Vinacomin kiện Cục Đăng kiểm Việt Nam đòi bồi thường 12,7 tỷ đồng, hòa giải ra sao?

Thế Anh Thứ bảy, ngày 22/10/2022 09:15 AM (GMT+7)
Vụ việc Cục Đăng kiểm Việt Nam bị Công ty CP Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Vinacomin (Công ty Vinacomin) khởi kiện về việc lô hàng 10 ô tô sát xi có buồng lái Scania có tiêu chuẩn khí thải Euro 3 do công ty này nhập khẩu đang được Toà án nhân dân TP.Hà Nội thụ lý.
Bình luận 0

Đối thoại không thành công

Mới đây, Tòa án nhân dân TP.Hà Nội ra thông báo về việc thụ lý đơn kiện hành chính của Công ty cổ phần Đầu tư thương mại và dịch vụ Vinacomin (viết tắt là V-Itasco) đối với Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Thông báo nêu, theo Điều 20 - Luật Tố tụng Hành chính năm 2015 "Tòa án có trách nhiệm tiến hành đối thoại và tạo điều kiện thuận lợi để các đương sự đối thoại với nhau về việc giải quyết vụ án theo quy định".

Vinacomin kiện Cục Đăng kiểm Việt Nam đòi bồi thường 12,7 tỷ, hoà giải ra sao? - Ảnh 1.

Trụ sở Cục Đăng kiểm Việt Nam. Ảnh: Đ.K

"Do việc đối thoại không thành công nên Tòa án đã quyết định thụ lý để nghiên cứu, xem xét đưa ra xét xử vụ việc này", thông báo nêu.

Diễn biến dẫn tới việc Cục Đăng kiểm Việt Nam bị khởi kiện là do Vinacomin là đơn vị thành viên của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) nhập khẩu bộ linh kiện và xe sát xi để sản xuất, lắp ráp xe tải hạng trung và nặng, xe chuyên dùng và có nhiệm vụ tiêu thụ xe.

Cụ thể, ngày 4/4/2019, Vinacomin có văn bản số 137 gửi Bộ Giao thông vận tải về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ôtô Scania sản xuất, lắp ráp hoạt động trong phạm vi hẹp, không tham gia giao thông đường bộ.

Ngày 17/4/2019, Bộ Giao thông Vận tải ra Văn bản số 3535 có nội dung xe ôtô tự đổ Scania của Vinacomin lắp ráp, hoạt động trong nội bộ công trường khai thác mỏ mà không tham gia giao thông đường bộ thì không thuộc đối tượng điều chỉnh của Nghị định 116/2017/NĐ-CP; và không phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức Euro4 theo Quyết định 49/2011/QĐ-TTg.

Sau khi nhận được văn bản của Bộ Giao thông vận tải, Vinacomin đã ký hợp đồng với hãng Scania (Hà Lan) mua 10 xe ôtô sát xi có buồng lái, giá trị khoảng 30 tỷ đồng. Ngày 20/3/2020, lô hàng cập cảng Hải Phòng. Ngày 31/3/2020, Vinacomin mở hồ sơ đăng ký kiểm tra.

Cục Đăng kiểm bị đề nghị bồi thường 12,7 tỷ đồng

Tiếp đó, đến ngày 3/4/2020, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã xử lý thông tin trên Cổng thông tin một cửa quốc gia với nội dung: "Thông số kỹ thuật không giống với xe đã được chứng nhận kiểu loại, do vậy không đủ căn cứ để xác định lô hàng thuộc đối tượng áp dụng của văn bản số 3535/BGTVT-KHCN".

Vinacomin đã phản ánh và kiến nghị tới Bộ Giao thông vận tải. Ngày 13/5/2020, Cục Đăng kiểm Việt Nam có văn bản trả lời, trong đó nêu rõ đây là kiểu loại xe ô tô lần đầu nhập khẩu về Việt Nam và chưa được Cục Đăng kiểm Việt Nam kiểm tra và thử nghiệm theo quy định.

Vinacomin kiện Cục Đăng kiểm Việt Nam đòi bồi thường 12,7 tỷ, hoà giải ra sao? - Ảnh 2.

Văn bản của Bộ GTVT trả lời Vinacomin. Ảnh: TA

Ngày 25/7/2022, Vinacomin căn cứ vào Thông tư 31/2011/TT-BGTVT ngày 15/04/2011 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu (đã được sửa đổi bởi Thông tư 55/2014/TT-BGTVT ngày 20/10/2014 và Thông tư 42/2018/TT-BGTVT ngày 30/07/2018 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải) để lập lại hồ sơ đăng ký kiểm tra.

Song theo đơn kiện của Vinacomin, cán bộ Phòng Chất lượng xe cơ giới (VAQ) từ chối tiếp nhận hồ sơ, mà không cung cấp bất cứ văn bản trả lời lý do từ chối hay văn bản hướng dẫn nào. Vinacomin đã nhiều lần có văn bản gửi đến các cơ quan chức năng và có buổi họp với Cục Đăng kiểm Việt Nam nhưng sau đó không được hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ đăng ký.

Đơn khởi kiện nêu rõ, Vinacomin đã gửi hồ sơ đến Cục Đăng kiểm Việt Nam qua dịch vụ bưu chính. Đến ngày 26/7/2022, công ty tiếp tục mở lại hồ sơ nhưng không thành công.

Không được cấp giấy đưng kiểm cho lô hàng, Vinacomin đã khởi kiện vụ việc ra Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội, đề nghị Tòa án xác định việc Cục Đăng kiểm Việt Nam không tiếp nhận, giải quyết hồ sơ lô hàng trên là trái pháp luật.

Vinacomin đề nghị Tòa án buộc Cục Đăng kiểm Việt Nam phải tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đăng ký kiểm tra 10 xe tô trên theo các quy định của Thông tư 31/2011/TT-BGTVT ngày 15/04/2011 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu (đã được sửa đổi bởi Thông tư 55/2014/TT-BGTVT ngày 20/10/2014 và Thông tư 42/2018/TT-BGTVT ngày 30/07/2018 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải) đối với nhóm đối tượng "xe cơ giới không tham gia giao thông công cộng, hoạt động chủ yếu tại khu vực mỏ".

Vinacomin cũng đề nghị Tòa buộc Cục Đăng kiểm Việt Nam phải bồi thường thiệt hại hơn 12,7 tỷ đồng, bao gồm: Chi phí lưu kho bãi, chi phí lãi vay, thiệt hại do thời gian sử dụng xe bị rút ngắn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem