn 2 (dài khoảng 4,5km) đoạn từ quốc lộ 1A đến cầu Mễ Sở, các Sở, ngành, đơn vị liên quan đã thống nhất đề xuất lựa chọn phương án 3 (trong 3 phương án nghiên cứu hướng tuyến) phù hợp với định hướng quy hoạch xây dựng vùng thủ đô.

Nhiều chuyên gia bất động sản cho rằng mỗi khi có những thông tin mới về các dự án quy hoạch, giao thông, thì "cò đất" chỉ chờ có thể để tạo những đợt "sốt nóng", nhằm đẩy giá đất lên cao hơn rất nhiều giá trị thực và mặt bằng chung.

Mỗi khi có thông tin mới liên quan đến đường vành đai 4, giá nhất nhiều nơi lại tăng mạnh (Ảnh: Thái Nguyễn)

Mỗi khi có thông tin mới liên quan đến đường Vành đai 4, giá nhất nhiều nơi lại tăng mạnh (Ảnh: Thái Nguyễn)

Ông Nguyễn Thế Điệp, Phó Chủ tịch thường trực CLB Bất động sản Hà Nội cho rằng, chuyện thổi giá đất hiện nay không còn là mới và những nhà đầu tư có kinh nghiệm cũng nắm bắt được.

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Nguyễn Văn Đính Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, việc "dựa hơi" hạ tầng để đẩy giá bán bất động sản chính là chiêu thức của các "đội lái" để tạo sóng thị trường thường xuyên sử dụng.

"Không khó để lý giải về tình trạng trên, vì thực tế một số huyện ngoại thành của Hà Nội được quy hoạch thành quận thời gian qua hay các huyện có đường Vành đai 4 đi qua cũng chứng kiến tình trạng "sốt đất" khi có thông tin mới về quy hoạch hạ tầng"-ông Đính chia sẻ thêm.