Sau khi tăng mạnh trong phiên 28/9, giá dầu hôm nay đã quay đầu giảm khi thị trường lại dấy lên lo ngại về triển vọng nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu suy yếu.
Giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ nhích 0,08% lên 82,218 USD/thùng vào lúc 8h37 (giờ Việt Nam) ngày 29/9. Trong khi giá dầu thô Brent giảm 0,06% xuống 89,269 USD/thùng.
Trước đó, ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 29/9/2022, theo giờ Việt Nam, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 11/2022 đứng ở mức 81,79 USD/thùng, giảm 0,36 USD/thùng trong phiên. Nhưng nếu so với cùng thời điểm ngày 28/9, giá dầu WTI giao tháng 11/2022 đã tăng tới 3,27 USD/thùng.
Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 11/2022 đứng ở mức 88,84 USD/thùng, giảm 0,48 USD/thùng trong phiên nhưng đã tăng tới 2,62 USD so với cùng thời điểm ngày 28/9.
Giá dầu ngày 29/9 có xu hướng giảm trong bối cảnh thị trường dầu thô tiếp tục dấy lên lo ngại nhu cầu tiêu thụ dầu sẽ tiếp tục suy yếu do triển vọng tăng trưởng kinh tế u ám.
Giới chuyên gia cảnh báo, làn sóng tăng lãi suất hiện nay sẽ gia tăng thêm áp lực đối với kinh tế toàn cầu và có thể đẩy kinh tế toàn cầu sớm rơi vào trạng thái suy thoái.
Tồn trữ dầu thô của Mỹ trong tuần kết thúc ngày 23/9 tăng mạnh tới 4,2 triệu thùng, theo số liệu từ Nhóm công nghiệp Viện Dầu mỏ Mỹ, cũng được xem là tác nhân khiến giá dầu hôm nay có xu hướng đi xuống.
Bên cạnh đó, đồng USD neo cao và thị trường chứng khoán toàn cầu mất điểm mạnh cũng là tác nhân khiến giá dầu hôm nay giảm.
Trước đó, trong cuối phiên 28/9, giá dầu thô tăng mạnh khi thị trường ghi nhận dấu hiệu phục hồi nhu cầu dầu ở Trung Quốc và kế hoạch bán dự trữ dầu thô của Mỹ sắp kết thúc.
Nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu tại Mỹ cũng được kỳ vọng đi lên khi tồn kho của các sản phẩm lọc hoá dầu của nước này giảm mạnh do hoạt động của các nhà máy giảm. Theo Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA), tồn kho xăng giảm tới 2,4 tiệu thùng, dự trữ sản phẩm chưng cất giảm 2,9 triệu thùng.
Giá dầu thô trong phiên 28/9 cũng được hỗ trợ mạnh bởi lo ngại gián đoạn nguồn cung dầu và khí đốt từ Vịnh Mexico do ảnh hưởng của bão Lan, cơn bão đầu tiên trong năm 2022 tại khu vực này. Theo các dữ liệu thống kê, hoạt động sản xuất dầu và khí đốt ở Vịnh Mexico chiếm khoảng 15% sản lượng dầu thô và 5% khí tự nhiên của Mỹ.
Hôm 27/9, một nguồn thạo tin cho hay Nga có khả năng đề xuất với OPEC+ về việc cắt giảm khoảng 1 triệu thùng dầu/ngày tại cuộc họp sắp tới của tổ chức này vào ngày 5/10 tới.
Giá dầu thế giới đi lên trong phiên 28/9, phục hồi phần nào sau những tổn thất gần đây khi đồng USD yếu đi.
Giới quan sát cho hay yếu tố chính chi phối thị trường trong phiên này là việc đồng USD đạt mức đỉnh mới trong hai thập kỷ so với rổ tiền tệ trong ngày 28/9 trước khi giảm trở lại.
Đồng USD mạnh làm giảm nhu cầu đối với dầu vì loại hàng hóa này được định giá bằng USD, khiến nó đắt đỏ hơn đối với những người mua sử dụng các loại tiền tệ khác.
Các nhà phân tích cho biết giá dầu đã giảm hơn 22% tính đến thời điểm này của quý III/2022, có thể chạm đáy khi nhu cầu của Trung Quốc có dấu hiệu phục hồi và Mỹ sắp dừng việc mở bán dầu từ Kho dự trữ chiến lược.
