Giá xăng dầu hôm nay 26/7: Giá xăng trong nước có thể về 24.000 đồng⁄lít?

Nguyễn Phương Thứ ba, ngày 26/07/2022 08:16 AM (GMT+7)
Giá xăng dầu hôm nay 26/7: Giá dầu giảm trong phiên giao dịch sáng nay trong bối cảnh triển vọng tiêu thụ dầu ngày càng trở nên kém khả quan. Trong nước, theo Bộ Công Thương, giá xăng có thể giảm về 24.000 đồng/lít vào quý IV/2022.
Bình luận 0

Trên thị trường thế giới, giá dầu thô giảm trong phiên giao dịch sáng nay sau khi tăng khoảng 2 USD/thùng vào phiên trước. Lo ngại đợt tăng lãi suất mới của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ kéo mặt bằng lãi suất toàn cầu đi lên khiến áp lực tăng trưởng kinh tế gia tăng, nhu cầu tiêu thụ dầu giảm, qua đó khiến giá dầu hôm nay quay đầu giảm.

Giá xăng dầu hôm nay 26/7: Biến động giảm sau khi tăng 2 USD/thùng

Cập nhật lúc 7h53 ngày 26/7 (giờ Việt Nam), giá dầu thô WTI của Mỹ được giao dịch ở mức 96,09 USD/thùng, giảm 79 cent, tương đương 0,82%. Cùng thời điểm, giá dầu thô Brent đứng ở mức 104,5 USD, giảm 82 cent, tương đương 0,78%.

Giá xăng dầu hôm nay 26/7: Giá xăng dầu trong nước có thể về 24.000 đồng⁄lít? - Ảnh 1.

Giá xăng dầu hôm nay 26/7

Giá xăng dầu hôm nay 26/7: Giá xăng dầu trong nước có thể về 24.000 đồng⁄lít? - Ảnh 2.

Giá xăng dầu hôm nay 26/7

Giá xăng dầu hôm nay 26/7: Giá xăng dầu trong nước có thể về 24.000 đồng⁄lít? - Ảnh 3.

Giá xăng dầu hôm nay 26/7: Biến động giảm sau khi tăng 2 USD/thùng nhờ đồng USD yếu.

Giá dầu ngày 26/7 có xu hướng giảm mạnh khi thị trường dấy lên nhiều lo ngại về nhu cầu tiêu thụ dầu suy yếu trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ bị kéo chậm lại hơn nữa khi nhiều ngân hàng trung ương quyết định tăng mạnh lãi suất.

Các dữ liệu kinh tế được công bố thời gian gầy đây cũng cho thấy các đầu tàu kinh tế như Mỹ, Trung Quốc, EU… đang chậm lại, đối diện với nguy cơ suy thoái kinh tế.

Giới chuyên gia dự báo áp lực đối với tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ còn lớn hơn khi các ngân hàng trung ương tiếp tục phát đi thông điệp về việc tăng lãi suất nhằm hạ nhiệt lạm phát.

“Giá dầu mỏ áp lực bởi tâm lý lo ngại ngày càng tăng về khả năng Fed tăng lãi suất mạnh, điều này sẽ làm nền kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại và giảm nhu cầu nhiên liệu.

Giá dầu hôm nay giảm mạnh còn do thị trường đặt kỳ vọng nguồn cung sẽ bớt khan hiếm hơn khi EU nới lỏng các biện pháp cấm vận đối với dầu thô của Nga.

Tập đoàn Dầu mỏ quốc gia Libya (NOC) cũng vừa phát đi thông tin cho biết sẽ khôi phục mức sản lượng 1,2 triệu thùng/ngày trong 2 tuần tới, thay vì chỉ khoảng 860.000 thùng/ngày như hiện nay.

Trước đó, giá dầu tăng khoảng 2 USD trong phiên giao dịch ngày 25/7. Sự tăng tốc của “vàng đen” được củng cố bởi lo ngại về nguồn cung, đồng đô la Mỹ giảm và sự tăng nhẹ trên thị trường chứng khoán ở đầu phiên. Tuy nhiên, đà tăng của giá dầu không nhanh vì sự gia tăng lo ngại nhu cầu nhiên liệu có thể suy yếu nếu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng mạnh lãi suất.

Cụ thể, giá dầu thô Brent giao tháng 9 tăng 1,95 USD, tương đương 1,9%, lên mức 105,15 USD/thùng, trong khi giá dầu thô WTI của Mỹ tăng 2 USD, tương đương 2,1%, lên 96,70 USD/thùng.

Nhận định của Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam cho thấy, sức ép từ các yếu tố vĩ mô có thể đẩy giá dầu tiếp tục giảm sâu hơn. Giá dầu tiếp tục giảm trong sáng nay trong bối cảnh triển vọng tiêu thụ dầu ngày càng trở nên kém khả quan.

Theo Sở này, sức ép bán tiếp tục gia tăng khi các nhà đầu tư lo ngại rằng sẽ có một đợt tăng lãi suất mạnh tay tới từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ trong tuần này, sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu đã tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản lần đầu tiên trong 11 năm. Khảo sát của CME cho thấy Fed sẽ tăng lãi suất ít nhất thêm 0,75% trong kỳ họp vào ngày 27-28/7 tuần này. Bên cạnh đó, tuần này nhà đầu tư cũng sẽ theo dõi sát số liệu GDP quý II của Mỹ. Nếu nền kinh tế lớn nhất thế giới tiếp tục tăng trưởng âm trong quý II, cộng với việc Fed mạnh tay tăng lãi suất, đây sẽ là yếu tố rất tiêu cực đối với giá dầu.

Về phía nguồn cung, hiện các lệnh cấm vận của EU đối với Nga đang thúc đẩy dòng chảy dầu từ các nước Trung Đông như Arab Saudi và Iraq để bù đắp sự thiếu hụt. Ngoài 800.000 thùng/ngày vận chuyển bằng đường ống, có khoảng 1,2 triệu thùng mỗi ngày đã được vận chuyển đến kênh đào từ Vịnh Ba Tư trong ba tuần đầu tháng 7, phần lớn đến từ Iraq. Điều đó khiến cho tổng khối lượng dầu xuất khẩu từ Trung Đông sang châu Âu lên tới 2,2 triệu thùng/ngày, tăng gần 90% kể từ tháng 1, tháng cuối cùng trước khi xung đột giữa Nga-Ukraine bắt đầu nổ ra.

Nhiều nhà phân tích kỳ vọng việc nhu cầu tiêu thụ vẫn sẽ gia tăng bất chấp các chính sách thắt chặt tiền tệ của các Ngân hàng Trung ương trên thế giới. Tuy nhiên, giá dầu vốn rất nhạy cảm với các tin tức vĩ mô, nên trong tuần này, chất xúc tác lớn trên thị trường vẫn là tin tức từ cuộc họp lãi suất của Fed.

Giá xăng dầu hôm nay 26/7: Giá xăng dầu trong nước có thể về 24.000 đồng⁄lít? - Ảnh 4.

Nguồn: MXV

Giá xăng dầu tại thị trường trong nước 

Tại thị trường trong nước, Bộ Công Thương vừa có quyết định điều hành giá xăng dầu kể từ 15 giờ hôm 21/7.

Theo đó, cơ quan quản lý yêu cầu doanh nghiệp đầu mối giảm giá bán xăng dầu. Cụ thể như sau: Giá bán lẻ xăng E5 RON 92 giảm 2.710 đồng, giá bán ra từ 15 giờ ngày 21/7 về mức 25.070 đồng/lít. Xăng RON 95 là 26.070 đồng, giảm 3.600 đồng.

Giá các mặt hàng dầu cũng đồng loạt giảm: Dầu diesel giảm 1.740 đồng, còn 24.850 đồng/lít. Dầu hoả giảm 1.100 đồng/lít, còn 25.240 đồng/lít. Dầu mazút giảm 2.380 đồng, giá còn 16.540 đồng/kg.

Trong khi đó, mức trích vào quỹ vẫn giữ như kỳ điều hành trước. Theo đó, mức trích Quỹ với xăng E5 RON92 và RON95-III là 950 đồng/lít; dầu diesel là 550 đồng; dầu hoả 700 đồng; và mazút là 950 đồng/kg.

