Sở Giao thông Vận tải TP.HCM (GTVT) vừa chủ trì cuộc họp với sự tham gia của đại diện các sở ngành cùng Hiệp hội vận tải ô tô hành khách liên tỉnh và du lịch TP.HCM, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng.
Từ đó, các đơn vị dự họp đã thống nhất đề nghị Sở GTVT nghiên cứu, hoàn thiện báo cáo tổng thể phương án tổ chức giao thông đối với phương tiện xe khách giường nằm. Mục đích nhằm hạn chế tình trạng xe dù, bến cóc diễn biến phức tạp gây mất an ninh, trật tự an toàn giao thông và mỹ quan đô thị; hạn chế nguy cơ ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông liên quan đến xe khách trong khu vực nội đô thành phố.
Sở GTVT TP.HCM đã nghiên cứu và đề xuất hai phương án hạn chế xe khách vào nội đô TP.HCM. Cụ thể: Phương án 1 có hai giai đoạn. Theo đó, xe bị cấm lưu thông từ 6 giờ đến 22 giờ hàng ngày vào nội đô TP theo hành lang Quyết định 23.
Giai đoạn 1 từ năm 2022-2025, đối tượng hạn chế là xe khách giường nằm. Giai đoạn 2 từ 2025-2030, với đối tượng là xe khách trên 30 chỗ (trừ xe buýt, xe phục vụ đám tang, xe công vụ, các xe du lịch được cấp phù hiệu riêng khi thành phố ban hành). Khu vực hạn chế: QL1 (TP.Thủ Đức, quận 12, Bình Tân, Bình Chánh) - đường Nguyễn Văn Linh (quận Bình Chánh, quận 7) - đường Võ Chí Công (TP.Thủ Đức) - đường Đồng Văn Cống (TP.Thủ Đức) - đường Mai Chí Thọ (TP.Thủ Đức) - Xa lộ Hà Nội (TP.Thủ Đức).
Phương án 2: chia làm hai giai đoạn cấm xe vào nội đô TP theo khung giờ 6-22 giờ hàng ngày.
Trong đó, giai đoạn 1 từ 2022-2025 cấm xe khách giường nằm. Giai đoạn 2 là từ 2025-2030 có đối tượng hạn chế là xe khách trên 16 chỗ. Trong đó, trừ xe buýt, xe phục vụ đám tang, các xe công vụ khác, các xe du lịch được cấp phù hiệu riêng khi thành phố ban hành.
Lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM đánh giá cả hai phương án đều có khả năng giảm diện tích chiếm dụng mặt đường và tăng vận tốc lưu thông bình quân của phương tiện so với hiện nay tại khu vực trung tâm. Đồng thời giải quyết tình trạng mất trật tự an toàn giao thông, tăng mỹ quan đô thị tại khu vực trung tâm thành phố.
Tuy nhiên, phương án 2 tác động đến tình hình kinh tế xã hội lớn hơn cũng như đến hoạt động phần lớn đến các doanh nghiệp vận tải hành khách trên địa bàn TP.HCM. Vì thế, Sở GTVT đề xuất lựa chọn phương án 1 để thực hiện do ít tác động kinh tế xã hội và vẫn đảm bảo được hoạt động vận tải hành khách trong khu vực.
Ngoài ra, để đảm bảo việc tổ chức giao thông đối với phương tiện xe khách trên địa bàn thành phố, Sở GTVT đề nghị các sở ngành, quận huyện liên quan quy hoạch xây dựng các bến bãi đỗ xe khách ở các cửa ngõ ra vào thành phố, phục vụ đón trả khách đối với hình thức kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, du lịch.
Các doanh nghiệp vận tải hành khách đường bộ và các đơn vị có liên quan khác xây dựng các phương án tổ chức vận tải hành khách cụ thể, phù hợp với phương án và lộ trình thực hiện.