Theo Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam, giá dầu nhiều khả năng sẽ tiếp tục chịu áp lực trước khi có quyết định chính sách của OPEC+
Thông tin Nga có thể thúc giục OPEC+ cắt giảm sản lượng lên tới 1 triệu thùng/ngày trong cuộc họp sắp tới vẫn là yếu tố hỗ trợ ngăn không cho giá giảm quá sâu. Tính đến hiện tại, châu Âu đã cấm vận ngành than của Nga, trong khi tự mình cắt giảm sản lượng khí tự nhiên bán cho các nước láng giềng. Điều này biến dầu thô trở thành mặt hàng duy nhất có khả năng mang lại nguồn thu ngân sách lớn, đặc biệt là trước khi lệnh cấm vận dầu được áp dụng vào tháng 12. Tuy nhiên, với thực tế là nhiều thành viên OPEC+ thực chất chưa bao giờ sản xuất đủ hạn ngạch, ngay cả trong trường hợp OPEC+ công bố mức cắt giảm sản lượng 1 triệu thùng, nguồn cung cũng sẽ không chịu ảnh hưởng quá nhiều do giảm thực sự sẽ chỉ đến từ một vài quốc gia tại Trung Đông, như Saudi Arabia hay UAE, khó có thể vượt 200.000 thùng/ngày.
Tất nhiên, vẫn có khả năng sản lượng dầu của OPEC+ giảm mạnh hơn nữa, và đẩy thị trường quay trở lại trạng thái thiếu hụt, nhưng chủ yếu đến từ tác động các lệnh cấm vận của châu Âu dành cho dầu Nga. Theo ước tính, sản lượng dầu của Nga có thể giảm ít nhất 1 triệu thùng/ngày. Hiện tại, ngay cả Ấn Độ cũng đã giảm các đơn đặt hàng dầu từ Nga, do chi phí vận chuyển cao. Trong khi đó, tại Trung Quốc, nếu chính sách Zero-Covid thực sự được duy trì đến năm 2023 như nhận định của giới phân tích, khả năng cao nước này cũng sẽ không gia tăng các đơn đặt hàng dầu Nga. Trước khi có quyết định chính thức từ OPEC+ hay thông tin mới từ Trung Quốc, áp lực từ lo ngại suy thoái kinh tế vẫn sẽ áp đảo rủi ro từ nguồn cung.
Chiều 21/9, Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã công bố giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng dầu cho kỳ điều hành ngày 21/9.
Thông tin từ Bộ Công Thương cho biết, tại kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 21/9/2022, giá các mặt hàng xăng dầu thông dụng tiếp tục giảm từ 450 - 1.977 đồng/lít.
Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ ngày 12/9/2022-21/9/2022) có diễn biến tăng giảm đan xen nhưng xu hướng chung là giảm. Giá xăng dầu có những phiên tăng là do sản lượng khai thác của OPEC không đạt mức dự kiến; dự trữ dầu thô của Mỹ tăng nhưng thấp hơn nhiều mức dự báo. Giá xăng dầu có những phiên giảm do đồng USD tiếp tục tăng giá; ngân hàng trung ương tại nhiều nước tiếp tục tăng lãi suất để kiểm soát lạm phát cùng dự trữ dầu thô của Mỹ tăng…
Bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa 02 kỳ điều hành giá ngày 12/9/2022 và ngày 21/9/2022 là: 95,296 USD/thùng xăng RON92 dùng để pha chế xăng E5RON92 (giảm 2,924 USD/thùng, tương đương giảm 2,977% so với kỳ trước); 99,376 USD/thùng xăng RON95 (giảm 3,706 USD/thùng, tương đương giảm 3,595% so với kỳ trước); 118,579 USD/thùng dầu hỏa (giảm 13,193 USD/thùng, tương đương giảm 10,012% so với kỳ trước); 121,851 USD/thùng dầu điêzen (giảm 11,831 USD/thùng, tương đương giảm 8,850% so với kỳ trước); 420,980 USD/tấn dầu mazut 180CST 3,5S (giảm 15,522 USD/tấn, tương đương giảm 3,556% so với kỳ trước).
Tình hình dịch bệnh Covid-19 trong nước đang được kiểm soát, các hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp đã phục hồi trở lại.
Kỳ điều hành này, giá cơ sở các mặt hàng xăng, dầu giảm so với kỳ trước. Để hỗ trợ cho đời sống của người dân và hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, đồng thời duy trì công cụ Quỹ BOG để có dư địa điều hành bình ổn giá các mặt hàng xăng dầu trong giai đoạn cuối năm khi giá xăng dầu còn tiềm ẩn nhiều bất ổn, bảo đảm giá các mặt hàng xăng dầu trong nước điều chỉnh theo xu hướng biến động của giá thế giới, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định giữ nguyên mức trích lập Quỹ BOG đối với các mặt hàng xăng và dầu mazut; tăng nhẹ mức trích lập Quỹ BOG đối với dầu dầu diesel và dầu hỏa theo quy định.
Phương án điều hành giá xăng dầu nêu trên nhằm góp phần bảo đảm thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát và bình ổn thị trường, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong quá trình phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhất là các doanh nghiệp đang sử dụng nhiều dầu diesel; tiếp tục duy trì mức chênh lệch giá giữa xăng sinh học E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95 ở mức hợp lý để khuyến khích sử dụng xăng sinh học nhằm bảo vệ môi trường theo chủ trương của Chính phủ.
Đặc biệt là bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường, giúp duy trì nguồn cung xăng dầu ổn định cho thị trường trong nước; tiếp tục khôi phục Quỹ BOG để điều hành giá trong thời gian tới khi thị trường còn tiềm ẩn nhiều bất ổn và diễn biến phức tạp, khó lường; hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế xã hội, hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân.
Liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định thực hiện trích lập Quỹ BOG đối với mặt hàng xăng E5 RON 92 ở mức 451 đồng/lít (như kỳ trước), xăng RON 95 ở mức 450 đồng/lít (như kỳ trước), dầu diesel ở mức 300 đồng/lít (kỳ trước là 90 đồng/lít), dầu hỏa ở mức 300 đồng/lít (kỳ trước là 200 đồng/lít) và dầu mazut ở mức 741 đồng/kg (như kỳ trước). Đồng thời không thực hiện chi Quỹ BOG đối với các mặt hàng xăng dầu.
Sau khi thực hiện trích lập và không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường ngày 29/9 như sau: Xăng E5 RON 92: không cao hơn 21.781 đồng/lít (giảm 450 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 803 đồng/lít; Xăng RON 95-III: không cao hơn 22.584 đồng/lít (giảm 631 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành).
Dầu diesel 0.05S: không cao hơn 22.536 đồng/lít (giảm 1.644 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu hỏa: không cao hơn 22.441 đồng/lít (giảm 1.977 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 14.656 đồng/kg (giảm 383 đồng/kg so với giá bán hiện hành).
Như vậy, đây là lần thứ 4 giá xăng dầu trong nước được điều chỉnh giảm nhẹ liên tiếp. Điều này tạo cơ sở để Chính phủ triển khai mạnh các chính sách hạn chế lạm phát, khống chế giá cả các mặt hàng cơ bản trên thị trường, đảm bảo cuộc sống cho người dân.
Từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu trong nước đã trải qua 25 lần điều chỉnh, trong đó 13 lần tăng, 11 lần giảm và một lần giữ nguyên.
Được biết, trường hợp giá dầu thế giới tiếp tục đà giảm mạnh và đề xuất giảm thuế được thông qua, giá xăng bán lẻ trong nước sẽ giảm xuống dưới mức 20.000 đồng/lít.
Dữ liệu cập nhật từ Bộ Công Thương cho thấy, giá xăng RON 92 nhập tại Singapore là 87,5 USD/thùng, còn giá xăng RON 95 là 91,01 USD/thùng. Mức giá này tương đương với mức giá vào 5/10/2021, thời điểm giá xăng RON 95 ở mức 21.945 đồng/lít. Như vậy, nếu trừ đi thuế bảo vệ môi trường là 3.300 đồng thì giá xăng nhập hiện chỉ ở mức 18.645 đồng/lít.
Doanh nghiệp xăng dầu đầu mối cho hay, giá xăng bán lẻ trong nước đang đứng trước cơ hội giảm mạnh nhờ giá dầu thế giới và giá xăng dầu nhập khẩu tại Singapore liên tục hạ nhiệt. Song mức giảm phụ thuộc vào việc sử dụng công cụ Quỹ Bình ổn giá (BOG).