Ngày 2/10, tài khoản Facebook có tên H.T đăng tải đoạn video kèm nội dung về vụ việc về một người đàn ông được cho là cán bộ Sở ở TP Đà Nẵng ném tiền tung tóe trong quán ăn, khiến dư luận bất bình.
Người đàn ông ném tiền vì cho rằng quán "thối rác" cho con đang gây xôn xao dư luận. Clip: H.T.
Theo nội dung trên tài khoản H.T, do quán đông và có thối cho khách khoảng 16 tuổi tầm 25 nghìn đồng. Vì không có tiền chẵn nên nhân viên mới thối tiền lẻ.
"Sau đó, ông bố quay lại quán ném tiền và nói tụi bây đưa rác cho con tau à, và nhấn mạnh nhà tao ở đây xem chúng mày kinh doanh được bao lâu" - tài khoản này viết.
Theo tìm hiểu, vụ việc xảy ra tại quán bún trên đường Chương Dương, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn.
Chủ quán ăn cho biết, sau khi ném tiền người đàn ông trên còn tát một cái. Đến khoảng 13h chiều cùng ngày, người đàn ông trên kêu một nhóm khoảng 7 người đến quán đe dọa.
Theo thông tin mới nhất về vụ việc, người trong đoạn clip nêu trên là ông Đ.C.P, Phó trưởng Phòng Quản lý và Phát triển quỹ đất của Trung tâm Phát triển quỹ đất thuộc Sở TN&MT TP.Đà Nẵng.
Trao đổi với PV Dân Việt, Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường cho biết, cơ quan chức năng cần vào cuộc xác minh làm rõ nguyên nhân sự việc, làm rõ diễn biến hành vi của những người có liên quan, xác định hậu quả xảy ra để xử lý phù hợp với quy định của pháp luật.
Theo ông Cường, trong trường hợp có căn cứ cho thấy cán bộ đã có hành vi ứng xử thiếu chuẩn mực với người dân, thể hiện thái độ coi thường người khác và gây mất an ninh trật tự, cần xem xét xử lý theo quy định của pháp luật về kỷ luật công chức, kỷ luật Đảng (nếu là đảng viên).
Đối với hành vi gây rối trật tự công cộng, nếu có căn cứ, người đàn ông có thể bị xử phạt hành chính. Còn hành vi xúc phạm danh dự nhân phẩm của người khác mà có đơn thư tố cáo, đề nghị xử lý, người đàn ông cũng có thể sẽ bị xử phạt hành chính, phải xin lỗi và bồi thường thiệt hại.
Ngoài ra, nếu người đàn ông là cán bộ, cơ quan quản lý cũng cần làm rõ nhân thân lai lịch, xem xét quá trình tu dưỡng rèn luyện và phẩm chất đạo đức của cán bộ này như thế nào.
Trong trường hợp hành vi thể hiện đạo đức lối sống không phù hợp, thiếu tu dưỡng rèn luyện, có thể áp dụng hình thức xử lý kỷ luật nghiêm khắc.
Ông Cường cho biết, hiện nay, quy định về kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức được thực hiện theo Nghị định số 112/2020/NĐ-CP.
Theo đó, cán bộ, công chức, viên chức có hành vi vi phạm các quy định về nghĩa vụ của cán bộ, công chức, viên chức; những việc cán bộ, công chức, viên chức không được làm; nội quy, quy chế của cơ quan, tổ chức, đơn vị; vi phạm đạo đức, lối sống hoặc vi phạm pháp luật khác khi thi hành công vụ thì bị xem xét xử lý kỷ luật.
Như vậy, trong trường hợp người đàn ông trong clip là cán bộ, công chức và hành vi được xác định là vi phạm quy định về đạo đức, văn hóa, giao tiếp của cán bộ công chức, người này có thể bị xem xét xử lý kỷ luật, ít nhất là mức độ khiển trách, nếu nghiêm trọng có thể áp dụng hình thức kỷ luật là cảnh cáo.
Còn với hành vi xúc phạm danh dự nhân phẩm của người khác, phải xin lỗi và bồi thường thiệt nếu người bị xúc phạm có yêu cầu.
Trường hợp kết quả xác minh có căn cứ cho thấy đã có hành vi gây rối trật tự công cộng, người đàn ông cũng có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 144 với mức xử phạt có thể tới 3 triệu đồng.
Bạn đọc Phạm Phương Nam bình luận: Cần làm rõ vụ này, đừng nghĩ mình giàu mà có quyền to tiếng với người khác. Quán người ta làm ăn đã áp lực rồi, đã thế còn gọi người tới đập phá nữa, nên xử lý vụ này thật thích đáng.
"Chuyện thối tiền lẻ nó bé như hạt bụi, là quá sức bình thường. Ấy vậy mà người đàn ông trong clip lại hết sức bốc đồng, đẩy hạt bụi bé tí kia to lên dãy núi Trường Sơn" – một bạn đọc khác nêu quan điểm.
Bạn đọc Vu Nguyen bình luận: Thối tiền lẻ thì đã sao? Tiền lẻ không phải là tiền à? Tiền đó không xài được à? Nếu quán thối toàn tiền rách hay nhàu nát có thể bức xúc nhưng hành động ném tiền là hoàn toàn sai rồi nên không bênh được.
"Thấy rất nhiều tiền lẻ nên nãy phân tích cụ thể số tiền đó, không biết chừng quán làm ăn cẩu thả và ố ý thối tiền kiểu không tôn trọng khách hàng" – một bạn đọc tỏ ra băn khoăn.