Dân Việt

Đề xuất 2 tuyến xe buýt mới trung chuyển khách từ sân bay, góp phần giảm ùn tắc "điểm nóng" Tân Sơn Nhất

Hồng Trâm 13/10/2022 11:16 GMT+7
Để giảm tải áp lực ùn tắc, 2 tuyến xe buýt mới sẽ trung chuyển hành khách từ sân bay Tân Sơn Nhất ra công viên Gia Định, công viên Hoàng Văn Thụ, bến xe Tân Phú… kết nối với mạng lưới các tuyến xe buýt của thành phố.

Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (QLGTCC) TP.HCM vừa có văn bản báo cáo phương án tổ chức 2 tuyến xe buýt vòng sân bay Tân Sơn Nhất để giải quyết tình trạng quá tải, ùn tắc giao thông.

Trước đó, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM đã có chỉ đạo đơn vị nghiên cứu đề xuất phương án vận tải hành khách phù hợp để trung chuyển hành khách từ sân bay Tân Sơn Nhất đến khu vực xung quanh để giảm tải áp lực hành khách.

Nghiên cứu 2 tuyến xe buýt mới trung chuyển khách từ sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh 1.

Sẽ có xe buýt trung chuyển hành khách từ sân bay Tân Sơn Nhất ra các khu vực lận cận. Ảnh: H.T

Lãnh đạo Trung tâm cho biết, đơn vị đã tiến hành đánh giá mạng lưới tuyến xe buýt khu vực lân cận sân bay, qua đó nghiên cứu phương án tổ chức 2 tuyến xe buýt vòng trung chuyển hành khách từ sân bay Tân Sơn Nhất ra các khu vực lân cận để kết nối với mạng lưới các tuyến xe buýt của thành phố như công viên Gia Định, công viên Hoàng Văn Thụ, bến xe Tân Phú…

Theo đó, về phương án tổ chức tuyến, Trung tâm QLGTCC đã có văn bản gửi Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông để xin ý kiến đơn vị tư vấn về phương án tổ chức hoạt động 2 tuyến xe buýt trên. Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông và đơn vị tư vấn DOHWA thống nhất với phương án tổ chức 2 tuyến buýt trên.

Về bến bãi, Trung tâm QLGTCC cho biết để tổ chức hoạt động 2 tuyến xe buýt vòng cần tổ chức 2 điểm đậu xe tại khu đất công viên Gia Định và bến xe Tân Phú. Ngoài ra, theo đề nghị của Cảng vụ Hàng không miền Nam về việc quản lý điều hành khu đất làm bãi đậu xe taxi trước nhà ga quốc tế - Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Trung tâm cho biết tình trạng pháp lý hiện nay của các bến bãi này như sau: Khu đất công viên Gia Định rộng 1.476m2, Trung tâm QLGTCC đã có biên bản bàn giao khu đất trên cho Trung tâm Hạ tầng kỹ thuật từ 12/05/2020.

Với bến xe Tân Phú, Trung tâm QLGTCC đã hoàn chỉnh hồ sơ pháp lý gửi Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM để cấp quyền sử dụng đất.

Nghiên cứu 2 tuyến xe buýt mới trung chuyển khách từ sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh 3.

Xe buýt đón khách tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: H.T

Đối với khu đất tiếp giáp đường vào nhà ga quốc tế, góc đường Bạch Đằng - Trường Sơn - Hồng Hà, dự kiến bàn giao về Trung tâm QLGTCC làm bãi xe buýt có diện tích 3.182,9m2, Cảng vụ Hàng không miền Nam đã có công văn đề nghị UBND TP.HCM thu hồi khu đất góc đường Bạch Đằng tiếp giáp đường vào nhà ga quốc tế (diện tích khoảng 3.541,9m2) từ Cảng vụ Hàng không miền Nam để giao cho đơn vị có kinh nghiệm, năng lực quản lý, vận hành bãi đậu xe cho các phương tiện ra/vào phục vụ hành khách tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

UBND TP.HCM giao Cảng vụ Hàng không miền Nam quản lý toàn bộ phần diện tích đất này theo phù hợp quy định. Trong đó, phần đất thuộc quy hoạch đường, nút giao thông theo quy hoạch thì Cảng vụ Hàng không miền Nam có trách nhiệm bàn giao khi Nhà nước thực hiện đầu tư xây dựng.

Trung tâm QLGTCC kiến nghị Sở GTVT TP.HCM xem xét phương án tổ chức 2 tuyến xe buýt vòng trung chuyển hành khách từ sân bay Tân Sơn Nhất ra các khu vực lân cận. Đồng thời, Trung tâm trình UBND TP.HCM bổ sung danh mục mạng lưới tuyến xe buýt trên địa bàn.

Tuyến xe buýt vòng sân bay Tân Sơn Nhất - Công viên Hoàng Văn Thụ - Công viên Gia Định theo phương án đề xuất có điểm cuối là công viên Gia Định, khu C (thuộc quản lý của Trung tâm quản lý Hạ tầng kỹ thuật, Sở Xây dựng). Do vậy, Trung tâm kiến nghị Sở GTVT có ý kiến với Sở Xây dựng và báo cáo UBND TP.HCM về việc sử dụng khu đất này làm điểm đầu, cuối tuyến xe buýt.

Ngoài ra, Trung tâm cũng đề xuất thông báo rộng rãi để lựa chọn đơn vị vận tải đảm bảo năng lực tổ chức khai thác tuyến này theo hình thức không trợ giá như tuyến 109.