Công trình cầu vượt sông Sài Gòn có ý nghĩa quan trọng, bắt nguồn từ quyết tâm của lãnh đạo 2 tỉnh Bình Dương và Tây Ninh nhằm phát triển đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông, nhất là các công trình mang tính động lực, thúc đẩy phát triển không chỉ 2 địa phương mà còn cả khu vực Đông Nam bộ.
Nhằm cụ thể hóa mục tiêu trên, từ năm 2018, lãnh đạo hai tỉnh Bình Dương và Tây Ninh đã có buổi làm việc thống nhất việc đầu tư, xây dựng tuyến đường và cầu kết nối giữa hai tỉnh.
Công trình cầu vượt sông Sài Gòn kết nối Bình Dương và Tây Ninh nằm trong các dự án tổng thể, nhằm hoàn chỉnh mạng lưới đường bộ liên vùng nói chung, giữa tỉnh Bình Dương và tỉnh Tây Ninh nói riêng.
Công trình cầu vượt sông Sài Gòn kết nối Bình Dương và Tây Ninh có tổng mức đầu tư trên 920 tỷ đồng được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách của cả hai địa phương.
Trong đó, tỉnh Tây Ninh đầu tư thực hiện dự án công trình nâng cấp, mở rộng đường Đất Sét - Bến Củi, kết nối đồng bộ với công trình cầu vượt sông Sài Gòn, chiều dài hơn 12km, kinh phí hơn 517 tỷ đồng.
Tỉnh Bình Dương đầu tư trên 412 tỷ đồng để xây dựng cầu vượt sông Sài Gòn kết nối Bình Dương và Tây Ninh và phần đường kết nối từ cầu đến đường DT744
Công trình cầu vượt sông Sài Gòn kết nối 2 tỉnh do tỉnh Bình Dương đầu tư xây dựng, có chiều dài suốt tuyến hơn 800m. Trong đó phần cầu vượt sông dài hơn 330m. Phần cầu được bê tông cốt thép dự ứng lực, tuổi thọ thiết kế 100 năm.
Tuyến đường được thiết kế với vận tốc 80km/giờ. Nền đường rộng 28,5m, quy mô 6 làn xe; được bố trí dải phân cách giữa, dải an toàn và lề đường; hệ thống chiếu sáng, sơn đường, biển báo.
Đoạn đường dân sinh dưới chân cầu được thiết kế với vận tốc 20km/h; kết cấu mặt đường bằng bê tông nhựa nóng. Trụ cầu được đúc cao so với mặt nước sông, tạo sự thông thoáng cho thuyền bè qua lại.
Ông Nguyễn Phương Linh - Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng (Bình Dương) cũng cho biết, vượt qua nhiều khó khăn, nhất là quãng thời gian bùng phát dịch Covid-19, các đơn vị thi công đã nỗ lực tăng ca, tăng cường nhân công, thiết bị để hoàn thành thông xe cho người 2 tỉnh.
Cầu và đường được kết nối sẽ tạo thuận lợi nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân 2 tỉnh nói riêng và khu vực nói chung. Khai thác được lợi thế kết nối này sẽ tạo cơ hội để phương phát triển kinh tế địa phương.
"Sau khi dự án động lực kết nối này hoàn thành, huyện Dầu Tiếng tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện lại hệ thống giao hiện nay, cũng như tích hợp cho đồng bộ quy hoạch giao thông mới trên địa bàn huyện", ông Linh cho biết.
Theo ông Dương Văn Thắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh, công trình vượt sông Sài Gòn là công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng nhằm phát triển kinh tế xã hội của hai tỉnh Bình Dương và Tây Ninh.
Công trình này góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông tỉnh Bình Dương và tỉnh Tây Ninh; thúc đẩy lưu thông hàng hóa giữa các khu công nghiệp trên địa bàn 2 tỉnh, phục vụ đắc lực cho nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa của nhân dân hai tỉnh, tạo điều kiện để phát triển du lịch giữa hai địa phương.
Trong tương lai, công trình cầu vượt sông Sài Gòn còn giúp rút ngắn khoảng cách từ hai tỉnh Bình Dương Tây Ninh đi sân bay Long Thành (tỉnh Đồng Nai), các cảng nước sâu tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, góp phần giảm tải cho Quốc lộ 22 và quốc lộ 22B.
"Công trình kết nối do 2 tỉnh Tây Ninh và Bình Dương chung tay thực hiện sẽ tạo bước đột phá trong kết nối vùng, thúc đẩy phát triển không chỉ 2 địa phương mà còn cả khu vực Đông Nam Bộ", ông Thắng nói.