Dân Việt

Loại nông sản thế mạnh của Việt Nam vào bữa ăn của Văn phòng Nội các Nhật Bản, lên kệ đại siêu thị Pháp

Khánh Nguyên 07/09/2022 19:18 GMT+7
Bộ trưởng Bộ NNPTNT Lê Minh Hoan khẳng định, việc hạt gạo Việt Nam được lên kệ siêu thị ở Pháp, vào bữa ăn của Văn phòng Nội các Nhật Bản… cho thấy, việc thực hiện chiến lược phát triển ngành lúa gạo đã chọn đúng điểm nhấn.

Gạo Việt lên kệ siêu thị Pháp, vào bữa ăn Nội các Nhật

Vừa qua, lần đầu tiên gạo Việt Nam - cụ thể là gạo ST25 "ngon nhất thế giới" - được đưa vào thực đơn của Văn phòng Nội các Nhật Bản. Cụ thể, ngày 2/9, món cơm chiên sử dụng nguyên liệu là gạo ST25 đến từ Việt Nam đã trở thành "bữa trưa đặc biệt" tại Văn phòng Nội các Nhật Bản.

Đại diện Công ty TNHH Spice House - đơn vị phân phối gạo ST25 ở Nhật Bản - cho biết, gạo ST25 đã từng đạt danh hiệu "Gạo ngon nhất thế giới" vào năm 2019 và được nhiều người tin dùng. Vì vậy, Spice House đã phối hợp với Ngân hàng Kiraboshi và Công ty Suntomi International (công ty nhập khẩu) để đưa gạo ST25 của Việt Nam tới người tiêu dùng Nhật Bản.

Loại nông sản thế mạnh của Việt Nam vào bữa ăn của Văn phòng Nội các Nhật Bản, lên kệ đại siêu thị Pháp - Ảnh 1.

Gạo ST 25 xuất hiện trong bữa cơm của Nội các Nhật Bản. Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, để đưa được gạo ST25 vào thị trường Nhật Bản, doanh nghiệp Việt Nam phải vượt qua hơn 600 tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe cùng với yêu cầu rất cao của người tiêu dùng Nhật Bản. Vì vậy, đây là một thành công rất lớn của người sản xuất cũng như các nhà thương mại khi đưa được gạo ST25 vào thị trường Nhật Bản.

Tờ giới thiệu đặt tại Văn phòng Nội các Nhật Bản thông tin, gạo thơm ST 25 là loại gạo thơm ngon nổi tiếng đến từ Việt Nam. Sau hơn 1 năm đàm phán và kiểm định chất lượng, Công ty TNHH Spice House đã thành công trong việc đưa gạo ST25 tới người tiêu dùng tại Nhật Bản. Từ việc gieo trồng, theo dõi chất lượng, thu hoạch, đóng gói và bảo quản, các quy trình đều được kiểm soát chặt chẽ để có thể đảm bảo được chất lượng hạt gạo thơm, chắc, hạt cơm có vị ngọt tự nhiên.

Như vậy, việc xuất khẩu gạo ST25 sang thị trường Nhật Bản là một minh chứng cho thấy Việt Nam không chỉ xuất khẩu gạo nhiều mà còn xuất khẩu gạo ngon, đáp ứng được các tiêu chuẩn rất cao của thị trường này.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, năm 2021, kim ngạch xuất khẩu gạo của Việt Nam sang Nhật Bản chỉ đạt 48,7 triệu yen và chỉ chiếm khoảng 0,09% tổng kim ngạch nhập khẩu gạo của Nhật Bản.

Gạo Việt đang đi đúng đường!  - Ảnh 1.

Gạo Việt trên kệ siêu thị ở Pháp. Ảnh: T.V.V.N

Từ ngày 2/9, sản phẩm gạo mang thương hiệu "Cơm Vietnam" đã có mặt trong 300 cửa hàng của hệ thống E.Leclerc tại Pháp. Trong tuần tới, "Cơm Việt Nam" sẽ còn tiếp tục hành trình của mình tại Carrefour - một trong những hệ thống phân phối uy tín hàng đầu của Pháp.

Cũng trong ngày 2/9, những hạt gạo Việt Nam lần đầu tiên đã xuất hiện tại hệ thống siêu thị bán lẻ hàng đầu của Pháp E.Leclerc Viry Châtillon.

Ông Thierry Jodet - Tổng Giám đốc đại siêu thị E.Leclerc Viry Chatillon cho rằng, việc gạo Việt Nam xuất hiện tại Pháp cho thấy sự nỗ lực của Việt Nam và Pháp trong việc đẩy mạnh quan hệ hợp tác thương mại, ngoài ra cũng cho thấy gạo Việt Nam đã đáp ứng được tiêu chuẩn ngặt nghèo của châu Âu.

Ở đợt đầu này, 860 tấn gạo Jasmin sẽ được bán trên toàn hệ thống chuỗi siêu thị E.Leclers cho phân khúc vừa, trong thời gian tới, TT foods và E.Leclerc dự kiến sẽ nhập gạo chất lượng cao hơn để phục vụ phân khúc cao trong tuần hàng Việt Nam vào tháng 11 và dịp Tết Nguyên đán. Như vậy, kể từ ngày 2/9, sản phẩm gạo mang thương hiệu "Cơm Vietnam" đã có mặt trong 300 cửa hàng của hệ thống E.Leclerc tại Pháp. 

Đúng định hướng chiến lược ngành lúa gạo

Đánh giá về việc gạo Việt đã vào bữa ăn ở Nội các Nhật Bản hay lên kệ siêu thị Pháp, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Lê Minh Hoan cho rằng, đây là tín hiệu đáng mừng, bước tiến trong thực hiện chiến lược chọn đúng điểm nhấn, đưa gạo Việt Nam vào những thị trường khó tính nhất.

Được biết, trrong chiến lược phát triển ngành lúa gạo từ nay đến năm 2030 mà Bộ NNPTNT xây dựng, Việt Nam đặt mục tiêu giảm sản lượng, giảm số lượng gạo xuất khẩu và tăng giá trị kim ngạch xuất khẩu.

Đây chính là định hướng đúng đắn về tái cơ cấu ngành lúa gạo, làm cơ sở để đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu ngành lúa gạo sang chiều sâu, nâng cao chất lượng và giá trị xuất khẩu dựa trên ứng dụng thành tựu khoa học - công nghệ, công nghệ chế biến, bảo quản tiên tiến và các giống lúa năng suất, chất lượng cao, đáp ứng tiêu chuẩn cao về nhập khẩu và nhu cầu người tiêu dùng ở các nước phát triển. Chính điều này đã hỗ trợ giá gạo ở mức khá lạc quan, trong khi giá gạo của nhiều nước liên tục phải điều chỉnh giảm để giành giật thị trường.

Theo ông Nguyễn Như Cường - Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NNPTNT), để tiếp tục nâng cao giá trị ngành lúa gạo, Bộ NNPTNT sẽ có chính sách thu hút doanh nghiệp sản xuất kinh doanh lúa gạo đầu tư kho chứa, dây chuyền chế biến, logistics để nâng cao giá trị hạt lúa. 

Song song đó, phải tận thu được các phế phụ phẩm từ cây lúa như rơm rạ, cám gạo, vỏ trấu... nhằm tạo ra các sản phẩm chế biến sâu, công nghệ cao. Đồng thời có chính sách hỗ trợ người nông dân đầu tư ổn định cho vùng trồng lúa chất lượng cao.

Cụ thể, Bộ NNPTNT tập trung xây dựng một số chính sách hỗ trợ, làm sao thúc đẩy doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo tập trung cùng nông dân phát triển đa dạng hóa ngành nghề nông nghiệp, nâng cao giá trị sản phẩm, xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam.