Ông Ngô Văn Toàn – Giám đốc Điện lực Kbang cho biết: "Tính đến hết năm 2022, Điện lực Kbang đã ký hợp đồng thuê bao quản lý vận hành với 40 khách hàng, chiếm 95,2% số khách hàng có trạm biến áp. Theo hợp đồng đã ký kết, định kỳ Điện lực Kbang tiến hành kiểm tra, vệ sinh, bảo dưỡng các trạm biến áp chuyên dùng; kịp thời thông báo cho khách hàng các khiếm khuyết nếu có sau khi kiểm tra và cảnh báo trước cho khách hàng khi có nguy cơ tiềm ẩn về sự cố, từ đó đề xuất phương án để khách hàng bố trí lịch sản xuất kinh doanh và có kế hoạch xử lý.
Khi có sự cố xảy ra với khách hàng đã thuê dịch vụ quản lý vận hành, đơn vị nhanh chóng có mặt và phối hợp với khách hàng để xử lý và sửa chữa kịp thời, giảm thiểu thời gian ngừng cung cấp điện và thiệt hại trong sản xuất do mất điện.
Chất lượng các trạm biến áp, đường dây của khách hàng sau khi ký hợp đồng quản lý vận hành luôn được đảm bảo, từ đó ngăn chặn các nguy cơ sự cố ảnh hưởng đến hệ thống lưới điện do sự cố từ trạm biến áp của khách hàng, nâng cao trách nhiệm, uy tín, tạo niềm tin với khách hàng về các dịch vụ điện".
Trao đổi với chúng tôi, ông Trình Văn Nhị – Giám đốc Công ty TNHH MTV Tiến Tường (thị trấn Kbang) cho biết: "Trước đây, để thực hiện sửa chữa, bảo dưỡng ĐZ và TBA, chúng tôi mất khá nhiều thời gian và thủ tục để thuê đơn vị thi công. Từ ngày thuê Điện lực Kbang quản lý vận hành, tôi thấy yên tâm hơn hẳn. Định kỳ hàng tháng sẽ có nhân viên đến kiểm tra, thông báo các khiếm khuyết cần khắc phục, sửa chữa, các thiết bị đến kỳ hạn phải kiểm định để đảm bảo an toàn vận hành. Với quy mô sản xuất lớn, việc gián đoạn cấp điện do sự cố ảnh hưởng rất lớn đến việc sản xuất của đơn vị."
Tương tự, PC Gia Lai cũng đã triển khai thực hiện tốt dịch vụ này trên địa bàn huyện Phú Thiện. Được biết, Điện lực Phú Thiện đang quản lý 167,29 km đường dây 22kV và 261,39 km đường dây 0,4kV với 159 trạm biến áp; trong đó có 45 trạm biến áp và 28,8 km đường dây 22kV là tài sản của khách hàng. Thực tế cho thấy, đối với các TBA và đường dây của khách hàng chưa được thuê bao thường xuyên xảy ra các sự cố. Bên cạnh những nguyên nhân khách quan như do tác động của thiên tai, thời tiết thì còn có nhiều nguyên nhân mang tính chủ quan, đó là, đường dây cấp điện, thiết bị trên lưới của khách hàng vận hành lâu năm nhưng chưa được thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng, thí nghiệm định kỳ để phát hiện kịp thời các khiếm khuyết.
Nhằm đảm bảo lợi ích chung giữa ngành điện và khách hàng, PC Gia Lai đã giới thiệu đến khách hàng những tiện ích khi sử dụng dịch vụ điện lực do ngành Điện cung cấp, đó là: Đường dây và trạm biến áp của khách hàng sẽ được quản lý vận hành, kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ theo đúng quy trình, quy định của ngành Điện để từ đó kịp thời phát hiện và xử lý các mối nguy tiềm ẩn nhằm đảm bảo an toàn về tài sản cho khách hàng, ngăn ngừa các sự cố khách quan. Khi có sự cố, công nhân Điện lực Phú Thiện cũng nhanh chóng có mặt xử lý kịp thời, hàng tháng công tác kiểm tra định kỳ đường dây và TBA thuộc tài sản khách hàng được thực hiện thể hiện qua các biên bản được lưu trên chương trình ứng dụng Cmos, nhờ vậy, chất lượng các trạm biến áp, đường dây 22kV của khách hàng luôn được đảm bảo.
Ông Nguyễn Công Nguyện – Trưởng phòng Kinh doanh Điện lực Phú Thiện chia sẻ: "Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền cũng như nhận thấy rõ lợi ích thiết thực do ngành Điện mang lại, đến nay tại Điện lực phú Thiện đã có 30/45 khách hàng có đường dây và trạm biến áp chuyên dùng đã ký hợp đồng dịch vụ với Điện lực và đã được cung cấp các dịch vụ tốt nhất góp phần đảm bảo vận hành an toàn, ổn định hệ thống lưới điện khách hàng".
Với sự tận tâm, nỗ lực của các đơn vị trong công tác quản lý, vận hành đường dây và trạm biến áp của khách hàng đã hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ xảy ra sự cố gây thiệt hại cho tài sản khách hàng và hệ thống lưới điện của ngành Điện, góp phần đảm bảo cung cấp điện tin cậy, an toàn, liên tục phục vụ hoạt động sản xuất – kinh doanh.