Dân Việt

Giá xăng dầu hôm nay 4/2: Lao dốc không phanh

Nguyễn Phương 04/02/2023 08:38 GMT+7
Giá xăng dầu hôm nay 4/2: Giá xăng dầu đã "lao dốc" không phanh bởi dữ liệu việc làm mạnh mẽ của Mỹ. Giá dầu Brent trượt dài khỏi mốc 80 USD/thùng.

Giá dầu hôm nay tiếp đà giảm mạnh trong bối cảnh đồng USD duy trì đà phục hồi và thị trường chờ đợi các dấu hiệu phục hồi nhu cầu dầu từ Trung Quốc cũng như tác động của các lệnh cấm của EU đối với sản phẩm dầu tinh chế của Nga.

Giá xăng dầu hôm nay 4/2: Giá dầu thô tụt giảm, Brent mất mốc 80 USD/thùng

Giá dầu thế giới được ghi nhận vào sáng ngày 4/2 (theo giờ Việt Nam) cụ thể như sau: Dầu thô WTI của Mỹ ổn định ở mức 73,39 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent ở mức 79,79 USD/thùng.

Trước đó, ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 4/2/2023, theo giờ Việt Nam, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 3/2023 đứng ở mức 72,23 USD/thùng, giảm 2,65 USD trong phiên.

Trong khi giá dầu Brent giao tháng 4/2023 đứng ở mức 79,76 USD/thùng, giảm 2,41 USD trong phiên.

Giá xăng dầu hôm nay 4/2: Lao dốc không phanh - Ảnh 1.

Giá xăng dầu hôm nay 4/2: Dầu tụt giảm mạnh

Giá xăng dầu hôm nay 4/2: Lao dốc không phanh - Ảnh 2.

Giá xăng dầu hôm nay 4/2: Dầu tụt giảm mạnh

Giá xăng dầu hôm nay 4/2: Lao dốc không phanh - Ảnh 3.

Giá xăng dầu hôm nay 4/2: Dầu tụt giảm mạnh

Giá xăng dầu hôm nay 4/2: Lao dốc không phanh - Ảnh 4.

Giá xăng dầu hôm nay 4/2: Dầu tụt giảm mạnh

Giá dầu hôm nay tiếp đà sụt giảm trong bối cảnh tâm lý thận trọng của nhà đầu tư trước triển vọng phục hồi nhu cầu tiêu thụ gia tăng khi Fed và ECB tăng lãi suất.

Giới phân tích cho rằng, việc tăng lãi suất có thể giúp các ngân hàng trung ương đạt mục tiêu hạ nhiệt lạm phát nhưng ở chiều hướng ngược lại, nó cũng tạo áp lực không nhỏ đối với các hoạt động kinh tế, làm chậm quá trình phục hồi, tăng trưởng kinh tế.

Quyết định mở cửa trở lại nền kinh tế của Trung Quốc được kỳ vọng sẽ thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu. Tuy nhiên, theo những dữ liệu gần đây thì triển vọng này vẫn khá mờ nhạt.

Ở diễn biến khác, triển vọng tiêu thụ dầu tại Mỹ, nước tiêu thụ dầu mỏ lớn nhất thế giới, cũng đang bị hạn chế bởi đồng USD mạnh hơn và mặt bằng lãi suất cao hơn, trong khi các nền kinh tế lớn như EU, Anh, Nhật, Canada… vẫn đang được cảnh báo nguy cơ suy thoái.

Giá dầu ngày 4/2 lao dốc mạnh còn do tâm lý thận trọng của nhà đầu tư trước khả năng tác động của các lệnh cấm vận đối với các sản phẩm dầu tinh chế của Nga.

Trước đó, ngày 3/2, Mỹ, EU, nhóm 7 quốc gia có nền kinh tế phát triển nhất thế giới (G7) và Úc đã đồng ý thiết lập 2 mức giá đối với các sản phẩm dầu của Nga. Các mức giá trần này có hiệu lực từ ngày 5/2.

Cụ thể, các quốc gia trên sẽ áp giá trần 100 USD/thùng đối với các sản phẩm tinh chế của Nga, bao gồm dầu diesel và dầu hỏa; 45 USD/thùng đối với các sản phẩm được giao dịch ở mức chiết khấu.

Sự gia tăng các ca nhiễm Covid-19 mới tại nhiều nền kinh tế lớn như Nhật Bản cũng dấy lên nhiều lo ngại về nhu cầu tiêu thụ dầu.

