Sáng nay (25/7), thông tin từ Sở GDĐT tỉnh Sơn La, năm nay, số điểm 10 các môn thi giảm 184 điểm so với năm 2021 do mức độ phân hóa của đề thi các môn cao hơn.
Ngoài môn GDCD thì môn Lịch sử có số điểm 10 nhiều nhất, với 39 thí sinh, chủ yếu là thí sinh dân tộc thiểu số, trong đó, có 29 thí sinh thuộc khối 12, số thí sinh còn lại là điểm của thí sinh tự do. Trong số này, các thí sinh đạt điểm cao nhất tập trung tại các Trường THPT chuyên Sơn La; Trường THPT Mộc Lỵ, huyện Mộc Châu; Trường THPT Mai Sơn…
Là một trong những Trường THPT trên địa bàn tỉnh Sơn La có số điểm môn Lịch sử đạt điểm 10 nhiều nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, thầy giáo Nguyễn Minh Hải, Hiệu Trưởng Trường THPT Mộc Lỵ, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La, cho biết: "Ngày 24/7, khi cổng thông tin của Bộ GDĐT công bố điểm thi tốt nghiệp, thầy và trò Trường THPT Mộc Lỵ rất vui mừng khi tỉ lệ đỗ tốt nghiệp 100%. Đặc biệt môn Lịch sử của kỳ thi tốt nghiệp năm nay cũng là năm đầu tiên nhà trường có 7 thí sinh đạt điểm 10 duy nhất trong số các môn thi".
Chia sẻ về bí quyết đạt điểm cao môn Lịch sử, thầy giáo Nguyễn Minh Hải cho rằng, để có được kết quả đó, nhà trường đã thực hiện nghiêm túc, hiệu quả chủ trương của Sở GDĐT tỉnh Sơn La về phân loại học sinh lớp 12 theo năng lực, kết quả học tập để tổ chức giảng dạy, ôn tập. Ban Giám hiệu đã nỗ lực và có nhiều sáng kiến, giải pháp tốt để nâng cao chất lượng giáo dục, trọng tâm là chất lượng giáo dục lớp 12.
Bên cạnh đó, giáo viên trong nhóm bộ môn Lịch sử đã cùng nhau xây dựng phân phối chương trình ôn thi tốt nghiệp, các chuyên đề ôn thi và phụ đạo bám sát vào cấu trúc đề thi minh họa của Bộ, xây dựng bộ đề thi thử giúp cho học sinh được ôn luyện, thảo luận những biện pháp, cách thức ôn thi hiệu quả.
Ngoài việc ôn tập chung theo kế hoạch của nhà trường, nhóm giáo viên môn Lịch sử đã tự nguyện ôn tập, phụ đạo, bổ trợ kiến thức miễn phí cho học sinh. Trong những ngày ôn tập thời gian ban ngày không đủ để ôn luyện nhà trường còn sắp xếp thời gian buổi tối để ôn luyện cho các em...
Cũng theo thầy giáo Nguyễn Minh Hải, đối với phương pháp để nâng cao chất lượng giảng dạy và ôn thi tốt nghiệp THPT môn Lịch sử, nhà trường đã thảo luận để lựa chọn phương pháp phù hợp đặc biệt là sử dụng sơ đồ tư duy để hệ thống hóa kiến thức trong ôn tập từng bài, từng chương giúp học sinh nắm những kiến thức cơ bản. Lập bảng thống kê các sự kiện, hiện tượng lịch sử tiêu biểu nhằm giúp học sinh khắc sâu kiến thức, thường xuyên kiểm tra mức độ nhận thức và khả năng ghi nhớ của học sinh.
Ngoài những kiến thức cơ bản cần chú trọng việc bổ sung kiến thức nâng cao, mở rộng phân tích những đặc điểm lịch sử của từng thời kỳ, những mối liên hệ giữa lịch sử Việt Nam và thế giới, rút ra bài học vận dụng đối với ngày nay…
"Ngoài việc học, ôn luyện trên lớp, chúng tôi còn chỉ đạo giáo viên bộ môn lập lớp học tập online trên trang web Shub.classroom, các nhóm Zalo và ứng dụng các phần mềm trên Arota, Quiri để giao bài với từng lớp để thuận tiện cho việc học sinh làm đề và giáo viên chữa bài khi ở nhà và trong các ngày nghỉ.
Chúng tôi thường xuyên động viên các em tham gia học tập bằng nhiều hình thức, trao đổi với giáo viên chủ nhiệm các lớp để kịp thời nhắc nhở, động viên học sinh nghỉ học, chưa có cố gắng học tập, ôn luyện", thầy giáo Nguyễn Minh Hải nói.
Theo kế hoạch, ngày 26/7 Hội đồng thi tỉnh Sơn La sẽ xét công nhận tốt nghiệp THPT và công bố tỉ lệ tốt nghiệp THPT toàn tỉnh, hiện nay Sở GDĐT đang chuẩn bị cho công tác phúc khảo và tổ chức xét công nhận tốt nghiệp sau phúc khảo vào ngày 18/8.