Theo đó, sân bay Nội Bài đảm bảo 100% hành khách, hành lý, hàng hóa, bưu gửi, đồ vật được kiểm tra, soi chiếu an ninh trước khi đưa vào khu vực hạn chế, cách ly, lên tàu bay.
Tăng tần suất kiểm tra trực quan ngẫu nhiên đối với hành khách đã qua cổng từ mà không có báo động hay đối với hành lý xách tay, ký gửi qua máy soi tia X mà không có hình ảnh nghi vấn. Tăng cường tuần tra thường xuyên, liên tục sẵn sàng xử lý tình huống phát sinh tại khu vực sân đỗ tàu bay.
Lực lượng kiểm soát an ninh hàng không, bảo vệ tổ chức bổ sung 20% quân số so với kíp trực thông thường để trực sẵn sàng làm nhiệm vụ.
Sở chỉ huy khẩn nguy cứu nạn sân bay Nội Bài rà soát hệ thống trang thiết bị, phương tiện, sẵn sàng triển khai các lực lượng cứu hỏa, y tế để đối phó khi có tình huống khẩn nguy, tình huống can thiệp bất hợp pháp xảy ra...
Đại diện sân bay Nội Bài khuyến cáo hành khách trải nghiệm các phương tiện vận tải công cộng thay vì sử dụng phương tiện cá nhân đưa đón để giảm áp lực lên sân đỗ ô tô tại Nhà ga hành khách Nội Bài.
"Hạn chế người thân đưa tiễn để giảm áp lực tại nhà ga, tạo luồng đi lại thông thoáng cho hành khách", đại diện sân bay Nội Bài khuyến cáo.
Đối với những hành khách tới sân bay Nội Bài để lên máy bay, đại diện sân bay Nội Bài lưu ý hành khách chuẩn bị đầy đủ giấy tờ tùy thân; Đọc kỹ các quy định của hãng hàng không về các yêu cầu vận chuyển; không mang các vật cấm theo quy định của ngành hàng không; Gắn name tag, viết tên, số điện thoại của mình hoặc các dấu hiệu dễ nhận biết lên hành lý, các thùng xốp, thùng cát-tông để dễ dàng khi nhận lại, đồng thời tránh việc bị khách khác cầm nhầm.
Đồng thời, hành khách chủ động lên sớm trước giờ bay (có mặt trước giờ bay 02 tiếng đối với chuyến bay nội địa, 03 tiếng đối với chuyến bay quốc tế) để tránh nguy cơ chậm chuyến do ách tắc giao thông trên đường di chuyển đến sân bay hoặc ùn ứ cục bộ tại nhà ga trong một số khung giờ "vàng".
Khuyến khích hành khách làm thủ tục web check-in hoặc tự làm check-in tại các kiosk của hãng hàng không tại nhà ga để giảm thời gian phải xếp hàng vào quầy check-in.
Làm thủ tục check-in xong, hành khách và đặc biệt là khách đi theo Đoàn, nhóm đông cần khẩn trương xếp hàng vào cửa kiểm soát an ninh. Khách lưu ý tuân thủ hướng dẫn của nhân viên an ninh, tháo bỏ áo khoác, giày dép, thắt lưng, điện thoại, chìa khóa, các vật dụng kim loại… cho vào khay để qua máy soi chiếu tia X, kiểm tra lại các đồ đạc, tư trang, đảm bảo không để quên tại khu vực soi chiếu an ninh.
Khi hạ cánh, di chuyển theo hướng dẫn của nhân viên hãng hàng không và nhân viên phục vụ mặt đất để theo đúng luồng tuyến vào nhà ga, nhận đúng, nhận đủ hành lý của mình. Nếu có trục trặc về hành lý phải báo ngay cho nhân viên hãng hàng không hoặc nhân viên phục vụ mặt đất gần nhất.
Tại khu vực hạn chế nội địa đến, tầng 1 Nhà ga hành khách T1 – Cảng HKQT Nội Bài đều bố trí các quầy hành lý thất lạc của các hãng hàng không nhằm giúp hành khách giải quyết các vấn đề về hành lý một cách nhanh nhất.
Cụ thể, tại sảnh A, B cách ly nội địa đến có 03 quầy hành lý thất lạc gồm của Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways; tại sảnh E có 02 quầy hành lý thất lạc của Vietjet Air, Pacific Airlines.
Hành khách tìm hiểu kỹ các thông tin quy định khi đi tàu bay để tuyệt đối tránh các hành vi vi phạm An ninh trật tự, an toàn, an ninh hàng không, đơn cử là những vụ việc mới nổi gần đây đang được dư luận phản đối mạnh mẽ như đi/đứng/nằm/ngồi lên băng chuyền hành lý; nhảy múa, check in trong khu vực sân đỗ máy bay; mang các vật cấm lên tàu bay vv…
Đồng thời, hành khách tuân thủ sự hướng dẫn của nhân viên hàng không trong dây chuyền phục vụ.
Lực lượng nhân viên tuyến đầu của các đơn vị đã được tăng cường để sẵn sàng hỗ trợ hành khách, từ nhân viên an ninh, nhân viên phục vụ mặt đất, hãng hàng không…
Dịp lễ Quốc khánh 2/9/2022 được nghỉ 04 ngày liên tục từ 1/9 đến hết ngày 4/9/2022 và trước khi học sinh bước vào năm học mới hứa hẹn sẽ là một dịp cao điểm của các chuyến bay nội địa.
Phía sân bay Nội Bài tính toán sản lượng bay nội địa sẽ tăng so với ngày thưởng khoảng 20%. Dự kiến ngày cao nhất đạt mức 80 ngàn lượt khách/ngày, cao hơn cùng kỳ trước dịch Covid-19 (đợt 2/9/2019, sản lượng bay nội địa ngày cao nhất chỉ đạt 50 ngàn lượt khách). Tuy nhiên, nếu so với đợt cao điểm bùng nổ của dịp hè vừa qua thì mức sản lượng này vẫn còn thấp hơn khoảng 15%.