Sân bay Tân Sơn Nhất chật cứng khách vì thiếu taxi, nhiều người vẫn không mặn mà với xe buýt, vì sao?

Hồng Trâm Thứ tư, ngày 03/08/2022 16:03 PM (GMT+7)
Cao điểm hè, sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên rơi vào cảnh ùn tắc, thiếu phương tiện phục vụ. Tuy nhiên, nhiều khách vẫn không "mặn mà" với xe buýt mà chen nhau đợi đón taxi hay bắt xe công nghệ.
Bình luận 0

Xe buýt vắng khách dù Tân Sơn Nhất luôn đông đúc khách đợi xe

Ngày 3/8, ghi nhận của PV tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, lượng hành khách đến/đi rất đông đúc. Khu vực nhà ga quốc nội cả sảnh đến và đi đều tấp nập người.

Số liệu từ Tân Sơn Nhất, giai đoạn cao điểm, lượng khách đến/đi lên đến hơn 100.000 lượt/ngày. Theo tính toán, trung bình khoảng 2.500 khách/giờ cần khoảng 700 lượt xe/giờ. Tuy nhiên, do kẹt xe, thiếu bãi đệm, chưa kể các hãng taxi và xe công nghệ thiếu tài xế khiến lượng xe hiện nay không đáp ứng đủ nhu cầu của hành khách. Đó là chưa kể, vào cao điểm, Tân Sơn Nhất khai thác tới 4.000 khách/giờ nên lượng phương tiện phục vụ hành khách càng thiếu.

Tân Sơn Nhất quá tải, hành khách vẫn "kén chọn" đi xe buýt - Ảnh 1.

Cao điểm hè, sân bay Tân Sơn Nhất luôn đông nghẹt. Ảnh: H.T

Được biết, khu vực trước nhà ga được thiết kế làm 3 làn chính để bố trí các loại xe đến. Trong đó làn đầu tiên dành cho xe cá nhân, gia đình đến đón đưa người nhà, cho phép dừng tối đa 3 phút để hành khách lên xuống xe. Kế tiếp là làn xe dành cho các hãng taxi lớn, xe buýt và làn thứ ba là nơi tập trung một số hãng xe dịch vụ đăng ký hoạt động.

Quan sát của PV, tại khu vực làn chờ taxi, xe dịch vụ, xe công nghệ nhà ga quốc nội, hàng ngàn khách hàng đứng chen nhau chờ đến lượt gọi xe. Có người phải mất cả tiếng đồng hồ mới có thể gọi xe thành công. Nhiều hành khách còn chia sẻ để đón được xe trong khung giờ cao điểm, tối muộn hoặc trời mưa ở Tân Sơn Nhất thì còn vất vả gấp bội phần.

Được biết, sân bay Tân Sơn Nhất đang cho hoạt động tuyến xe buýt số 152 (khu dân cư Trung Sơn - Bến Thành - sân bay Tân Sơn Nhất) với giá vé 5.000 đồng/lượt. Ngoài tuyến có trợ giá 152 là tuyến chính hoạt động trong sân bay còn có tuyến không trợ giá 72-1 (sân bay Tân Sơn Nhất - bến xe Vũng Tàu).

Tân Sơn Nhất quá tải, hành khách vẫn "kén chọn" đi xe buýt - Ảnh 3.

Chỉ một vài hành khách lên xe buýt dù đang là cao điểm của Tân Sơn Nhất. Ảnh: H.T

Tuy nhiên, quan sát của PV, trong lúc các khu vực đón xe khác đông đúc thì trạm đón xe buýt trên làn B lại vắng bóng người. Tương tự, khu vực nhà ga quốc tế vốn là bến chính của xe buýt cũng không đông khách hơn là bao khi chủ yếu hành khách tập trung chờ đón xe công nghệ, xe taxi.

Dừng xe chờ khách tại nhà ga quốc tế với chỉ 1-2 hành khách trên xe, anh T (một tài xế xe buýt tuyến 152) chia sẻ trung bình 20 phút sẽ có một chuyến xe buýt đến/đi sân bay Tân Sơn Nhất. Giá vé 5.000 đồng/lượt, rẻ hơn rất nhiều lần so với taxi và xe công nghệ. Xe buýt sẽ chờ tại nhà ga quốc tế sau đó chạy qua trạm chờ tại nhà ga quốc nội rước khách. Tuy nhiên, anh T cho biết lượng khách chọn đi xe buýt rất ít. 

"Khách đi máy bay đa số không mặn mà với xe buýt. Họ chấp nhận chọn taxi, xe công nghệ dù giá cước cao hơn gấp nhiều lần. Những ngày cao điểm, mưa gió không đón được các xe kia thì mới nhiều người đi xe buýt chứ ngày thường thì vắng hoe", anh T chia sẻ.

Tân Sơn Nhất quá tải, hành khách vẫn "kén chọn" đi xe buýt - Ảnh 4.

Khu vực làn chờ taxi, xe công nghệ tại ga quốc tế đông đúc hành khách. Ảnh: H.T

Nhiều lý do khách chưa "mặn mà" với xe buýt

Một số hành khách chia sẻ, lý do khiến họ không chọn xe buýt là vì chưa biết đến có vị trí đón xe và lộ trình xe buýt hoạt động. Ngoài ra, thời gian chờ mỗi chuyến xe là quá lâu và không có chuyến đêm. Bên cạnh đó, hành khách đi máy bay đa số xách theo nhiều hành lý, lỉnh kỉnh đồ đạc, vali, thùng xốp... nên gặp khó khăn khi lên xe buýt.

