Ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam chia sẻ với PV Dân Việt. Nguồn: Thế Anh
Thông tin về những vụ việc xảy ra đối với ngành đăng kiểm, ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam chia sẻ: "Tôi là một trong những người đầu tiên xây dựng ngành đăng kiểm từ năm 1995. Tôi đã tham gia xây dựng hệ thống đăng kiểm, các văn bản quy phạm pháp luật, các giải pháp tháo gỡ khó khăn với ngành đăng kiểm".
"Từ năm 1995, Đăng kiểm được chuyển giao từ Bộ Công an sang Bộ GTVT, chúng tôi rất trăn trở vì phải xây dựng lại tất cả hệ thống đăng kiểm, có những thứ chúng tôi phải học hỏi từ nước ngoài, rồi học hỏi từ các tài liệu để xây dựng hệ thống quy trình đăng kiểm", ông An bày tỏ.
Theo ông An, đến nay, hệ thống thiết bị đăng kiểm là tiên tiến hiện đại phù hợp với xu thế chung của thế giới. Tuy nhiên, vẫn không thể tránh được những sai sót từ con người.
"Vừa qua xảy ra những vi phạm với ngành đăng kiểm là sự việc chưa từng xảy ra với ngành đăng kiểm. Sau đó, tôi được điều động sang phụ trách để tìm ra những khiếm khuyết, những sai sót ở đâu để cùng với ngành đăng kiểm tìm giải pháp, tìm cách tháo gỡ", ông Thông tin.
Ông An cho hay: "Bản thân chúng tôi muốn truyền tải tới là tất cả các cơ quan chức năng trong đó, ngành GTVT, đăng kiểm nhưng mục đích cuối cùng là đem lại điều tốt đẹp cho xã hội".
"Sự việc xảy ra là "cơn bão sóng thần" để lại hậu quả đau đớn xoá đi bao nhiêu công sức của bao nhiêu con người xây dựng từ mấy chục năm qua bị sụp đổ", ông An tâm tư chia sẻ về ngành đăng kiểm.
Đánh giá về những gì đã xảy ra, ông An bày tỏ: "Chưa bao giờ ngành đăng kiểm lại xảy ra những chuyện như vậy. Chưa bao giờ, người dân phải xếp hàng chờ đăng kiểm từ đêm".
"Chúng tôi thường xuyên làm việc cả ngày đêm để phục vụ người dân bất chấp ngày đêm. Tất cả các giải pháp vừa đưa ra chỉ là giải pháp tình thế, sức người có hạn, tăng ca, tăng kíp để hỗ trợ người dân đăng kiểm. Từ người dân mệt mỏi, cán bộ, nhân viên đăng kiểm cũng đều rất mệt mỏi", ông An thông tin.
Theo ông An, hiện nay, tất cả cả các Trung tâm đăng kiểm đều ngày đêm thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật để đăng kiểm.
Về các Trung tâm đăng kiểm bị tạm đóng cửa, ông An thông tin: "Tại TP.HCM có tổng số 17 trung tâm và 2 chi nhánh thì có tới 11 Trung tâm và 1 chi nhánh đóng cửa. Tại TP.Hà Nội có 31 Trung tâm còn 20 trung tâm hoạt động".
Ông An khuyến cáo người dân chủ động đưa xe đi sửa chữa khắc phục các lỗi trước khi đăng kiểm để hạn chế mất thời gian đăng kiểm, tiết kiệm thời gian cho khâu đăng kiểm, tiết kiệm thời gian cho bản thân và cho những người khác.
"Bản thân ngành đăng kiểm đã đưa ra quy định tiêu chuẩn về các lỗi để hướng dẫn các Trung tâm đăng kiểm, thực hiện đăng kiểm. Các trung tâm đều phải dán thông báo khuyến cáo cho người dân tới đăng kiểm", ông An chia sẻ.
Cũng theo ông An: "Chúng tôi nhận hết trách nhiệm về mình, nhưng tâm lý từ xa xưa truyền thống lâu nay, người dân đi đăng kiểm chỉ mong muốn được đăng kiểm nhanh, thậm chí có lỗi những vấn muốn được đăng kiểm rồi phát sinh việc "hối lộ" làm phát sinh lòng tham với nhân viên đăng kiểm".
"Chúng tôi cảm ơn, chiến công của lực lượng Công an của TP.HCM, của TP.Hà Nội", ông An chia sẻ.
"Ai vi phạm phải xử lý trước pháp luật, ai không vi phạm cần được bảo vệ, những điều tốt cần được biểu dương cần được khích lệ để làm tốt hơn vì mục đích phục vụ ngừoi dân", ông An nói về ngành đăng kiểm.
"Chúng tôi hoàn toàn lắng nghe tiếp thu rà soát lại các văn bản quy phạm pháp luật, cải cách và thay đổi", ông An bày tỏ quan điểm.
Theo ông An, lĩnh vực dăng kiểm là kinh doanh có điều kiện, có đặc thù, sản phẩm của đăng kiểm là các phương tiện liên quan trực tiếp tới tính mạng con người. Những người hoạt động trong đăng kiểm cần phải hiểu biết và cỏ trách nhiệm của mình vì khách hàng vì sự an toàn của người dân, không phải cứ bỏ tiền ra là được tham gia hoạt động đăng kiểm.
Về kế hoạch sau này, ông An khẳng định: "Chúng tôi xây dựng toàn diện hệ thống mới cho đăng kiểm để minh bạch, hiệu quả hạn chế tối đa tiêu cực để đem lại thuận lợi nhất cho người dân. Những xảy ra vừa là thách thức vừa là cơ hộ để ngành đăng kiểm thay đổi, và là cơ hội để chứng minh giá trị đích thực của ngành đăng kiểm đem lại giá trị phục vụ người dân".
Giải pháp trước mặt tháo gỡ khó khăn là điều rất cấp thiết, ông An cho hay, vừa qua Cục Đăng kiểm, Bộ GTVT đã kiến nghị tháo gỡ vướng mắc, khi mà nhiều các trung tâm đăng kiểm tạm đóng cửa. Cục đề xuất, vi phạm là con người vi phạm, cá nhân, tổ chức vi phạm thì phải chịu trách nhiệm. Máy móc bị niêm phong sẽ không sử dụng.
"Nhưng máy móc không vi phạm, chúng tôi xin được tái sử dụng hệ thống máy móc, và đầu tư thêm máy móc mới, thiết bị mới vào thay thế và tăng cường các kiểm định viên để tháo gỡ khó khăn", ông An nói.
Giải pháp nêu trên là để phục vụ nhu cầu của người dân. Chúng tôi đã lên danh sách rà soát lại các hệ thống và máy móc, con người để điều động người của Cục, máy móc của Cục tới các Trung tâm để thay thế người vi phạm, tái hoạt động trở lại để phục vụ nhu cầu của người dân.
Cục đang rà soát lại các trung tâm đăng kiểm của Cục để tái mở lại hoạt động, thậm chí có thể trưng dụng lại các trung tâm tư nhân để tái mở lại. Hiện nay, chúng tôi tính tới mở lại 4 địa điểm đăng kiểm của Cục tại phía Nam, Cục Đăng kiểm đã phải huy động hơn 80 nhân sự rồi.