Theo bản tin của Trung tâm Thông tin phát triển nông nghiệp nông thôn (Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn), trong tuần từ 29/8/2022-2/9/2022, giá gạo 5% tấm tại Thái Lan giảm, Ấn Độ tăng, còn Việt Nam giữ nguyên.
Theo đó, giá gạo 5% tấm của Thái Lan đạt 416 USD/tấn, giảm 3 USD/tấn. Giá gạo 5% tấm của Ấn Độ đạt mức trung bình 383 USD/tấn, tăng 14 USD/tấn so với tuần trước. Giá Ấn Độ tăng lên do Bangladesh tăng lượng mua từ nước này, cũng như chính phủ Ấn Độ đang xem xét hạn chế xuất khẩu gạo tấm. Giá gạo 5% tấm của Việt Nam ước tính đạt 392 USD/tấn.
Trong khi đó, Bangladesh đang lên kế hoạch nhập khẩu 330.000 tấn gạo từ Ấn Độ và Việt Nam để bổ sung dự trữ quốc gia cũng như làm giảm giá lương thực nội địa đang ở mức rất cao trong thời gian qua khiến cho an sinh xã hội nước này bị ảnh hưởng.
Bangladesh dự tính sẽ mua 100.000 tấn gạo từ Ấn Độ và 230.000 tấn gạo từ Việt Nam. Nếu các thủ tục đàm phán thuận lợi, gạo sẽ được nhập khẩu về Bangladesh trong vòng 2-3 tháng tới.
Một tin vui nữa đến với ngành hàng lúa gạo Việt Nam là ngày 2/9 vừa qua, những hạt gạo Việt Nam lần đầu tiên đã xuất hiện tại hệ thống siêu thị bán lẻ hàng đầu của Pháp.
Theo đại diện Thương vụ Việt Nam tại Pháp, gạo là mặt hàng mũi nhọn được triển khai trong Đề án thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia các mạng phân phối nước ngoài.
Quá trình từ xác định mục tiêu, xây dựng kế hoạch cho tới thương thảo hợp đồng và chính thức lên kệ tại Pháp kéo dài gần 2 năm, với sự đồng hành của Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), Đại sứ Việt Nam tại Pháp và sự nỗ lực không ngừng nghỉ của doanh nghiệp Việt Nam.
Ông Thierry Jodet, Giám đốc E.Leclerc Viry Chatillon cho rằng, việc gạo Việt Nam xuất hiện tại Pháp cho thấy sự nỗ lực của Việt Nam và Pháp trong việc đẩy mạnh quan hệ hợp tác thương mại. Ngoài ra cũng cho thấy gạo Việt Nam đã đáp ứng được tiêu chuẩn ngặt nghèo của châu Âu.
Ở đợt đầu này, 860 tấn gạo Jasmine sẽ được bán trên toàn hệ thống của E.Leclers cho phân khúc vừa, trong thời gian tới, TT foods và E.Leclerc dự kiến sẽ nhập gạo chất lượng cao hơn để phục vụ phân khúc cao trong tuần hàng Việt Nam vào tháng 11 và dịp Tết Nguyên đán.
Như vậy, kể từ ngày 2/9, sản phẩm gạo mang thương hiệu "Cơm Vietnam" đã có mặt trong 300 cửa hàng của hệ thống E.Leclerc tại Pháp. Trong tuần tới, "Cơm Việt Nam" sẽ còn tiếp tục hành trình của mình tại Carrefour – một trong những hệ thống phân phối uy tín hàng đầu của Pháp.
Với gần 800 đại siêu thị và hơn 3.000 siêu thị và chuỗi cửa hàng tiện ích trên toàn nước Pháp thuộc hệ thống phân phối Carrefour và E.Leclerc, đây là những bước tiến đầu tiên, mang tính lâu dài và đầy tiềm năng cho gạo Việt Nam khẳng định thương hiệu của mình trên trường thế giới.
Châu Âu nói chung và Pháp nói riêng vốn là những thị trường khó tính với những yêu cầu rất nghiêm ngặt về chất lượng sản phẩm.
Việc đưa hàng hóa của Việt Nam dần tiếp cận các chuỗi phân phối nước ngoài, tới tay người tiêu dùng bản địa, dưới thương hiệu Việt Nam là một phương thức hiệu quả, bền vững đối với hoạt động xuất khẩu hàng hóa và có tầm quan trọng đặc biệt trong công tác xây dựng "Thương hiệu quốc gia Việt Nam".