Cho đến nay, vụ việc Cục Đăng kiểm Việt Nam bị Công ty CP Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Vinacomin (Công ty Vinacomin) khởi kiện về việc lô hàng 10 ô tô sát xi có buồng lái Scania có tiêu chuẩn khí thải Euro 3 do công ty này nhập khẩu vẫn chưa kết thúc.
Theo thông tin PV Dân Việt có được, vụ việc này đã được Toà án nhân dân TP.Hà Nội nhiều lần tổ chức đối thoại giữa các bên, nhưng cuộc đối thoại không thành công nên Tòa án đã quyết định thụ lý để nghiên cứu, xem xét đưa ra xét xử vụ việc này.
Liên quan tới vụ việc này, Bộ GTVT cũng đã yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam có báo cáo gửi tới Bộ GTVT về vụ kiện về lô hàng 10 ô tô sát xi có buồng lái Scania có tiêu chuẩn khí thải Euro 3 do công ty Vinacomin nhập khẩu.
Trao đổi với PV Dân Việt, ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam xác nhận cuộc đối thoại giữa Cục Đăng kiểm Việt Nam và Vinacomin không thành công. Hiện, chúng tôi đang chuẩn bị các giấy tờ, hồ sơ liên quan để phục vụ phiên toà sắp tới".
"Do, hai bên chưa thống nhất các phương án trong buổi đối thoại nên Cục Đăng kiểm Việt Nam chờ phán quyết cuối cùng của toà án làm cơ sở để giải quyết triệt để vụ việc này", ông An cho hay.
Theo ông An, Vinacomin đã thực hiện không đúng theo hướng dẫn trong Văn bản số 3535 của Bộ GTVT là làm thủ tục đăng kiểm cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước mà lại nhập khẩu 10 xe ô tô sát xi có buồng lái chưa qua sử dụng nhập khẩu nhãn hiệu Scania có tiêu chuẩn khí thải Euro 3.
Được biết, để làm rõ tính pháp lý trong vụ việc này, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã tham vấn ý kiến của Câu lạc bộ pháp chế doanh nghiệp - Bộ Tư pháp và nhận được phản hồi tích cực từ câu lạc bộ này.
Sau khi xem các giấy tờ, tài liệu liên quan, Câu lạc bộ pháp chế doanh nghiệp - Bộ Tư pháp cho rằng: "Các xe ô tô sát xi nhập khẩu của Công ty Vinaconmin nêu trên thuộc đối tượng áp dụng của Nghị định số 116/2017/NĐ-CP, trừ trường hợp được sự cho phép bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền về việc miễn áp dụng điều kiện kinh doanh theo quy định hoặc có các tài liệu pháp lý chứng minh được thiết kế đáp ứng được yêu cầu theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 2 của Nghị định số 116/2017/NĐ-CP".
Đồng thời, lô hàng 10 xe ô tô sát xi có buồng lái Scania có tiêu chuẩn khí thải Euro 3 do Công ty Vinaconmin nhập khẩu cũng thuộc đối tượng áp dụng của Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg, trừ trường hợp được sự cho phép bằng văn bản của Thủ tướng Chính phủ về việc miễn áp dụng tiêu chuẩn khí thải theo quy định hoặc có các tài liệu pháp lý chứng minh được được thiết kế, chế tạo để chạy trên các loại địa hình và đường không thuộc hệ thống giao thông đường bộ.
Trước đó, Công ty Vinacomin đã có văn bản số 505/V-ITASCO ngày 25/10/2021 gửi Bộ GTVT và Cục Đăng kiểm Việt Nam thừa nhận: "Do nhận thức chưa đúng về ý kiến của Bộ GTVT tại công văn số 3535, ngày 29/11/2019, nên công ty đã tiến hành ký hợp đồng mua 10 xe ô tô sát xi tiêu chuẩn khí thải EURO 3 của hãng Scania để sản xuất xe ô tô tự đổ chạy trong phạm vi hẹp công trường mỏ".
Cục Đăng kiểm Việt Nam đã từ chối cấp đăng ký kiểm tra trên cổng thông tin một cửa quốc gia do xe không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải EURO 4.
Đáng chú ý, Công ty Vinacomin "cầu cứu" Cục Đăng kiểm Việt Nam và Bộ GTVT cho phép lô hàng được làm các thủ tục. Ngoài ra, Công ty Vinacomin đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam hỗ trợ doanh nghiệp gửi thư tới nhà sản xuất.
Ngày 6/12/2021, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã gửi thư tới nhà sản xuất Scania CV AB để hỗ trợ doanh nghiệp, tuy nhiên, cho tới thời điểm này, Cục vẫn chưa nhận được phản hồi.
Trong các ngày 25 - 27/7/2022, Công ty Vinacomin đã liên tiếp gửi các tài liệu, hồ sơ giấy, hồ sơ trực tuyến khác nhau tới Cục Đăng kiểm Việt Nam để làm thủ tục cho lô hàng này.
Cục Đăng kiểm Việt Nam đã trả lại các hồ sơ, tài liệu này do nguyên tắc 1 đối tượng không được mở 2 hồ sơ khác nhau để tránh việc cấp giấy chứng nhận 2 lần.
Hơn nữa, theo quy định tại Thông tư số 42/2018/TT-BGTVT, tổ chức, cá nhân nhập khẩu lập 01 bộ hồ sơ đăng ký kiểm tra và nộp cho cơ quan kiểm tra bằng hình thức trực tiếp hoặc qua hệ thống bưu chính hoặc qua cổng thông tin một cửa quốc gia.