Lo ngại thiếu hụt nguồn cung trong bối cảnh dự trữ năng lượng tại nhiều quốc gia đang giảm mạnh đã hỗ trợ giá dầu hôm nay khép tuần giao dịch với xu hướng tăng mạnh.
Giá dầu thô bước vào tuần giao dịch từ ngày 25/7 với xu hướng tăng khi đồng USD yếu hơn và thị trường ghi nhận tín hiệu cho thấy Trung Quốc, quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, đang có sự thay đổi về chính sách phòng chống dịch Covid-19.
Đà tăng của giá dầu chỉ bị tạm chặn lại khi thị trường dấy lên nhiều lo ngại về nhu cầu tiêu thụ dầu suy yếu trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ bị kéo chậm lại hơn nữa khi nhiều ngân hàng trung ương quyết định tăng mạnh lãi suất.
Các dữ liệu kinh tế được công bố cho thấy các đầu tàu kinh tế như Mỹ, Trung Quốc, EU… đang chậm lại, đối diện với nguy cơ suy thoái kinh tế.
Giá dầu áp lực bởi tâm lý lo ngại ngày càng tăng về khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất mạnh, điều này sẽ làm nền kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại và giảm nhu cầu nhiên liệu.
Giá dầu giảm mạnh còn do thị trường đặt kỳ vọng nguồn cung sẽ bớt khan hiếm hơn khi EU nới lỏng các biện pháp cấm vận đối với dầu thô của Nga, và Tập đoàn Dầu mỏ quốc gia Libya (NOC) cho biết sẽ khôi phục mức sản lượng 1,2 triệu thùng/ngày.
Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tiếp tục hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2022 xuống còn 3,2% thay vì mức 3,6% như dự báo trước đó.
Tuy nhiên, lo ngại về nhu cầu tiêu thụ dầu yếu hơn đã nhanh chóng bị lấn át bởi áp lực về tình trạng thiếu hụt nguồn cung năng lượng toàn cầu, đặc biệt khi mùa đông đang đến gần tại nhiều quốc gia châu Âu.
Công ty dầu khí Gazprom PJSC của Nga thông báo sẽ giảm lưu lượng khí đốt qua đường ống Nord Stream 1 sang châu Âu xuống chỉ còn 20%, tương đương 33 triệu m3 khí/ngày do phải đem tuabin đi bảo trì. Nguy cơ về một cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu hiện hữu đầy lo ngại.
Tuy nhiên, đà lao dốc của “vàng đen” đã bị chặn lại ngay phiên giao dịch sau đó bởi thông tin tồn kho dầu giảm ở Mỹ và quyết định tăng lãi suất thêm 0,75 điểm cơ bản của Fed trong nỗ lực hạ nhiệt lạm phát cao nhất kể từ những năm 1980.
Dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) của Mỹ cho thấy dự trữ dầu thô của nước này đã giảm tới 4,5 triệu thùng xuống còn 422,1 triệu thùng trong tuần trước. Mức giảm này cao hơn nhiều so với kỳ vọng chỉ giảm 1 triệu thùng. Cũng theo EIA, sau khi giảm mạnh trong hai tuần qua, nhu cầu xăng của Mỹ đã tăng trở lại 8,5%. Đáng chú ý, nhu cầu xăng của Mỹ cũng được ghi nhận phục hồi mạnh tới 8,5% trong tuần kết thúc ngày 22/7.
Đồng USD yếu hơn khi quyết định tăng lãi suất của Fed đã không nằm ngoài kịch bản được đưa ra trước đó cũng là nhân tố thúc đẩy giá dầu đi lên.
Ngoài ra, việc OPEC+ sẽ khó quyết tăng sản lượng dầu vào tháng 9/2022 tại cuộc họp dự kiến diễn ra ngày 3/8, bất chấp những nỗ lực vận động từ Mỹ, cũng là tác nhân thúc đẩy giá dầu đi lên.
Khép tuần giao dịch, giá dầu hôm nay ghi nhận giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 9/2022 đứng ở mức 98,30 USD/thùng, tăng 1,88 USD/thùng trong phiên; trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 9/2022 đứng ở mức 109,98 USD/thùng, tăng 2,84 USD/thùng trong phiên.
Tuần tới, các nhà đầu tư sẽ dõi theo cuộc họp ngày 3/8 của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh (OPEC+). Các nguồn tin của OPEC+ cho biết nhóm sẽ xem xét giữ nguyên sản lượng dầu trong tháng 9 và thảo luận một mức tăng khá khiêm tốn.
Theo các nhà phân tích, OPEC+ sẽ khó thúc đẩy nguồn cung do nhiều nhà sản xuất vẫn đang phải vật lộn để đáp ứng hạn ngạch sản xuất của mình.
Tại thị trường trong nước, Bộ Công Thương có quyết định điều hành giá xăng dầu kể từ 15 giờ hôm 21/7.
Theo đó, cơ quan quản lý yêu cầu doanh nghiệp đầu mối giảm giá bán xăng dầu. Cụ thể như sau: Giá bán lẻ xăng E5 RON 92 giảm 2.710 đồng, giá bán ra từ 15 giờ ngày 21/7 về mức 25.070 đồng/lít. Xăng RON 95 là 26.070 đồng, giảm 3.600 đồng.
Giá các mặt hàng dầu cũng đồng loạt giảm: Dầu diesel giảm 1.740 đồng, còn 24.850 đồng/lít. Dầu hoả giảm 1.100 đồng/lít, còn 25.240 đồng/lít. Dầu mazút giảm 2.380 đồng, giá còn 16.540 đồng/kg.
Trong khi đó, mức trích vào quỹ vẫn giữ như kỳ điều hành trước. Theo đó, mức trích Quỹ với xăng E5 RON92 và RON95-III là 950 đồng/lít; dầu diesel là 550 đồng; dầu hoả 700 đồng; và mazút là 950 đồng/kg.
Đây là kỳ giảm giá thứ 3 liên tiếp của giá xăng, dầu trong nước từ đầu tháng 7 đến nay.
Giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường ngày 31/7 như sau: Xăng RON 95-V từ mức 30.350 đồng/lít xuống còn 26.750 đồng/lít; xăng RON 95-III từ mức 29.670 đồng/lít xuống còn 26.070 đồng/lít ; xăng sinh học E5 RON 92 từ mức 27.780 đồng/lít xuống còn 25.070 đồng/lít; dầu diesel tiêu chuẩn Euro 5 từ mức 27.590 đồng/lít xuống còn 26.830 đồng/lít; dầu hỏa từ mức 26.340 đồng/lít xuống còn 25.240 đồng/lít.
Tính đến 15h00 ngày 21/7, Quỹ bình ổn giá xăng dầu Petrolimex đã dương 53,3 tỷ đồng so với mức âm 140 tỷ đồng của lần điều chỉnh giá trước đó (ngày 11/7). Như vậy sau nhiều tháng âm liên tiếp, quỹ bình ổn giá xăng dầu Petrolimex đã có khoản dư 53,3 tỷ đồng.
Như vậy, tổng mức giảm giá xăng đến nay đã gần 7.000 đồng/lít, tương đương khoảng 20% so với thời điểm cuối tháng 6 vừa qua. Điều này khiến cho người dân và doanh nghiệp vui mừng bởi chi phí cho xăng dầu giảm, đồng nghĩa với gánh nặng lên vai đã nhẹ bớt, có thể kích cầu tiêu dùng trong thời gian tới. Theo đánh giá của chuyên gia, giá xăng dầu giảm mạnh không chỉ giúp người dân được hưởng lợi trực tiếp từ giá xăng mà còn có thể hưởng lợi gián tiếp từ việc giảm giá các loại hàng hóa, dịch vụ.
Chính phủ, các Bộ ngành có thể tiếp tục đề xuất mạnh việc giảm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt để giá xăng giảm xuống nữa, giúp giá cả thị trường, chi phí giảm, doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh.
Giá dầu thế giới còn rất khó dự báo, có thể giảm trong kỳ điều hành này, nhưng sẽ quay trở lại tăng vào thời gian tới. Do vậy, các Bộ, ngành cần tiếp tục tính toán, cân nhắc và đề xuất các giải pháp để giảm thuế trên xăng dầu, từ đó giảm giá xăng dầu, góp phần tác động mạnh hơn tới giảm giá nhiều mặt hàng tiêu dùng...
Thực tế, giá xăng dầu ở kỳ điều hành 21/7 vẫn cao hơn 1.900-2.100 đồng so với hồi tháng 1/2022. Người dân và doanh nghiệp kỳ vọng giá sẽ giảm sâu hơn, giúp họ ổn định đời sống, phục hồi sản xuất sau dịch bệnh.
Sau 19 đợt điều chỉnh, giá xăng vẫn tăng tới trên 30% do ảnh hưởng bởi giá dầu thô thế giới liên tục leo thang. Tuy nhiên, việc điều chỉnh thuế đã giúp giá xăng dầu trong nước phần nào hạ nhiệt.
Kể từ đầu năm đến nay, giá xăng đã có 19 đợt điều chỉnh trong đó có 13 đợt tăng, 6 đợt giảm. Sau một chuỗi ngày tăng nóng trong quý II/2022, giá xăng đã có 3 đợt giảm liên tiếp trong tháng 7 nhờ việc điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường và giá dầu thế giới hạ nhiệt. Giá xăng hôm 21/7 có mức giảm sâu nhất kể từ đầu năm đến nay.
Trước biến động của giá dầu thế giới, một số dự báo cho thấy, giá xăng trong nước tại kỳ điều chỉnh tới (ngày 1/8) vẫn có thể giảm. Giá xăng có thể giảm 300-500 đồng/lít, còn dầu giảm 600-800 đồng, doanh nghiệp dự báo cho kỳ điều hành ngày mai. Trường hợp cơ quan đầu mối trích hoặc sử dụng Quỹ bình ổn, giá xăng có thể giữ nguyên, còn dầu giảm nhẹ.
Trước đó, tính toán của doanh nghiệp đầu mối xăng dầu cho biết, giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường Singapore ở mức thấp hơn sau kỳ điều hành ngày 21/7. Giá dầu mới tăng trở lại trong khoảng vài phiên gần đây. Do đó, việc điều hành giá xăng dầu cụ thể thế nào còn phải phụ thuộc vào diễn biến thị trường thế giới trong vài ngày gần đây và mức trích lập quỹ bình ổn.
Liên quan đến điều hành giá xăng dầu, theo Bộ Công Thương, giá xăng có thể giảm về 24.000 đồng/lít vào quý IV/2022.
Đại diện Vụ Thị trường trong nước của Bộ này dự báo những tháng tới, bình quân giá xăng thành phẩm thế giới vẫn biến động bất thường, dao động trong khoảng 145 - 155 USD/thùng, tức tăng 73 - 100% so với cùng kỳ 2021. Trong trường hợp nhà điều hành không trích lập vào Quỹ Bình ổn giá (BOG), giá xăng bán lẻ trong nước sẽ có giá bán dưới 31.700 đồng, còn dầu sẽ dưới 27.100 đồng.
Từ quý IV/2022, giá xăng dầu thế giới được dự báo "hạ nhiệt" về khu vực 110 - 115 USD/thùng. Từ đó, giá bán lẻ xăng dầu trong nước cũng sẽ giảm mạnh, về mức 24.000 đồng/lít với xăng và 20.000 đồng/lít với dầu.
Tương đương với ngưỡng giá dự báo này, giá bình quân thành phẩm xăng dầu thế giới năm 2022 ở mức 130 - 140 USD/thùng, tăng 66 - 90% so với 2021. Tuy vậy, nhờ các công cụ điều hành từ giảm thuế môi trường, Quỹ BOG... bình quân giá bán lẻ trong nước chỉ tăng khoảng 35 - 39% với xăng, 51% với dầu so với 2021.
Theo Tổng cục Hải quan, nửa đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 1 tỷ USD, trong khi nhập khẩu lên tới 5 tỷ USD. Như vậy, Việt Nam nhập siêu 4 tỷ USD mặt hàng xăng dầu trong 6 tháng đầu năm.
Nguyên nhân là trong quý I, nguồn cung xăng dầu của nhà máy lọc dầu Nghi Sơn bị gián đoạn vì khó khăn tài chính. Do đó, Bộ Công Thương đã yêu cầu 10 doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu bổ sung 2,4 triệu m3 xăng dầu để đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong quý II.
Cụ thể, trong tháng 6, nhập khẩu xăng dầu đạt 717 nghìn m3, tương đương 812 triệu USD, giảm 19% về lượng và giảm 9% giá trị so với tháng 5. Đây là tháng thứ 3 liên tiếp, lượng nhập khẩu xăng dầu của Việt Nam đi xuống.
Tính chung 6 tháng đầu năm, nhập khẩu xăng dầu các loại đạt gần 4,8 triệu m3, tương đương 5 tỷ USD, tăng 18% về lượng và tăng gần 2,3 lần về giá trị so với cùng kỳ năm 2021.
Dù lượng nhập khẩu giảm, giá xăng dầu nhập khẩu tháng 6 vẫn tăng 13% so với tháng 5 và tăng 2,2 lần so với tháng 6/2021, đạt 1.314 USD/m3. Lũy kế 6 tháng, giá xăng dầu nhập khẩu khoảng 1.031 USD/m3, tăng 92% so với cùng kỳ năm 2021.
Ngày 1/8, liên Bộ Tài chính - Công Thương sẽ điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ. Dữ liệu từ Bộ Công Thương cho biết giá xăng thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore cập nhật đến ngày 26/7 tiếp tục giảm so với kỳ trước.
Cụ thể, xăng RON 92 là 107,98 USD/thùng, RON 95 ở mức 111,14 USD/thùng. Trong khi đó, bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới kỳ điều hành trước là 112 USD/thùng xăng RON 92; 116,2 USD/thùng xăng RON 95 và 135,5 USD/thùng dầu diesel.