Đây là kỳ giảm giá thứ 3 liên tiếp của giá xăng, dầu trong nước từ đầu tháng 7 đến nay.

Giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường ngày 26/7 như sau: Xăng RON 95-V từ mức 30.350 đồng/lít xuống còn 26.750 đồng/lít; xăng RON 95-III từ mức 29.670 đồng/lít xuống còn 26.070 đồng/lít ; xăng sinh học E5 RON 92 từ mức 27.780 đồng/lít xuống còn 25.070 đồng/lít; dầu diesel tiêu chuẩn Euro 5 từ mức 27.590 đồng/lít xuống còn 26.830 đồng/lít; dầu hỏa từ mức 26.340 đồng/lít xuống còn 25.240 đồng/lít.

Giá xăng dầu hôm nay 26/7: Giá xăng dầu trong nước có thể về 24.000 đồng⁄lít? - Ảnh 5.

Tại thị trường trong nước, Bộ Công Thương vừa có quyết định điều hành giá xăng dầu kể từ 15 giờ hôm 21/7.

Tính đến 15h00 ngày 21/7, Quỹ bình ổn giá xăng dầu Petrolimex đã dương 53,3 tỷ đồng so với mức âm 140 tỷ đồng của lần điều chỉnh giá trước đó (ngày 11/7). Như vậy sau nhiều tháng âm liên tiếp, quỹ bình ổn giá xăng dầu Petrolimex đã có khoản dư 53,3 tỷ đồng.

Như vậy, tổng mức giảm giá xăng đến nay đã gần 7.000 đồng/lít, tương đương khoảng 20% so với thời điểm cuối tháng 6 vừa qua. Điều này khiến cho người dân và doanh nghiệp vui mừng bởi chi phí cho xăng dầu giảm, đồng nghĩa với gánh nặng lên vai đã nhẹ bớt, có thể kích cầu tiêu dùng trong thời gian tới. Theo đánh giá của chuyên gia, giá xăng dầu giảm mạnh không chỉ giúp người dân được hưởng lợi trực tiếp từ giá xăng mà còn có thể hưởng lợi gián tiếp từ việc giảm giá các loại hàng hóa, dịch vụ.

Chính phủ, các Bộ ngành có thể tiếp tục đề xuất mạnh việc giảm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt để giá xăng giảm xuống nữa, giúp giá cả thị trường, chi phí giảm, doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh.

Giá dầu thế giới còn rất khó dự báo, có thể giảm trong kỳ điều hành này, nhưng sẽ quay trở lại tăng vào thời gian tới. Do vậy, các Bộ, ngành cần tiếp tục tính toán, cân nhắc và đề xuất các giải pháp để giảm thuế trên xăng dầu, từ đó giảm giá xăng dầu, góp phần tác động mạnh hơn tới giảm giá nhiều mặt hàng tiêu dùng...

Được biết, giá xăng RON 95 tối đa có thể hạ 4.500 đồng về 25.000 đồng/lít nhưng cơ quan điều hành chỉ giảm 3.600 đồng do vẫn trích Quỹ bình ổn.

Ở kỳ điều hành này, xăng RON 95-III giảm 12%, E5 RON 92 hạ 10% so với cách đây 10 ngày, nhưng mức này vẫn thấp hơn đà giảm của thế giới (13-15%).

Trong khi đó, nhà điều hành vẫn duy trì mức trích lập vào Quỹ bình ổn như cách đây 10 ngày là 950 đồng/lít với E5 RON 92, RON 95-III và dầu mazut; dầu diesel là 550 đồng. Đây là lần thứ hai liên tiếp cơ quan quản lý duy trì mức trích lập vào quỹ "mạnh tay" như vậy.

Theo tính toán, cùng với giảm thuế bảo vệ môi trường, nếu không phải trích lập gần 1.000 đồng mỗi lít xăng vào quỹ, giá xăng RON 95-III đã có thể hạ hơn 4.500 đồng/lít. Tương tự, E5 RON 92 đã có thể giảm khoảng 3.600 đồng/lít; dầu diesel gần 2.300 đồng.