Anh Nguyễn Tú Anh (30 tuổi, đáp chuyến bay từ Thanh Hóa đến TP.HCM) chia sẻ để đón được xe buýt là một việc nhiêu khê. "Tôi tìm "đỏ mắt" vẫn không thấy bảng hướng dẫn nơi đón xe buýt. Khi hỏi nhân viên an ninh, tôi được cho biết có 2 điểm đón là ga quốc tế và làn B ga quốc nội. Tuy nhiên, tôi đứng chờ gần 15 phút vẫn không thấy xe buýt đâu. Vì quá mệt sau chuyến bay nên tôi chọn bắt taxi về quận 1 cho tiện".

Tân Sơn Nhất quá tải, hành khách vẫn "kén chọn" đi xe buýt - Ảnh 5.

Giá cước xe buýt rẻ vẫn chưa đủ thu hút hành khách. Ảnh: H.T

Chị Trần Thị Diễm (ngụ quận 5) chia sẻ tôi cũng có đôi lần đi xe buýt vì cao điểm không bắt được taxi. Tuy nhiên, khi lên xe thì hết chỗ ngồi, tôi phải chen chúc đứng ở lối đi, tay xách nách mang hành lý rất vất vả nên từ đó tôi không đi xe buýt nữa. Tôi cho rằng xe buýt sân bay chưa hút khách bởi vì xe chưa được nâng cấp cho tiện lợi với nhu cầu của hành khách hàng không.

Trong khi đó, Bà Phạm Thị Thúy (60 tuổi, hành khách đi từ Quảng Ngãi vào TP.HCM) cho biết nếu đặt taxi về nhà ở đường Dương Bá Trạc sẽ tốn khoảng 300.000 đồng. Thay vào đó, nếu đi xe buýt 152 ngang qua nhà bà chỉ tốn 5.000 đồng nên bà chịu khó ngồi chờ xe buýt.

Bà Thúy cho rằng: "Tôi thấy xe buýt có khả năng giải tỏa khách ở sân bay rất tốt, giảm áp lực giao thông vì có thể chở được nhiều khách cùng lúc. Tuy nhiên, cần bố trí lại lịch chạy xe, tăng tần suất chạy xe vì hiện tại xe chạy vào những giờ ít khách đến và không có chuyến đêm. Trong khi giờ cao điểm máy bay hạ cánh ở Tân Sơn Nhất là từ tầm chiều đến gần sáng".

Tân Sơn Nhất quá tải, hành khách vẫn "kén chọn" đi xe buýt - Ảnh 6.

Xe buýt là phương tiện giải phóng nhanh số lượng khách lớn khỏi sân bay. Ảnh: H.T

Chuyên gia giao thông Phạm Sanh cho rằng cần bố trí xe buýt lớn tại ngay cửa ra để trung chuyển khách ra khỏi sân bay Tân Sơn Nhất đến các điểm có thể đón xe khác để giải phóng nhanh số lượng khách lớn khỏi sân bay. Đây là phương án quan trọng trong tình hình hiện nay.

Ông Đỗ Ngọc Hải - Trưởng phòng quản lý vận tải Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết tại cuộc họp bàn các giải pháp cho giao thông sân bay vào cuối tháng 7/2022 vừa qua, Cảng vụ Hàng không miền Nam và Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất ủng hộ việc phát triển giao thông công cộng, khôi phục tuyến 109.

Sở Giao thông vận tải đang tham gia quản lý một số làn đường bên trong sân bay, cùng cảng vụ bố trí thêm điểm đón khách tại ga quốc nội đối với tuyến xe buýt có trợ giá số 152 và tuyến buýt không trợ giá số 72-1. "Thời gian tới, Sở Giao thông vận tải sẽ cùng với các đơn vị tăng cường nhiều biện pháp quản lý giao thông khu vực sân bay, ưu tiên làn xe buýt tạo điều kiện cho xe buýt vào sân bay", ông Hải cho biết.

Lộ trình kết nối xe buýt ở Tân Sơn Nhất:

Tuyến 152 (khu dân cư Trung Sơn - Bến Thành - sân bay Tân Sơn Nhất): Sân bay Tân Sơn Nhất (ga quốc tế) - điểm đón khách tại làn B ga quốc nội - đường Trường Sơn - đường Trần Quốc Hoàn - đường Hoàng Văn Thụ - đường Nguyễn Văn Trỗi - đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa - đường Hàm Nghi - đường Lê Lai - đường Phạm Hồng Thái - đường Nguyễn Thị Nghĩa - đường Nguyễn Thái Học - đường Trần Hưng Đạo - đường Nguyễn Văn Cừ - cầu Nguyễn Văn Cừ - đường Dương Bá Trạc - đường 9A - chỗ đậu xe buýt cuối đường số 10 - khu dân cư Trung Sơn.

Tuyến 72-1 (sân bay Tân Sơn Nhất - bến xe Vũng Tàu): Sân bay Tân Sơn Nhất (ga quốc tế) - điểm đón khách tại làn B ga quốc nội - đường Trường Sơn - đường Trần Quốc Hoàn - đường Hoàng Văn Thụ - đường Nguyễn Văn Trỗi - đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa - đường Điện Biên Phủ - cầu Sài Gòn - xa lộ Hà Nội - đường Mai Chí Thọ - đường cao tốc - quốc lộ 51 - đường Võ Nguyên Giáp - đường 30/4 - đường Nguyễn An Ninh - đường 2/9 - đường Lê Hồng Phong - đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa - bến xe Vũng Tàu.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem