Sáng nay 13/1 các trạm BOT trên quốc lộ 51 đoạn qua hai tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu đã chính thức tạm dừng thu phí (theo đề nghị của Cục Đường bộ Việt Nam).
Cụ thể, dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 51 có tổng mức đầu tư hơn 3.700 tỷ đồng và được khai thác sử dụng từ tháng 4/2013.
Nhiều năm trở lại đây lượng xe trên quốc lộ 51 tăng mạnh mỗi ngày so với tính toán ban đầu. Điều đó dẫn đến việc thời gian thu phí ngắn lại so với hợp đồng.
Do vậy ngày 23/11/2022, Cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản đề nghị Công ty CP phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC - nhà đầu tư quản lý, khai thác các trạm thu phí BOT trên quốc lộ 51) tạm dừng thu phí từ ngày 17/12.
Nhưng đến 17/12 việc tạm dừng thu phí chưa được thực hiện, mãi đến nay 13/1 việc này mới chính thức bắt đầu.
Ông Đinh Hồng Hà, Tổng Giám đốc Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC - đơn vị quản lý tuyến quốc lộ 51) cho biết, doanh nghiệp sẽ tuân thủ việc tạm dừng thu phí tại các trạm BOT.
Đối với các chủ phương tiện mua vé tháng, vé quý sẽ được hoàn trả trong thời gian tạm dừng theo quy định.
Cũng theo ông Hà, hiện đơn vị vẫn kiến nghị Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục đàm phán xử lý những vướng mắc cho nhà đầu tư.
Nhà đầu tư khẳng định vẫn chưa hoàn vốn, đồng thời còn nợ ngân hàng rất nhiều chứ chưa nói đến lợi nhuận.
Theo BVEC, hợp đồng BOT (21/2009/HĐ.BOT-QL51, ngày 12/11/2009) mà BVEC đã ký với Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam nêu rõ thời hạn kết thúc thu phí là 11/5/2033.
Đến tháng 2/2017, thời hạn kết thúc thu phí được Cục Đường bộ Việt Nam xác định là 12/1/2030. Tuy nhiên vào đầu năm 2022, Cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục xác định thời gian thu phí hoàn vốn là 9/3/2022 và thời gian kết thúc thu phí tạo lợi nhuận dự án là 29/12/2022.
Tức là thời gian kết thúc thu phí mà Cục Đường bộ Việt Nam đề ra không thực hiện theo đúng hợp đồng/phụ lục hợp đồng BOT đã ký kết.