Năm 2022, 2 tuyến cáp quang AAG và AAE-1 gặp sự cố từ tháng 11 và tháng 12 tiếp tục đến tuyến APG Asia Pacific Gateway gặp sự cố cố khiến đường truyền mạng quốc tế bị ảnh hưởng nặng nề.
Mới nhất, một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam cho biết, tuyến Liên Á (Intra Asia - IA) gặp sự cố từ ngày 28/1. Đơn vị này cho biết, nguyên nhân ban đầu được xác định do đứt cáp tại vị trí cách trạm cập bờ Singapore khoảng 130km. Điềy này làm mất toàn bộ dung lượng kết nối quốc tế từ Việt Nam đi Singapore qua IA.
Được biết, Việt Nam hiện kết nối với bảy tuyến cáp quang biển là SMW3, AAG, IA, APG, AAE-1, SJC2, ADC. Trong số này, 2 tuyến SJC2 và ADC vẫn chưa đi vào hoạt động chính thức tại Việt Nam. Hiện còn tuyến SMW3 hoạt động nhưng là tuyến cáp cũ và chuẩn bị được thanh lý.
Theo chuyên gia, việc cáp quang bị đứt có thể đến từ hoạt động hàng hải khi các tuyến cáp quang thường đặt trên nền cát dưới đáy biển. Vì vậy, mỏ neo của các tàu, thuyền khi đậu rất dễ vướng phải cáp quang dẫn đến tình trạng hư hỏng. Trong khi đó, mật độ tàu thuyền hoạt động trên biển khi đánh bắt cá hiện nay dày đặc nên nguy cơ này càng tăng lên.
Cũng không ngoại trừ khả năng tuyến này bị ảnh hưởng do các sự động đất, sóng thần, núi lửa,… hoặc cũng có thể do mối hàn ở sự cố lần trước chưa chắc chắn.
Như vậy, 4 trong 5 tuyến cáp kết nối Internet Việt Nam đi quốc tế đã gặp sự cố khiến tốc độ mạng bị ảnh hưởng nặng nề.
"Mấy tháng nay, mạng rất chập chờ, nhiều khi load ảnh trên facebook cũng mãi không xong. Nhà mạng nào cũng thế, dùng cả wifi hay 3G cũng không thấy ổn hơn. Đặc biệt, xem Youtube trên Tivi giật lag liên tục và phải xem với chất lượng trung bình hoặc thấp để không bị khó chịu", anh Luân, Xuân Đỉnh, Hà Nội chia sẻ.
Cũng tương tự, chị Thảo, Cầu Giấy - Hà Nội, một người bán hàng online cho biết: "Tôi thường xuyên sử dụng mạng để livestream bán hàng, nhưng tình trạng mạng dạo này rất tệ, nhiều khi lên hình cứ đứng đơ ra, khách bình luận cũng không nhìn thấy".
Sự cố đứt cáp quang biển khiến Internet đi quốc tế là sự cố không mong muốn và hiện các nhà mạng đang có gắng làm việc với đơn vị cung cấp để sớm giải quyết tình trạng này.