Xe ô tô 45 chỗ phủ kín decal quảng cáo bất động sản
Thời gian gần đây trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội xuất hiện cảnh hàng loạt xe ô tô khách cỡ lớn 45 chỗ ngồi phủ kín decal để quảng cáo dự án bất động sản.
Đặc biệt, những chiếc xe này lưu thông cả vào giờ cao điểm.
Theo ghi nhận của phóng viên Dân Việt, vào khoảng 9h30 phút sáng 22/8 trên cung đường Mễ Trì – Phạm Hùng. Xuất hiện khoảng 3 đến 4 chiếc xe ô tô 45 chỗ ngồi phủ kín decal với mục đích quảng cáo dự án bất động sản. Cụ thể như chiếc xe mang biển kiểm soát 98F – 002..., 20B-01034...
Theo tìm hiểu, dự án bất động sản được quảng cáo trên những chiếc xe ô tô 45 chỗ chạy nghênh ngang trên đường phố Hà Nội có tên là Shizen Nami (Đà Nẵng) thuộc Tập đoàn Gotec Land.
Đoàn xe này di chuyển chậm với mục đích thu hút người đi đường chú ý đến những thông điệp in trên từng chiếc ô tô. Những chiếc xe cỡ lớn màu sắc sặc sỡ, di chuyển chậm chạp, cản trở giao thông, gây ức chế cho người đi đường.
Anh Võ Hoàng Anh (Đống Đa, Hà Nội) cho biết: "Thời gian gần đây kiểu quảng cáo này hình như thành phong trào, tôi di chuyển trên đường phố thi thoảng lại gặp cảnh tượng đoàn xe phủ kín decal quảng cáo.
Có lần mải đọc những thông tin trên chiếc ô tô như vậy mà tôi tí thì đâm phải đuôi một chiếc ô tô đi phía trước".
Trong khi đó, anh Nguyễn Văn Thực, một tài xế xe công nghệ bức xúc: "Giờ cao điểm lưu lượng phương tiện giao thông trên đường phố rất lớn. Đường hẹp mà xe thì lớn, lại lưu thông theo kiểu rùa bò khiến những người đi phía sau vô cùng ức chế.
Tôi muốn vượt lên cũng không được, đành phải bò theo phía sau những chiếc xe này. Chưa kể đến việc nhiều người đi xe máy cứ mải chú ý đến những chi tiết được dán trên xe, không tập trung vào việc điều khiển phương tiện giao thông".
Liên quan đến vấn đề này, từ năm 2020, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia có công văn đề nghị Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội chỉ đạo lực lượng chức năng xác minh xe khách phủ kín decal gần như toàn bộ xe ảnh hưởng tới an toàn giao thông.
Yêu cầu kiểm tra, rà soát chấn chỉnh hoạt động quảng cáo bằng xe ô tô theo đúng quy định của pháp luật nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện lưu thông an toàn.
Vi phạm Luật Quảng cáo?
Dưới góc nhìn pháp lý, luật sư Diệp Năng Bình (Đoàn luật sư TP. Hồ Chí Minh) thông tin, việc thông tin quảng cáo trên xe ô tô đã được quy định cụ thể trong Luật Quảng cáo.
Cụ thể, Luật Quảng cáo năm 2012 quy định về việc quảng cáo trên các phương tiện giao thông đường bộ không cần phải thực hiện thủ tục để xin giấy phép quảng cáo, tuy nhiên phải tuân thủ các quy định của Luật này và pháp luật về giao thông.
Theo đó, không được thể hiện sản phẩm quảng cáo ở mặt trước, mặt sau và trên nóc của phương tiện giao thông. Sản phẩm quảng cáo không được vượt quá 50% diện tích của mỗi mặt được phép quảng cáo của phương tiện giao thông.
Ngoài ra, phải đảm bảo không ảnh hưởng đến an toàn phương tiện hay gây nguy cơ mất an toàn giao thông như: Che khuất hoàn toàn tầm nhìn kính xe, làm mất khả năng thoát hiểm qua cửa kính xe.
Để ngăn chặn tình trạng này, khi đăng kiểm định kỳ xe ô tô tham gia giao thông, các trung tâm đăng kiểm sẽ đánh giá về thực tế cách thức thông tin quảng cáo trên phương tiện, nếu đánh giá không đảm bảo an toàn khi phương tiện lưu thông sẽ không cấp chứng nhận kiểm định.
Luật sư Bình cũng cho biết thêm, theo khoản 2 Điều 55 Luật Giao thông đường bộ năm 2008, phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với cá nhân, từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với tổ chức với hành vi tự ý thay đổi màu sơn của xe không đúng với màu sơn ghi trong Giấy đăng ký xe.
Điều 61 Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hoá, thể thao, du dịch và quảng cáo quy định: Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi quảng cáo tại mặt trước, mặt sau và trên nóc của một phương tiện giao thông; quảng cáo vượt quá diện tích mỗi mặt được phép quảng cáo của một phương tiện giao thông theo quy định. Buộc tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo.