Dân Việt

ĐBQH: Cứ nghĩ đến đất, giá đất nhiều người muốn sở hữu đất cứ "lạnh hết cả người"

PVKT 14/11/2022 12:47 GMT+7
Đại biểu Dương Khắc Mai - đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông cho rằng, đất đai vốn không tự phức tạp, nhưng với các tác động, các mối quan hệ qua lại khiến cho đất đai từ đơn giản thành biến dạng, nhạy cảm, phức tạp, đôi lúc là "nóng", "sốt". Cứ nghĩ đến đất, giá đất nhiều người muốn sở hữu đất cứ "lạnh hết cả người".

Mở đầu phần góp ý về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), đại biểu Dương Khắc Mai - đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông nêu rõ: "Đất đai vốn không tự phức tạp, nhưng với các mối quan hệ qua lại khiến cho đất đai từ đơn giản thành biến dạng, nhạy cảm, phức tạp, đôi lúc là "nóng", "sốt". Cứ nghĩ đến đất, giá đất nhiều người muốn sở hữu đất cứ lạnh hết cả người".

Với những hạn chế, bất cập, mâu thuẫn chồng chéo như luật hiện hành với nhiều luật khác, đại biểu bày tỏ tán thành và nhấn mạnh việc sửa đổi Luật Đất đai là cần thiết nhằm hoàn thiện cơ sở pháp lý thống nhất, đồng bộ với các luật liên quan, đặc biệt là thể chế hóa nội dung Nghị quyết 18-NQ/TW, từ đó giải quyết các vấn đề đặt ra từ thực tiễn, góp phần sử dụng nguồn lực đất đai hiệu quả, bền vững, thực sự trở thành nguồn lực quan trọng để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

ĐBQH: Cứ nghĩ đến đất, giá đất nhiều người muốn sở hữu đất cứ lạnh hết cả người - Ảnh 1.

Đại biểu Dương Khắc Mai - đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông.

Từ đó, đại biểu Dương Khắc Mai góp ý cụ thể một số nội dung.

Thứ nhất, về bố cục dự thảo luật, đại biểu cho rằng việc sắp xếp các chương như dự thảo luật hiện nay chưa phù hợp.

Do đó, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo xem xét đưa quy định về đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đai và tài sản gắn liền với đất tại chương 10 lên trước chương 6 để đảm bảo tính logic theo tuần tự là công nhận quyền sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất, trưng dụng thu hồi đất,...

Hai là, tại Điều 4 dự thảo luật chưa phù hợp quy định tại Điều 156 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Do đó, đại biểu cho rằng cần rà soát quy định lại phù hợp, đảm bảo tính thống nhất.

Ba là, về nguyên tắc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo xem xét lại nội dung "quy hoạch sử dụng đất cấp huyện thể hiện đến từng thửa đất".

Theo đại biểu, quy hoạch sử dụng đất là việc phân bổ và khoanh vùng đất đai theo không gian sử dụng cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh cho nhu cầu sử dụng đất của các ngành, lĩnh vực đối với từng vùng kinh tế - xã hội và đơn vị hành chính trong một khoảng thời gian xác định.

Đồng thời, đối với các địa phương chưa xây dựng được cơ sở dữ liệu về đất đai trên phạm vi toàn huyện thì không thể thực hiện theo quy định trên.

Bốn là, đối với quy định nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất trong các trường hợp người sử dụng đất để quản lý rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, rừng sản xuất và rừng tự nhiên.

Tuy nhiên, đại biểu Dương Khắc Mai chỉ ra rằng Điều 17 Luật Lâm nghiệp năm 2017 quy định nhà nước cho tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân thuê rừng sản xuất là rừng tự nhiên.

Như vậy, nhà nước không thu tiền sử dụng đất nhưng thu tiền thuê rừng sản xuất là rừng tự nhiên, không giao đất rừng đặc dụng cho hộ gia đình, cá nhân. Do đó, không thống nhất với quy định tại khoản 5, điều 17 của Luật Lâm nghiệp năm 2017.

Năm là, đại biểu cũng góp ý về cho thuê đất, đại biểu đề nghị ban soạn thảo nghiên cứu thêm về các trường hợp giao đất, thuê đất, thu tiền thuê đất 1 lần,…chưa phù hợp với từng địa phương. Nếu quy định như dự thảo luật, những địa phương có điều kiện kinh tế xác hội khó khăn, khó thu hút nhà đầu tư.

Ngoài ra, đại biểu Mai cũng đóng góp ý kiến đối với việc công nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất mà không có giấy tờ và hạn mức chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp.

ĐBQH: Cứ nghĩ đến đất, giá đất nhiều người muốn sở hữu đất cứ lạnh hết cả người - Ảnh 3.

Các mối quan hệ qua lại khiến cho đất đai từ đơn giản thành biến dạng, nhạy cảm, phức tạp, đôi lúc là "nóng", "sốt".

Phát biểu thảo luận, đại biểu Nguyễn Hữu Thông (Bình Thuận) nhất trí với việc sửa đổi Luật Đất đai nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập sau gần 10 năm thi hành Luật Đất đai năm 2013; bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật về đất đai; đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, phát huy vai trò đặc biệt quan trọng của tài nguyên đất trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và môi trường sinh thái, thích ứng với biến đổi khí hậu; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai, bảo đảm quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất.

Cho rằng khâu quản lý, quy hoạch nhà ở cho công nhân, người lao động đang còn bất cập, đại biểu đề nghị cần đảm bảo quỹ đất phát triển nhà ở xã hội, đáp ứng nhu cầu an cư lạc nghiệp của công nhân, người lao động.

Cụ thể, cơ quan soạn thảo cần bổ sung quy định, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh cần xác định chỉ tiêu đất làm nhà ở cho công nhân, người lao động tùy theo nhu cầu thực tế và định hướng phát triển của từng địa phương.

Đại biểu đề xuất cần có chính sách ưu đãi với trường hợp xây nhà cho công nhân và người lao động thuê nhằm làm tăng nguồn cung với đối tượng này.

Đại biểu cũng đề nghị cần nghiên cứu, rà soát, sửa đổi để khắc phục chống chéo giữa Luật Đất đai với Luật Đầu tư, góp phần tạo điều kiện cho doanh nghiệp dễ tiếp cận quỹ đất hơn trong việc phát triển nhà ở xã hội cho công nhân, người lao động.