Dân Việt

Giải mã xe biển giả qua trạm thu phí, xe biển số thật bị trừ tiền

Thế Anh 28/07/2022 17:30 GMT+7
Đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đối với các trường hợp chủ phương tiện bị trừ tiền oan, nhà cung cấp dịch vụ thu phí đang phải bỏ tiền túi đền hộ các phương tiện giả biển số.

Xe biển giả qua mặt trạm thu phí

Những ngày qua, hoạt động thu phí tự động không dừng phát sinh một vài trường hợp xe không đi qua trạm thu phí nhưng vẫn bị trừ tiền qua tài khoản thu phí không dừng (ETC), nguyên nhân được xác định là do một số tài xế sử dụng xe đeo biển số giả đi qua trạm thu phí.

Để làm rõ vấn đề này, trao đổi với PV Dân Việt, bà Phạm Thu Hường – Trưởng phòng kinh doanh Công ty CP Giao thông số Việt Nam (VDTC) cho biết: "Đối với những trường hợp xe không đi qua trạm nhưng vẫn bị trừ tiền do xe khác dùng biển giả đi qua trạm thu phí, trước đây, khi phát hiện VDTC đều hoàn lại tiền cho chủ những phương tiện này".

Giải mã xe biển giả qua trạm thu phí, xe biển số thật bị trừ tiền - Ảnh 1.

Trạm thu phí Cao Bồ đã lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng. Ảnh: Thế Anh

Bên cạnh đó, VDTC phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục CSGT để xác minh làm rõ những phương tiện sử dụng biển giả để đi qua trạm thu phí. Trước đây, việc phát sinh những xe dùng biển giả đi qua trạm thu phí gặp khó khăn, tuy nhiên, cho đến thời điểm này, việc xác minh những xe này không khó.

"VDTC chỉ cần check mã vạch trên thẻ Epass mà xe đó dán trên xe là xác định được chủ tài khoản của xe đó", bà Hường cho hay.

Bà Hường cho biết thêm: "Đối với 1 số trường hợp mã vạch thẻ Epass hay VETC bị lỗi, hệ thống sẽ quét biển số để trừ tiền. Nếu quét phải biển số giả thì nhà cung cấp vẫn sẽ hoàn tiền cho chủ xe có biển số thật. Đồng thời, đơn vị sẽ phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục CSGT để kiểm tra lại mã vạch trên thẻ để xử lý theo quy định của pháp luật".

Cũng theo báo cáo của Công ty CP Giao thông số Việt Nam, sau khi VDTC ghi nhận thông tin từ khách hàng về việc không lưu thông qua cầu Bạch Đằng mà vẫn bị trừ tiền, VDTC đã ngay lập tức đối chiếu dữ liệu hình ảnh xe qua trạm và hồ sơ của khách hàng cung cấp khi đăng ký dịch vụ cho thấy phương tiện này sử dụng biển số giả để lưu thông qua trạm thu phí.

Công ty CP Giao thông số Việt Nam cho biết: "Tình trạng sử dụng biển số giả lưu thông qua các trạm thu phí trong các tháng 3, 4, 5, 6/2022 đã được công ty tiếp nhận. Đơn vị nhận được sáu phản ánh xe không qua trạm nhưng vẫn bị trừ tiền".

"Nội dung này được công ty kiến nghị, trình Cục CSGT và Tổng Cục Đường bộ VN. Đồng thời, liên hệ khách hàng giải thích và hoàn tiền", báo cáo của VDTC nêu rõ.

Hiện nay, ngoài hình thức hệ thống thu phí tại trạm đọc thẻ ePass dán trên xe bằng sóng radio, VDTC dùng thêm giải pháp nhận diện qua biển số xe làm phương án dự phòng.

Về nguyên nhân khiến xe không đi qua trạm vẫn bị trừ tiền được VDTC lý giải: "Khi xe qua trạm thu phí mà nhận diện bằng sóng radio giữa thẻ với hệ thống tại trạm bị gián đoạn thì nhận diện biển số để giao dịch.

"Giải pháp này đã bị xe sử dụng biển số giả hoặc dán làm thay đổi chữ số để đối phó với phạt nguội gây tình huống xe biển thật không qua trạm vẫn bị trừ tiền", báo cáo của VDTC chỉ rõ nguyên nhân.

Giải mã xe biển giả qua trạm thu phí, xe biển số thật bị trừ tiền - Ảnh 2.

Xe biển thật đi qua trạm thu phí Cao Bồ. Ảnh: Thế Anh

Đã có quy định xử lý xe dùng biển giả

Đánh giá về tình trạng xe dùng biển giả đi qua trạm thu phí, ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, Môi trường và Hợp tác quốc tế, Tổng cục đường bộ Việt Nam khẳng đinh: "Hành vi này cũng giống như làm và sử dụng giấy tờ giả".

Ông Toàn nêu ví dụ: Khi người đi xin việc trình bằng cấp giả, cơ quan tuyển dụng không thể có nghiệp vụ để phát hiện. Chỉ đến khi xảy ra sự việc cần đối soát mới bị phát hiện. Người dùng giấy tờ giả phải chịu trách nhiệm chứ không phải cơ quan tuyển dụng.

Tương tự, việc chủ phương tiện sử dụng biển số giả để qua trạm không phải lỗi của nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng. Lỗi thuộc về của chủ phương tiện sử dụng biển số giả.

"Đối với các trường hợp chủ phương tiện bị trừ tiền oan, nhà cung cấp dịch vụ thu phí đang phải bỏ tiền túi đền hộ các phương tiện giả biển số", ông Toàn nêu rõ.

Theo ông Toàn, không chỉ dùng biển giả để qua trạm thu phí, hiện có tình trạng nhiều phương tiện dùng biển giả hay che biển để tránh phạt nguội vi phạm giao thông. Có thể mục đích ban đầu có thể không phải là trốn thu phí mà chỉ để trốn bị bắn tốc độ trên đường.

Chế tài xử phạt đối với hành vi sử dụng biển số giả hay che biển số cũng đã được quy định trong các quy định pháp luật.

Ông Toàn cho biết, hiện nay, đang vướng nhất là xử lý người dùng biển số giả để đi qua trạm. Việc xử lý đối tượng này không thuộc thẩm quyền của các cơ quan ngành giao thông. Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ, đơn vị quản lý tuyến đường cung cấp dữ liệu cho lực lượng CSGT đề nghị xử lý các đối tượng này.

Theo ông Hồ Trọng Vinh - Phó tổng giám đốc Công ty TNHH thu phí tự động VETC (cung cấp dịch vụ ETC với thẻ Etag), VETC không áp dụng phương pháp đọc biển số khi xe qua trạm thu phí nên không xảy ra trừ nhầm tiền phí với xe mang biển số giả.

Tuy nhiên, thực tế các trạm thu phí do VETC cung cấp dịch vụ ETC gặp trường hợp xe dán thẻ thật nhưng biển số giả đi qua trạm thu phí và giao dịch được.

Bởi vì khi xe dán thẻ thật mang biển số giả qua trạm thu phí nhưng thẻ báo lỗi, nhân viên tại trạm thu phí tra cứu theo biển số thì thấy xe đó có tài khoản thu phí (trùng với tài khoản của xe mang biển thật) nên trừ tiền thủ công cho xe qua trạm để tránh ùn tắc.

Trường hợp này nhân viên bị lừa khi xe dùng biển số giả dán thẻ lỗi và làm giả biển số của xe có dùng ETC.