Thực tế, giá xăng dầu hiện vẫn cao hơn 1.900-2.100 đồng so với hồi tháng 1/2022. Người dân và doanh nghiệp kỳ vọng giá sẽ giảm sâu hơn, giúp họ ổn định đời sống, phục hồi sản xuất sau dịch bệnh.

Liên quan đến điều hành giá xăng dầu, theo Bộ Công Thương, giá xăng có thể giảm về 24.000 đồng/lít vào quý IV/2022.

Đại diện Vụ Thị trường trong nước của Bộ này dự báo những tháng tới, bình quân giá xăng thành phẩm thế giới vẫn biến động bất thường, dao động trong khoảng 145 - 155 USD/thùng, tức tăng 73 - 100% so với cùng kỳ 2021. Trong trường hợp nhà điều hành không trích lập vào Quỹ Bình ổn giá (BOG), giá xăng bán lẻ trong nước sẽ có giá bán dưới 31.700 đồng, còn dầu sẽ dưới 27.100 đồng.

Từ quý IV/2022, giá xăng dầu thế giới được dự báo "hạ nhiệt" về khu vực 110 - 115 USD/thùng. Từ đó, giá bán lẻ xăng dầu trong nước cũng sẽ giảm mạnh, về mức 24.000 đồng/lít với xăng và 20.000 đồng/lít với dầu.

Tương đương với ngưỡng giá dự báo này, giá bình quân thành phẩm xăng dầu thế giới năm 2022 ở mức 130 - 140 USD/thùng, tăng 66 - 90% so với 2021. Tuy vậy, nhờ các công cụ điều hành từ giảm thuế môi trường, Quỹ BOG...bình quân giá bán lẻ trong nước chỉ tăng khoảng 35 - 39% với xăng, 51% với dầu so với 2021.

Được biết, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã yêu cầu, trước 30/7, Bộ Tài chính phải báo cáo Chính phủ các phương án giảm thêm thuế với xăng dầu.

Theo đó, Phó thủ tướng Lê Minh Khái giao cơ quan này nghiên cứu, đề xuất phương án giảm các loại thuế, phí liên quan tới xăng dầu, nhất là các loại thuế làm tăng chi phí đầu vào sản xuất, kinh doanh.

Thời hạn cho Bộ Tài chính là trước ngày 30/7. Việc giảm thêm thuế, phí này nhằm giảm chi phí, giá thành sản phẩm, góp phần kiềm chế lạm phát, hỗ trợ chính sách tiền tệ... cho cả trước mắt và trung hạn.

Hiện trong cơ cấu giá bán lẻ xăng dầu có 4 loại thuế: Nhập khẩu, bảo vệ môi trường, tiêu thụ đặc biệt và giá trị gia tăng. Ngoài ra còn có các loại chi phí, như lợi nhuận định mức, chi phí định mức, vận chuyển... chiếm khoảng 5-6%. Tỷ trọng thuế, phí trong mỗi lít xăng sau khi thuế bảo vệ môi trường về mức sàn, theo Bộ Tài chính, dao động 20-23% (với các loại xăng), trên 11% (với dầu diesel).

Tuần trước, Bộ Tài chính cũng cho biết đã trình Chính phủ phương án giảm một nửa thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN), về 10%. Tuy nhiên, phương án này được cho là có ý nghĩa ở khía cạnh đa dạng nguồn, thị trường nhập khẩu xăng dầu, hơn là hỗ trợ giảm giá bán lẻ trong nước. 

Sau 19 đợt điều chỉnh, giá xăng vẫn tăng tới trên 30% do ảnh hưởng bởi giá dầu thô thế giới liên tục leo thang. Tuy nhiên, việc điều chỉnh thuế đã giúp giá xăng dầu trong nước phần nào hạ nhiệt.

Kể từ đầu năm đến nay, giá xăng đã có 19 đợt điều chỉnh trong đó có 13 đợt tăng, 6 đợt giảm. Sau một chuỗi ngày tăng nóng trong quý II/2022, giá xăng đã có 3 đợt giảm liên tiếp trong tháng 7 nhờ việc điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường và giá dầu thế giới hạ nhiệt. Giá xăng hôm 21/7 có mức giảm sâu nhất kể từ đầu năm đến nay.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem