Cụ thể, đơn kiến nghị ngoài gửi lên Thủ tướng, còn được gửi đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM.
Các kiến nghị của đơn thư đều cho biết điều hành xăng dầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thời gian qua "có vấn đề", gây bất lợi đến doanh nghiệp, dẫn đến bất ổn thị trường.
Dẫn quy định tại Nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu, 36 doanh nghiệp cho rằng quy định thương nhân đầu mối và thương nhân phân phối bán xăng dầu không cao hơn giá điều hành do cơ quan nhà nước có thẩm quyền công bố.
Tuy nhiên, thời gian qua, xảy ra tình trạng chiết khấu âm, thương nhân phân phối đã tìm cách "lách" quy định này để bán giá cao hơn giá bán lẻ, trong đó có kê khống, thu thêm chi phí vận chuyển vào hoá đơn để đẩy lỗ cho doanh nghiệp bán lẻ.
Nhóm doanh nghiệp này đưa ra các lập luận của nhiều bất cập của kinh doanh xăng dầu hiện nay, trong đó có nhiều thời điểm họ càng bán càng lỗ, nhưng không được đóng cửa, vẫn phải bấm bụng bán mà không ai được bù lỗ.
"Kinh doanh trong cơ chế thị trường mà nhà cung cấp cứ thường xuyên thông báo hạn chế bán ra, sợ hết hàng. Có rất nhiều giai đoạn doanh nghiệp bán lẻ càng bán ra càng lỗ mà vẫn phải bấm bụng bán nhưng không ai bù lỗ. Điều này dẫn đến một số doanh nghiệp bị âm vốn, khó có thể trụ nổi nếu tiếp tục với việc giá mua vào bằng hoặc cao hơn giá bán ra mà doanh nghiệp không được ngưng bán", đơn kiến nghị của 36 doanh nghiệp nêu.
Theo đơn thư của doanh nghiệp xăng dầu bán lẻ, việc không quy định rõ ràng doanh nghiệp bán lẻ được hưởng bao nhiêu trong chi phí kinh doanh định mức dẫn đến phía đầu mối tự do điều chỉnh mức chiết khấu là điều không thể chấp nhận được và là nguyên nhân chính khiến doanh nghiệp bán lẻ luôn chịu thua thiệt, âm vốn.
Chính vì vậy, khi kinh doanh xăng dầu chưa thể theo cơ chế thị trường hoàn toàn và chưa áp dụng theo công thức mới, doanh nghiệp kiến nghị trước mắt nên quy định áp dụng mức chiết khấu cố định theo định mức đối với doanh nghiệp bán lẻ theo tỷ lệ không nhỏ hơn 6-7% trên giá bán mỗi lít xăng dầu. Đồng thời, nếu không quy định được chiết khấu đại lý thì cần quy định giá bán buôn (kể cả vận chuyển) không lớn hơn 94% so với giá bán lẻ quy định.
Trong vài ngày gần đây, rất nhiều đại lý, cửa hàng xăng dầu bán lẻ của khu vực Tây Nam bộ trong tình cảnh thiếu xăng dầu cục bộ, phải đóng cửa. Hiện trạng này đã được báo chí phản ánh nhiều, tuy nhiên, dấu hiệu này vẫn chưa dừng.