Sức hút không kém cạnh thành viên Hàn
Ngày 22/7 vừa qua, người hâm mộ K-Pop tại Việt Nam xôn xao trước thông tin Hanni sinh năm 2004, có quốc tịch Việt Nam góp mặt trong nhóm nhạc nữ mới NewJeans. Nhóm gồm 5 thành viên, được thành lập bởi một công ty con của Tập đoàn HYBE - nơi đang quản lý nhóm nhạc đình đám BTS.
Hanni tên thật là Phạm Ngọc Hân, sinh năm 2004. Nữ idol có bố người Hà Nội, mẹ người TP.HCM và từng sống tại Úc từ nhỏ. Ngay sau khi NewJeans ra mắt, chùm ảnh thơ ấu đậm chất Việt Nam của Hanni lan truyền mạnh mẽ, đặc biệt là hình ảnh cô nàng tạo dáng bên chiếc xe Dream "huyền thoại". Hanni cũng là thành viên ngoại quốc duy nhất, được khán giả Hàn Quốc chú ý nhờ ngoại hình sáng, đánh giá cô nổi bật nhất nhóm.
Theo nhiều nguồn tin, nữ thần tượng sinh năm 2004 được "phát hiện" nhờ cuộc thi tìm kiếm thần tượng PLUS Audition tại Việt Nam vào tháng 10/2019. Sau màn ra mắt, nhiều người hâm mộ cũng nhanh chóng phát hiện cô từng xuất hiện trong MV Permission to dance của đàn anh BTS với vai trò cameo.
Việc Hanni trở thành thực tập sinh người Việt tiếp theo trở thành idol Kpop gây bùng nổ thông tin trên các phương tiện truyền thông. Trước nữ thần tượng sinh năm 2004, một gương mặt khác là Hanbin (tên thật là Ngô Ngọc Hưng, quê quán Yên Bái) cũng đã dành lấy tấm vé debut trong nhóm nhạc Hàn Quốc TEMPEST.
Trước khi ra mắt chính thức, Hanbin xuất hiện trong show tuyển chọn nhóm nhạc "em trai BTS" có tên I-LAND. Dù may mắn chưa mỉm cười, Ngô Ngọc Hưng vẫn chiếm trọn tình cảm người hâm mộ trong và ngoài nước. Đặc biệt, anh chàng còn được biểu diễn trên cùng sân khấu với BTS, Seventeen, GFriend.
Tính đến thời điểm hiện tại, Hanbin là thần tượng người Việt hoạt động ở Hàn thành công nhất. Anh chàng sở hữu lượng fan khủng với hơn 800 ngàn lượt theo dõi trên mạng xã hội Twitter. Để chúc mừng sinh nhật tuổi 24 của Hanbin, người hâm mộ đã chi ra số tiền khủng chạy 98 biển quảng cáo đúng với năm sinh 98 của thần tượng tại 12 nước gồm: Việt Nam, Hàn Quốc, Đức, Peru, Argentina, Thái Lan, Bolivia, Mỹ, Kazakhstan, Indonesia, Philippines và Nhật Bản.
Nhìn về sự thành công của tiền bối Hanbin, nhiều người cũng đặt kỳ vọng Hanni cũng sẽ "làm nên chuyện". Điều đó cũng hoàn toàn khả thi bởi đây là lần đầu có thần tượng người Việt debut dưới trướng công ty lớn như HYPE.
Rào cản cơ hội cho người Việt đang được "san phẳng"
Trước Hanbin và Hanni, từng có rất nhiều thực tập sinh ra mắt trong các nhóm nhạc Hàn Quốc như Lục Quyên và Hoài Bảo (Z-POP Dream), Trâm Anh (BEAUTY BOX), Jade (A-Daily), Haiyen (M.I.S.O)... tuy nhiên đều không đạt được thành công.
Chia sẻ với PV Dân Việt, anh Trần Thăng Long (Quản lý nghệ sĩ tại Universal Music VietNam) chia sẻ rằng, ngày càng nhiều người Việt debut thành công tại Hàn là dấu hiệu tích cực: "Khi cơ hội được hoạt động chuyên nghiệp ở nền công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc hay thậm chí toàn thế giới dần trở nên không quá xa lạ với người Việt, điều đó cũng đồng nghĩa là những rào cản về cơ hội đang dần được san phẳng".
Người này cũng khẳng định, một ngôi sao Kpop gốc Việt là nguồn cảm hứng, truyền động lực mạnh mẽ đến những người trẻ có ước mơ theo đuổi sự nghiệp ca hát và cả những công ty giải trí âm nhạc của Việt Nam.
"Khi các bạn có một hình mẫu và đích đến cao hơn, khắt khe hơn thì động lực hoàn thiện tài năng cũng sẽ lớn hơn. Một thị trường có càng nhiều tài năng và cơ hội phát triển sẽ là một thị trường rực rỡ và đa dạng cho khán giả", anh Trần Thăng Long cho hay.
Chia sẻ về điều kiện để một thực tập sinh có thể tỏa sáng tại Hàn, anh Long cho hay các thực tập sinh cần: "Một tiềm năng tốt về ngoại hình, giọng hát, kỹ năng vũ đạo; Năng lượng tuổi trẻ, tinh thần khao khát tổng hòa với thái độ và khả năng tiếp thu tốt".
Trước đây có một số ca sĩ nổi tiếng tại Việt Nam như: Soobin Hoàng Sơn, Suni Hạ Linh hay Liz Kim Cương từng sang Hàn với tư cách thực tập sinh và trở về trong nước đạt được những thành công nhất định. Bàn về câu chuyện này, vị chuyên gia khẳng định: "Âm nhạc là một hành trình rộng mở, không có một thất bại hay ngõ cụt nào là dấu chấm hết.
Việc càng ngày càng nhiều thành viên Việt trong các nhóm nhạc Hàn cũng phần nào thể hiện mong muốn chuyển địa bàn hoạt động của các công ty giải trí Hàn sang thị trường Đông Nam Á, sau khi gặp nhiều khó khăn và cản trở tại thị trường Nhật Bản, Trung Quốc. Việc có một thành viên thuộc các nước này sẽ giúp độ phủ sóng của họ tăng cao, trong đó, thành công của Lisa (thành viên người Thái Lan trong nhóm nhạc Black Pink là một ví dụ tiêu biểu).
Có thể nói, việc được thực tập ở xứ Kim Chi bản thân đã là một lợi thế cực lớn với những bạn không có cơ hội, nên việc chưa thành công ở thị trường Hàn cũng chỉ đóng một cách cửa và mở ra rất nhiều cánh cửa khác. "Thực tế, dù thực tập ở Hàn hay không, các nghệ sĩ trẻ đều cần không ngừng thử sức và nỗ lực vươn lên tỏa sáng, tiến về phía trước để chinh phục khán giả" - quản lý Trần Thăng Long nhận định.