Dân Việt

Bình Dương tập trung chuyển đổi số để phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn

Trần Khánh 02/12/2022 11:57 GMT+7
Bình Dương đặt mục tiêu nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính. Trong đó, chuyển đổi số là giải pháp trọng tâm nhằm xây dựng chính quyền số gắn với thành phố thông minh để phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn.

Tập trung chuyển đổi số

Thực hiện chương trình chuyển đổi số quốc gia, tỉnh Bình Dương đẩy mạnh chuyển đổi số với các trụ cột là: chính quyền số, kinh tế số, công dân số và xã hội số.

Chuyển đổi số là quá trình thay đổi tổng thể và toàn diện của các cá nhân, tổ chức về cách sống, cách làm việc và phương thức sản xuất dựa trên các công nghệ số.

Quy trình chuyển đổi số không chỉ giúp tăng năng suất trong quá trình làm việc, giảm tối đa chi phí mà còn đem lại một không gian làm việc phát triển mới, tạo nên những giá trị mới bên cạnh những giá trị truyền thống đã có.

Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh (IOC) Bình Dương. Ảnh: T.L

Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh (IOC) Bình Dương. Ảnh: T.L

TS Phạm Tuấn Anh - Giám đốc Văn phòng Thành phố thông minh Becamex IDC cho rằng, muốn kiến tạo tốt thì nhà nước phải chủ động chuyển đổi các hoạt động quản lý hành chính của mình.

Bình Dương sẽ chuyển sang quản trị dựa trên dữ liệu. Đó là lý do Bình Dương có Chính quyền điện tử và Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh (IOC). Mục tiêu là giúp cải cách hành chính trên nền tảng chuyển đổi số.

"Chuyển đổi số sẽ xây dựng chính sách dựa trên dữ liệu và theo dõi biến chuyển của chính sách bằng công nghệ", ông Phạm Tuấn Anh nói.

Chú trọng thực hiện hiệu quả Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chuyển đổi số đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030, những năm qua công tác chuyển đổi số ở Bình Dương đã có những bước phát triển đáng ghi nhận.

Năm 2021, Chỉ số đánh giá Chuyển đổi số (DTI) của Bình Dương có chuyển biến theo chiều hướng tích cực, xếp hạng 22/63 tỉnh thành, tăng 9 bậc so với năm 2020.

Phát huy kết quả đạt được trong năm 2021, Bình Dương đã linh hoạt triển khai thực hiện nhiều giải pháp trong quá trình Chuyển đổi số. Trong đó, tỉnh đã triển khai thí điểm Trung tâm Giám sát - Điều hành thông minh tỉnh Bình Dương (IOC).

Ông Lê Tuấn Anh – Giám đốc Sở Thông tin truyền thông cho biết, đến nay, IOC đã có 23 phân hệ kinh tế xã hội được thực hiện giám sát, với tổng số chỉ tiêu điều hành hơn 700 chỉ tiêu.

Trung tâm IOC đã có 23 phân hệ kinh tế xã hội được thực hiện giám sát, với tổng số chỉ tiêu điều hành hơn 700 chỉ tiêu. Ảnh: T.L

Trung tâm IOC đã có 23 phân hệ kinh tế xã hội được thực hiện giám sát, với tổng số chỉ tiêu điều hành hơn 700 chỉ tiêu. Ảnh: T.L

Thông qua IOC, tình hình thu chi ngân sách trên địa bàn tỉnh được cập nhật hàng ngày. Việc này giúp lãnh đạo các cấp ngành ở Bình Dương theo dõi được số liệu hàng ngày.

Theo ông Lê Tuấn Anh, rất nhiều tỉnh thành khi đến tham quan đều tỏ ra ngạc nhiên trước sự phát triển nhanh chóng (chỉ sau hơn 2 tháng) của IOC Bình Dương.

Kết quả này bắt nguồn từ nền tảng công nghệ thông tin của Bình Dương được thực hiện tốt trước đó. Nhất là nền tảng cơ sở dữ liệu từ lĩnh vực đất đai, xây dựng cho đến dữ liệu về doanh nghiệp, cán bộ công chức và công dân. 

Thời gian tới, Sở Thông tin truyền thông sẽ ban hành kiến trúc mô hình IOC tỉnh, IOC chuyên ngành, IOC cấp huyện và cấp xã. "Mô hình này sẽ đảm bảo tối ưu chi phí, không đầu tư các hệ thống rời rạc, giảm thiểu rủi ro, lãng phí trong sử dụng ngân sách", ông Lê Tuấn Anh cho biết.

Chuyển đổi số gắn với xây dựng thành phố thông minh

Năm 2022, Thành phố Thông minh Bình Dương lần thứ 2 liên tiếp lọt vào Top 7 Diễn đàn Cộng đồng Thông minh thế giới ICF. Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) cấp tỉnh năm 2021 của Bình Dương đứng thứ 2 cả nước. Chỉ số cải cách hành chính (Par Index) Bình Dương đứng hạng 13 cả nước, dẫn đầu các tỉnh thành Đông Nam Bộ.

Theo ông Lý Văn Đẹp - Phó Giám đốc Sở Nội Vụ, kết quả này cho thấy sự nỗ lực của tỉnh trong công tác cải cách hành chính, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Người dân làm thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công TP.Thuận An, Bình Dương. Trần Khánh

Người dân làm thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công TP.Thuận An, Bình Dương. Trần Khánh

Việc tăng cường chuyển đổi số sẽ thúc đẩy hoàn thành xây dựng chính quyền điện tử. "Hướng đến chính quyền số gắn với xây dựng thành phố thông minh là trọng tâm trong công tác cải cách hành chính của Bình Dương đến năm 2025", ông Đẹp nói.

Thực tế cho thấy, việc đưa vào hoạt động Trung tâm IOC và Cổng thông tin điện tử Tỉnh ủy Bình Dương là một bước kế thừa các kết quả đạt được trong việc xây dựng Chính quyền điện tử và ứng dụng công nghệ thông tin của các cơ quan Đảng và Nhà nước trong các giai đoạn vừa qua, đánh dấu một bước phát triển mới trong quá trình chuyển đổi số, xây dựng đô thị thông minh bền vững trên địa bàn tỉnh.

Một trong những điểm nhấn nổi bật trong quá trình chuyển đổi số, cải cách hành chính, đó là kể từ ngày 1/1/2022 tỉnh Bình Dương đã triển khai thực hiện 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên địa bàn toàn tỉnh.

Để chuẩn bị tốt các điều kiện kỹ thuật cho việc triển khai thực hiện 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 áp dụng trên địa bàn tỉnh, Sở Thông tin truyền thông đã phối hợp với các đơn vị phát triển phần mềm rà soát nâng cấp các chức năng phần mềm, tính năng ký số và thanh toán điện tử nhằm tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp dễ dàng sử dụng.

Hướng tới thực hiện 3 không, tỉnh Bình Dương cũng đã bắt đầu triển khai từ ngày 1/9/2022, không nhận hồ sơ bản giấy để giải quyết dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng khuyến khích không dùng tiền mặt để thanh toán các dịch vụ công và đẩy mạnh việc không dùng tiền mặt để thanh toán trong dân. Các ngành, các lĩnh vực trọng điểm thực hiện chuyển đổi số theo hướng tối ưu hóa, thông minh hóa.

Bình Dương đặt  mục tiêu đến năm 2025, chính quyền số đạt 100% hồ sơ công việc tại cấp tỉnh, cấp huyện và xã được xử lý trên môi trường mạng. Ảnh: Trần Khánh

Bình Dương đặt mục tiêu đến năm 2025, chính quyền số đạt 100% hồ sơ công việc tại cấp tỉnh, cấp huyện và xã được xử lý trên môi trường mạng. Ảnh: Trần Khánh

Bình Dương đặt  mục tiêu đến năm 2025, chính quyền số đạt 100% hồ sơ công việc tại cấp tỉnh, cấp huyện và xã được xử lý trên môi trường mạng. Phát triển kinh tế số chiếm 20% GRDP; phát triển xã hội số có dân số trưởng thành sở hữu điện thoại thông minh đạt 80%. Hạ tầng mạng internet băng rộng cáp quang, 5G phủ trên 95% hộ gia đình, 100% xã, phường, thị trấn.

"Từng cấp ủy Đảng, các cá nhân đứng đầu cấp, ngành phải xác định chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên để phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn; giúp cho Bình Dương tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn"

Ông Nguyễn Văn Lợi - Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương

Quán triệt Nghị quyết 05 của BTV Tỉnh ủy về chuyển đổi số đến năm 2025, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi nhấn mạnh, mục đích của chuyển đổi số là cải cách thủ tục hành chính, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ.

Những gì người dân, doanh nghiệp quan tâm thì phải làm trước. Các thành phố  như Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An phải đi đầu trong chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử, cải cách thủ tục hành chính.