Ngày mai (4/2), vòng chung kết cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp thành phố sẽ được tổ chức.
Theo Sở GDĐT TP.HCM, đến thời điểm hiện tại, cuộc thi đã nhận được 1.226 dự án của 131 đơn vị, trong đó có 82 trường trung học phổ thông, 49 trường trung học cơ sở và 2 trung tâm giáo dục thường xuyên. Trong số này, có 999 dự án tập thể và 227 dự án cá nhân.
Ban giám khảo vòng sơ khảo cuộc thi đã chọn ra các dự án đạt giải và 52 dự án tham dự vòng chung khảo cấp thành phố.
Đại diện Sở GDĐT TP.HCM cho biết, các thí sinh sẽ trình bày đề tài nghiên cứu, trả lời các câu hỏi của Ban giám khảo. Giám khảo cuộc thi sẽ chấm độc lập để chọn ra 4 dự án trong số 52 dự án vào chung khảo để tham dự Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm học 2022 - 2023.
Điểm mới trong công tác tổ chức cuộc thi năm nay có thể kể đến như: Ở vòng sơ khảo, do chỉ chấm trên hồ sơ, áp dụng các giải pháp sau: Sử dụng phần mềm "chống đạo văn"; chú ý các thể hiện, các chỉ báo như sự phù hợp giữa kiến thức, trình độ học sinh với nội dung, phương pháp thực hiện; sự phù hợp, khoa học giữa các yếu tố thời gian, cơ sở vật chất, phương tiện nghiên cứu; cách thức thể hiện việc nghiên cứu; so sánh đối chiếu dự án dự thi với các nghiên cứu trước đó và giữa các dự án cùng đề tài; sự đảm bảo của Ban giám hiệu nhà trường về dự án dự thi của học sinh; xác minh tính trung thực qua việc trao đổi trực tiếp với giáo viên hướng dẫn và học sinh.
Bên cạnh đó, ở vòng chung khảo cấp thành phố, nội dung phỏng vấn của ban giám khảo với học sinh cũng rất được chú trọng. Các câu hỏi của ban giám khảo sẽ giúp học sinh thể hiện được rõ nét năng lực của bản thân.
Ban tổ chức khoa học kỹ thuật dành cho học sinh cho biết, đây là sân chơi giúp học sinh bước đầu làm quen với việc nghiên cứu khoa học, biết vận dụng kiến thức đã học để giải quyết các tình huống thực tiễn cuộc sống. Bên cạnh đó, cuộc thi còn giúp học sinh có cơ hội gắn kết với các môi trường xã hội (doanh nghiệp, viện nghiên cứu, địa phương, …), là nơi để học sinh có những sản phẩm sáng tạo giúp ích xã hội.
Năm nay, có gần 50% số lượng đề tài thuộc lĩnh vực Khoa học xã hội và hành vi, thể hiện sự quan tâm rất lớn của thế hệ trẻ với các vấn đề tâm lý lứa tuổi, hành vi trong cuộc sống đô thị hiện nay. Các dự án khoa học xã hội và hành vi đã giúp tạo một nguồn dữ liệu đáng kể cho các ngành giáo dục, văn hóa xã hội, thông tin truyền thông… để có thể biết thêm các thông tin về thực tế giới trẻ nhằm có những định hướng kịp thời trong tương lai.
Ngoài ra, nhóm đề tài theo định hướng chuyển đổi số của thành phố như Hệ thống nhúng, Robot và máy thông minh, Hệ thống phần mềm… cũng có sự thay đổi rõ rệt về chất lượng và số lượng, thể hiện được sự chỉ đạo sâu sát của Sở GDĐT TP.HCM và sự nỗ lực của cơ sở trong hoạt động dạy học và hướng dẫn nghiên cứu khoa học.
Nhóm đề tài là thế mạnh của thành phố như Hóa sinh, Kỹ thuật Y sinh, Hóa học, Khoa học vật liệu… cũng thể hiện được những bước tiến đáng kể, các đề tài được các nhà khoa học đánh giá cao, thể hiện sự tìm tòi, học hỏi, sáng tạo của thầy và trò khi tham gia các dự án.
Ban tổ chức cho biết, cuộc thi năm nay được các đơn vị đầu tư về chất lượng, quy trình nghiên cứu của học sinh ngày một chuẩn hóa nên chất lượng các dự án ngày một được nâng cao.
Điều đáng ghi nhận ở các dự án nghiên cứu là đa số đều xuất phát từ nhu cầu của thực tiễn. Các dự án không chỉ gắn với lĩnh vực khoa học tự nhiên, ứng dụng công nghệ mới mà còn thể hiện tính nhân văn cao khi hướng tới các sản phẩm chăm sóc, hỗ trợ người khuyết tật; các dự án tìm hiểu và giải quyết các vấn đề xã hội gần gũi lứa tuổi, gắn với thực tế tại TP.HCM như: Định kiến giới trong lựa chọn nghề nghiệp của học sinh THPT TP.HCM; Thiết bị tích hợp trí tuệ nhân tạo hỗ trợ giao tiếp hai chiều cho người điếc câm, Mô hình tự động hóa tại cảng Tân Cảng - Phú Hữu (TP.HCM), Mô hình trí tuệ nhân tạo dự đoán nguy cơ trầm cảm của học sinh THPT trên địa bàn TP.HCM, Phần mềm ứng dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ người khiếm thính giao tiếp, Các yếu tố tác động đến quá trình định hình bản sắc cá nhân của thanh thiếu niên tại TP.HCM...