Tàu Adora Cruises thuộc tổng công ty đóng tàu nhà nước Trung Quốc (CSSC) là tàu du lịch lớn đầu tiên do Trung Quốc tự chế tạo. Đây cũng là tàu du lịch 5G đầu tiên trên thế giới.
Được biết, "gã khổng lồ" viễn thông China Telecom sẽ hỗ trợ Adora Cruises trang bị thông tin liên lạc không dây tiên tiến, mạng 5G, giúp hành khách được trải nghiệm kết nối mạng nhanh chóng như trên đất liền. Theo mô tả, du khách có thể nhận được đường truyền với tốc độ Internet 1000 MB/giây khi đang trên tàu.
Ông Chen Ranfeng, giám đốc điều hành của CSSC Carnival Cruise Shipping, cho biết: "Nắm bắt lợi thế người đi đầu trong thị trường 5G của ngành du lịch, chúng tôi hy vọng thiết lập một tiêu chuẩn mới cho truyền thông kỹ thuật số ở lĩnh vực du lịch biển".
Cũng theo ông Chen, mục tiêu của công ty giúp cung cấp các tương tác đa phương tiện liền mạch và kết nối di động nhất quán cho du khách và đội ngũ thủy thủ đoàn, "cho phép họ duy trì kết nối với người thân, bạn bè ngay cả khi đang trong chuyến nghỉ dưỡng giữa đại dương".
Siêu du thuyền Adora Cruises vừa được đóng xong, dự kiến đi vào hoạt động kể từ cuối năm 2023. Với tổng trọng tải 135.500 tấn, tàu được thiết kế 2.125 phòng ốc, có khả năng phục vụ 5.246 hành khách.
Người đứng đầu chi nhánh China Telecom ở Thượng Hải, ông Gong Bo, cho biết, họ sẽ "tập trung vào truyền thông mạng, độ nét cao kỹ thuật số nhằm cải thiện trải nghiệm của du khách, thúc đẩy sự phát triển chất lượng cao của ngành du lịch biển".
Trước đó, vào tháng 7/2022, Trung Quốc đã "trình làng" siêu du thuyền 16 tầng có sức chứa 5.000 hành khách. Đây là siêu du thuyền tự đóng của nước này với chiều 324m và chiều rộng 37m, được ví như "thành phố thu nhỏ" trên biển.
"So với các con tàu dân sự thông thường thì hệ thống máy phát điện chính là một bước đột phá lớn cả về số lượng và công suất, đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng của tất cả du khách trong tương lai trong tất cả mọi khu vui chơi giải trí của 16 tầng. Nó cũng đáp ứng đủ nhu cầu điện cho việc điều khiển siêu du thuyền này", ông Guo Yong, Giám đốc thiết kế, chia sẻ.
Cũng theo chuyên gia này, với một con tàu dân dụng thông thường thì mục đích chỉ đơn thuần là cung cấp năng lượng cho tàu, nhưng với tàu du lịch thì hệ thống điện được thiết kế để vận hành "một thành phố thu nhỏ" di chuyển trên biển.