Cụ thể, tại dự án thành phần Phan Thiết - Dầu Giây, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, để đảm bảo thông xe kỹ thuật toàn tuyến vào 31/12/2022, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) yêu cầu Ban quản lý dự án Thăng Long và Ban quản lý dự án 7, lãnh đạo cấp cao của các nhà thầu ký biên bản cam kết về kế hoạch huy động, tổ chức chi tiết các mũi thi công cho từng hạng mục gắn với các mốc thời gian cụ thể, đặc biệt là mốc tiến độ các hạng mục đến ngày 15/10 và 30/10/2022.
Bộ GTVT cho biết, đến ngày 15/10, các nhà thầu không thực hiện đảm bảo như cam kết, các ban quản lý dự án báo cáo Bộ GTVT để xem xét không cho tham gia thực hiện các gói thầu thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.
"Nếu đến ngày 30/10 tiếp tục không hoàn thành, ban quản lý dự án thực hiện các thủ tục chấm dứt hợp đồng và tịch thu bảo lãnh theo đúng quy định", Bộ GTVT yêu cầu.
Đồng thời, các ban quản lý dự án có báo cáo Bộ GTVT giải pháp thực hiện đối với các khối lượng còn lại, đảm bảo không ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành dự án.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết, đối với các hạng mục bị chậm, Bộ GTVT chỉ đạo ban quản lý dự án phải có kế hoạch khắc phục để bù lại, đảm bảo hoàn thành dự án theo tiến độ yêu cầu. Trường hợp chậm trễ không thể khắc phục, kiên quyết xử lý theo quy định của hợp đồng.
Ban quản lý dự án Mỹ Thuận vừa có văn bản cảnh cáo Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn và Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng ĐMA - nhà thầu phụ thi công gói thầu XL02 do chậm tiến độ thi công gói thầu thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1.
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có tổng chiều dài gần 23km, đi qua địa bàn 2 tỉnh Vĩnh Long (12,53km) và Đồng Tháp (10,44km) với tổng mức đầu tư dự án là hơn 4.826 tỷ đồng. Dự án được khởi công năm 2021 và hoàn thành năm 2023.
Trước đó, thừa uỷ quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể báo cáo Quốc hội về dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 nêu ra hàng loạt nguyên nhân khiến dự án chậm tiến độ.
Điển hình là 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam theo phương thức PPP (Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, tháng 7/2021 cả 3 dự án thành phần đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà đầu tư, thương thảo, đàm phán và ký kết hợp đồng dự án với các nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án.
Theo kế hoạch, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt hoàn thành công tác thi công xây lắp trong tháng 5/2024, đoạn Nha Trang - Cam Lâm hoàn thành công tác thi công xây lắp trong tháng 9/2023, đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo hoàn thành công tác thi công xây lắp trong tháng 3/2024. Như vậy, tiến độ thực hiện các dự án đang chậm so với tiến độ hoàn thành.
Lý giải nguyên nhân khiến 3 dự án chậm tiến độ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay, do đây là hình thức đầu tư phức tạp, quá trình tổ chức lựa chọn nhà đầu tư có sự thay đổi hình thức đấu thầu từ đấu thầu rộng rãi quốc tế sang đấu thầu rộng rãi trong nước.
Ngoài ra, quá trình đàm phán, ký kết hợp đồng các dự án theo phương thức PPP diễn ra trong thời điểm giao thời, có nhiều thay đổi về quy định pháp luật có liên quan, đặc biệt Luật Đầu tư theo phương thức PPP mới có hiệu lực (từ ngày 1/1/2021) dẫn đến thời gian đàm phán, ký kết hợp đồng các dự án bị kéo dài.