Cặm cụi từ 6h sáng tới 22h đêm, từ việc kiểm hàng, liên hệ tới các nhà phân phối khác nhau để đặt hàng và nhập hàng cho đến bán hàng, ghi chép doanh thu, công nợ của khách hàng,… – quy trình này đều được thực hiện "thủ công", khiến cho bà Đào – chủ tạp hóa tại Vũ Thư, Thái Bình lúc nào cũng "đầu tắt mặt tối".
Với cửa hàng tạp hóa - nồi cơm sinh kế của cả gia đình, một bài toán khác khiến bà Đào luôn phải cân nhắc, đắn đo là giá bán các mặt hàng; bán thấp thì lời chẳng đáng bao, giá cao thì mất khách. Đặc biệt, dịp cao điểm cuối năm như hiện tại, khi nhu cầu nhập hàng tăng gấp 3 lần so với bình thường, cần đến nguồn vốn lớn, bà Đào lại đau đầu với vấn đề "tiền đâu".
Tất cả những trăn trở của bà Đào đều tìm ra hướng giải quyết khi bà gia nhập nền tảng VinShop. "Chỉ cần tải phần mềm về là có thể sử dụng ngay trên điện thoại cá nhân, có thể nhập nhiều mặt hàng cùng lúc. VinShop giúp tạp hoá quản lý nguồn hàng tốt hơn, nhập các mặt hàng bán chạy để tối đa lợi nhuận. Hơn nữa, nhập như thế tôi cũng an tâm hơn vì không sợ hàng giả, hàng kém chất lượng, quá hạn sử dụng…", bà Đào cho biết
Bà Đào còn bị thu hút bởi rất nhiều chương trình khuyến mại được triển khai mỗi tháng trên VinShop. "Với các chương trình khuyến mại này, tôi vừa giảm được giá thành sản phẩm để hút khách, nhờ đó doanh số bán tăng. Từ khi liên kết với VinShop, thu nhập mỗi tháng gia đình tôi tăng thêm khoảng 6 triệu đồng so với trước. Có nền tảng này, tiểu thương như chúng tôi lợi đơn lợi kép, thu nhập của tôi cũng tăng thêm. Ứng dụng VinShop giúp tôi dễ dàng quản lý đơn hàng, doanh thu và theo dõi các khoản nợ".
Trong cuộc khảo sát mới đây, nhiều tiểu thương cho biết, họ có thể kiếm thêm hàng chục triệu đồng mỗi tháng nhờ những lợi ích đặc biệt từ VinShop, bao gồm: nguồn hàng phong phú từ chính các nhà cung cấp, giá cả minh bạch, hơn 100 chương trình khuyến mại mỗi tháng, hay chính sách khách hàng thân thiết từ VinShop.
Một thống kê khác cũng chỉ ra rằng, trung mỗi ngày có hơn 200 tạp hóa "lên đời công nghệ" để tận dụng các công cụ công nghệ, giải pháp tài chính và hưởng hơn 100 chương trình khuyến mãi mỗi tháng từ VinShop để tăng thu nhập.
Không chỉ phát triển mạnh về độ phủ, VinShop được nhìn nhận đã tạo nên bước ngoặt cho thị trường bán lẻ truyền thống khi hàng vạn tiệm tạp hóa từ lần đầu tiên sử dụng smartphone để nhập hàng, đã dần thành thạo tận dụng sức mạnh của công nghệ trong việc buôn bán.
VinShop có thời điểm ghi nhận tăng trưởng 49% GMV (tổng lượng hàng hóa) mỗi tháng, giá trị đơn hàng trung bình của các tiểu thương cũng tăng đến 51%/tháng. VinShop cung cấp 4.000 mặt hàng trên ứng dụng, trở thành một trong những nhà phân phối hàng tiêu dùng lớn nhất Việt Nam.
Những số liệu này là một phần minh chứng cho thấy, nền tảng nhập hàng "1 chạm" của VinShop đã và đang giúp cho hàng triệu tiểu thương vốn bị bỏ rơi trong cách mạng chuyển đổi số ở Việt Nam, nay có thể tận dụng thế mạnh của công nghệ để làm giàu bằng chính cửa hàng tạp hoá của mình.
Không chỉ các tiểu thương, các nhà sản xuất, phân phối hay người tiêu dùng đều được gia tăng quyền lợi.
Với các nhà sản xuất, phân phối là đối tác VinShop được cung cấp dữ liệu theo thời gian thực đưa ra báo cáo và cái nhìn tổng quát về bao phủ thị trường, bán hàng và marketing.
Việc nhận được dữ liệu theo thời gian thực là "cuộc cách mạng" với các nhà sản xuất, phân phối - so với trước đây họ phải bỏ chi phí rất lớn để nghiên cứu thị trường và tìm cách tiếp cận người tiêu dùng.
Đối với người tiêu dùng, khách hàng cuối được trải nghiệm mua sắm tiêu dùng hiện đại ngay tại cửa hàng tạp hóa truyền thống, hàng hóa nhập qua VinShop đảm bảo về nguồn gốc, xuất xứ chính hãng, mang lại sự yên tâm cho người dùng.
Ngoài ra, khách hàng có cơ hội mua được các mặt hàng với giá tốt hơn tại các tạp hóa liên kết VinShop, khi mô hình này giảm 10-15% tổng chi phí phân phối hàng hoá xuyên suốt chuỗi cung ứng - từ nhà sản xuất đến tay người tiêu dùng, thông qua công nghệ đặt hàng và luân chuyển hàng hoá tự động.
Thị trường bán lẻ của Việt Nam vẫn đang trên đà phát triển mạnh mẽ với tổng doanh số ước đạt đến 100 tỷ USD vào năm 2025.
Trong khi đó, Việt Nam hiện có khoảng 1,4 triệu cửa hàng tạp hóa và hơn 9.000 chợ truyền thống, chiếm 75% thị phần. Hay nói cách khác, 75% nhu cầu mua sắm của người Việt vẫn "nằm trên vai" bán lẻ truyền thống, trong đó có các cửa hàng tạp hóa.
Bởi vậy, VinShop được xem là một bước ngoặt trong hành trình hiện đại hóa các cửa hàng truyền thống.
Chiều ngược lại, tạp hóa không chỉ có mức độ nhận biết cao, gần gũi, dễ tiếp cận mà còn là một điểm chạm hết sức tiềm năng để VinShop mở rộng mô hình kinh doanh của mình. Kết hợp với ưu thế về công nghệ và dữ liệu từ One Mount, cùng giải pháp tài chính từ đối tác chiến lược Techcombank, VinShop đang nắm giữ cơ hội lớn để chuyển đổi mô hình bán lẻ truyền thống, tối ưu hóa vận hành để tăng thu nhập.
Khi 1,4 triệu tiệm tạp hóa được tối ưu hóa vận hành, tăng thu nhập, đời sống của những hộ dân này và cả cộng đồng xung quanh sẽ được cải thiện tốt hơn. Đây sẽ là một tương lai đáng chờ đợi, với sự góp sức của những người đi đầu như VinShop.