Dân Việt

TP.HCM: Hơn 6.000 cán bộ, công chức thôi việc, có cả tiến sĩ

Bạch Dương 13/08/2022 09:23 GMT+7
UBND TP.HCM vừa có công văn khẩn gửi Bộ Nội vụ về tình trạng số cán bộ, công chức thôi việc trong 6 tháng gấp 2,4 lần; số viên chức nghỉ việc gấp gần 2,9 lần so với năm 2021.
TP.HCM: Hơn 6.000 cán bộ, công chức thôi việc, có cả tiến sĩ - Ảnh 1.

Áp lực công việc, thu nhập thấp, nhiều cán bộ, công chức đã thôi việc. Ảnh: P.V

Theo thống kê, 6 tháng đầu năm 2022, TP.HCM có tổng cộng 676 cán bộ, công chức nghỉ việc theo nguyện vọng.

Cụ thể, ở cấp TP, cán bộ, công chức nghỉ việc nhiều nhất tại Sở Xây dựng với 23 người (trong đó có 5 thạc sĩ, 17 cử nhân), Sở Kế hoạch và đầu tư 22 người. Ở cấp huyện, TP.Thủ Đức là địa phương có số cán bộ, công chức nghỉ việc nhiều nhất với 40 người.

Bên cạnh đó, 5.501 viên chức nghỉ việc theo nguyện vọng. Trong đó, lĩnh vực giáo dục chiếm tỷ lệ cao nhất 2.436 người, tiếp theo là lĩnh vực y tế 2.145 người, còn lại các lĩnh vực sự nghiệp khác. Trong số này có 6 tiến sĩ.

Theo lãnh đạo TP.HCM, có 3 nguyên nhân khiến cán bộ, viên chức nghỉ việc là: Chế độ tiền lương, chính sách đãi ngộ; cơ hội thăng tiến; và áp lực công việc. Các yếu tố này được cho đã tác động đến môi trường công vụ, ảnh hưởng niềm tin, động lực gắn bó của cán bộ, giảm sức hấp dẫn khu vực công.

Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM Huỳnh Thanh Nhân cho biết, mức thu nhập khối nhà nước rất thấp, trong khi đó các đơn vị tư nhân đưa ra mức lương, thưởng và các chế độ ưu đãi hấp dẫn, khiến nhiều cán bộ, nhất là người giỏi chấp nhận ra khỏi biên chế.

Bên cạnh đó, môi trường làm việc trong khu vực công đòi hỏi kỷ luật cao và tuân thủ nhiều quy định, quy chế đặc thù mỗi ngành, lĩnh vực. Mặt khác thời gian qua nhiều cá nhân, tổ chức sai phạm liên quan thực thi công vụ, bị xử lý làm cho cán bộ, nhân viên e ngại, sợ mắc sai lầm.

Về cơ hội thăng tiến, việc đề bạt, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý hiện nay vẫn còn một số hạn chế, một số cơ quan, đơn vị còn có tư tưởng về bệnh "kinh nghiệm", việc tuyển chọn lãnh đạo, quản lý thiếu tính cạnh tranh, chưa tạo được động lực để cán bộ, công chức, viên chức trẻ rèn luyện, phấn đấu; cơ chế bổ nhiệm, giới thiệu nhân sự, tiêu chí đánh giá cán bộ vẫn còn những hạn chế...

UBND TP.HCM nhận định hiện đang có quá tải công việc, đặc biệt với cán bộ, công chức, viên chức công tác trong lĩnh vực y tế, giáo dục và cán bộ, công chức, viên chức công tác ở phường, xã, thị trấn trong đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19 vừa qua, khối lượng công việc tăng cao gây ra những ảnh hưởng nhất định về mặt tâm lý và xã hội với nhóm này nói riêng và nhân sự khu vực công nói chung.

Về giải pháp, bên cạnh tiếp tục thực hiện chính sách chi thu nhập tăng thêm, TP đang xây dựng nghị quyết thay thế nghị quyết số 54 với nhiều nội dung mới để thực hiện thí điểm cho giai đoạn tiếp theo để duy trì cho cán bộ, công chức, viên chức được hưởng thu nhập tăng thêm, tạo động lực cho họ làm việc và cống hiến.

TP.HCM đề nghị Bộ Nội vụ đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo; thường xuyên luân chuyển, đưa lãnh đạo về cơ sở và ngược lại để nâng cao năng lực; có chính sách trợ cấp thôi việc, khuyến khích về hưu trước tuổi với người không thuộc nhóm tinh giản biên chế nhưng năng lực thấp hoặc sức khỏe không đảm bảo. Ngoài ra, để giảm áp lực cho cán bộ, thành phố cũng đề xuất Trung ương tăng biên chế cho thành phố.