Theo đó, ông Hẳn cho biết, phía tỉnh Trà Vinh đang phối hợp với các bộ, ngành có liên quan tìm các giải pháp sớm giải quyết các vấn đề để kết thúc dự án tuyến đường số 1 theo quy định của pháp luật.
Ông Hẳn đặc biệt cho hay, tỉnh Trà Vinh rất mong các cơ quan Trung ương hỗ trợ Trà Vinh sớm hoàn thành theo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 05/TB-VPCP (giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn UBND tỉnh Trà Vinh xử lý các vướng mắc đối với dự án tuyến số 1).
Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh cho biết, dự án tuyến đường số 1 được triển khai đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng xây dựng chuyển giao (BT). Do đây là dự án đầu tiên thực hiện theo hình thức PPP được triển khai trên địa bàn tỉnh và thực hiện kéo dài quá nhiều năm nên có những thay đổi về văn bản (luật, nghị định, thông tư,...).
Do vậy, trong quá trình thực hiện dự án, các sở, ban, ngành tỉnh và TP.Trà Vinh chưa có kinh nghiệm, một mặt năng lực của cán bộ còn yếu nên dẫn đến hạn chế.
Việc này, tỉnh Trà Vinh cũng đã chấn chỉnh, nghiêm túc khắc phục và đã rút kinh nghiệm. Kết luận thanh tra tỉnh đã chỉ ra một số hạn chế, sai sót trong quá trình thực hiện dự án. Qua đó, đã chỉ rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra sai phạm và xử lý trách nhiệm.
Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh cho rằng, vụ việc xảy ra ở dự án tuyến đường số 1 không ảnh hưởng gì đến chính sách thu hút đầu tư ở thời điểm hiện tại, thậm chí coi đây là bài học kinh nghiệm sâu sắc để cho thành công sau này trong mời gọi xúc tiến đầu tư.
Như Dân Việt đã thông tin, dự án tuyến đường số 1 (TP. Trà Vinh) dài 2,2 km, được khởi công năm 2009, với vốn đầu tư gần 142 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước. Dự án do Sở Giao thông vận tải tỉnh Trà Vinh làm chủ đầu tư, thu hồi 28,3 ha đất của 253 hộ gia đình và 3 tổ chức.
Do sai sót trong quá trình thực hiện dự án nên tỉnh Trà Vinh mới cho dừng. Sau đó cho làm giai đoạn 2.
Ở giai đoạn 2, UBND tỉnh Trà Vinh gặp khó khăn ngân sách nên chuyển hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng xây dựng chuyển giao (BT). Theo đó, yêu cầu doanh nghiệp bỏ vốn đầu tư giai đoạn 2, đổi lại doanh nghiệp này được giao 34.420m2 đất hai bên tuyến đường số 1 để thu hồi vốn.
Đến cuối năm 2018, tuyến đường số 1 hoàn thành nhưng do hợp đồng BT không đúng quy định nên Sở Giao thông Vận tải tỉnh Trà Vinh không giao được đất như hợp đồng đã ký cho doanh nghiệp. Nhiều hộ dân bị thu hồi đất vẫn chưa được bố trí tái định cư theo quy định.
"Do vướng quy định, thủ tục nên tỉnh không thể thanh toán cho doanh nghiệp bằng đất được, mà chỉ mới tạm ứng một phần kinh phí giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp. Từ lúc tôi mới lên làm Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh (tháng 11/2020 - PV) đã liên hệ với Thủ tướng. Sau đó, Thủ tướng giao cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng một số bộ ngành có liên quan xem xét, hướng dẫn Trà Vinh" - Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh thông tin.
Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh nói tiếp: "Các vướng mắc tại dự án tuyến đường số 1 đã rất lâu, Trà Vinh cũng muốn xử lý dứt điểm cho xong, không muốn kéo dài thêm nữa".