Giá dầu châu Á đã giảm vào chiều 3/2, khi thị trường chờ đợi các dấu hiệu phục hồi nhu cầu nhiên liệu ở Trung Quốc để bù đắp cho sự sụt giảm sắp xảy ra ở các nền kinh tế lớn khác.

Phiên này, giá dầu Brent giao kỳ hạn giảm 34 xu Mỹ (tương đương 0,4%) xuống 81,83 USD/thùng vào lúc 14 giờ 50 phút. Giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) mất 37 xu Mỹ (tương đương 0,5%) xuống 75,51 USD/thùng.

Cả hai hợp đồng đã giảm hơn 5% cho đến thời điểm này trong tuần. Theo giới quan sát, các tín hiệu trái chiều về sự phục hồi nhu cầu nhiên liệu ở Trung Quốc - nhà nhập khẩu dầu hàng đầu thế giới - đang kìm đà tăng của “vàng đen”.

Theo các chuyên gia, các đợt tăng lãi suất sắp tới vào năm 2023 có thể sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế Mỹ và châu Âu, làm gia tăng lo ngại về suy thoái kinh tế. Những yếu tố này rất có thể làm giảm nhu cầu dầu thô toàn cầu.

Giá xăng dầu tại thị trường trong nước

Tại thị trường trong nước, ngày 30/1, Liên Bộ Công Thương – Tài chính đã công bố giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng dầu cho kỳ điều hành từ ngày 30/1.

Theo đó, trước diễn giá xăng dầu thế giới tăng cao, ảnh hưởng đến nguồn cung xăng dầu trong nước và tình hình phát triển kinh tế - xã hội, đời sống nhân dân, liên Bộ Bộ Công Thương – Tài chính đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép điều hành giá xăng dầu vào ngày 30/1/2023.

Tại kỳ điều hành này, Liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định tăng mức chi Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với mặt hàng xăng E5 RON 92 lên mức 850 đồng/lít, xăng RON 95 lên mức 950 đồng/lít. Đồng thời, giảm mức trích lập Quỹ Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với tất cả các mặt hàng dầu về mức 200 đồng/lít/kg, để giá các mặt hàng xăng dầu trong nước phù hợp với diễn biến giá xăng dầu thế giới.

Liên Bộ Công Thương - Tài chính cũng quyết định thực hiện trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với dầu diesel ở mức 200 đồng/lít (kỳ trước 605 đồng/lít), dầu hỏa ở mức 200 đồng/lít (kỳ trước 650 đồng/lít); dầu Mazut ở mức 200 đồng/kg (kỳ trước 300 đồng/lít).

Giá xăng dầu hôm nay 4/2: Lao dốc không phanh - Ảnh 5.

Cần sửa nghị định xăng dầu theo hướng giảm bớt khâu trung gian.

Sau khi thực hiện trích lập và chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường ngày 4/2 như sau: Xăng E5 RON 92 không cao hơn 22.329 đồng/lít (tăng 977 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 818 đồng/lít; Xăng RON 95-III không cao hơn 23.147 đồng/lít (tăng 993 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu điêzen 0.05S không cao hơn 22.524 đồng/lít (tăng 890 đồng/lít so với mức bán lẻ hiện hành); Dầu hỏa không cao hơn 22.576 đồng/lít (tăng 767 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 13.934 đồng/kg (tăng 568 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành).

Liên Bộ Công Thương-Tài chính cho biết, thị trường xăng dầu thế giới từ ngày 11/01/2023-30/01/2023 chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: Việc Trung Quốc mở cửa trở lại nền kinh tế sau một thời gian dài áp dụng các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt để phòng chống đại dịch Covid-19; tác động của việc áp dụng giá trần do phương Tây áp đặt lên dầu mỏ của Nga; đồng USD yếu hơn cộng với việc OPEC+ được dự báo sẽ giữ nguyên chính sách cắt giảm sản lượng trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ tiếp tục được cải thiện;…các yếu tố này tác động làm giá xăng dầu có diễn biến tăng giảm đan xen nhưng nhìn chung là tăng.

Bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa kỳ điều hành giá ngày 11/01/2023 cho đến ngày 30/01/2023 là: 98.859 USD/thùng xăng RON 92 dùng để pha chế xăng E5 RON 92 (tăng 10.239 USD/thùng, tương đương tăng 11,55% so với kỳ trước); 102.269 USD/thùng xăng RON 95 (tăng 10.247 USD/thùng, tương đương tăng 11,14% so với kỳ trước); 117.710 USD/thùng dầu hỏa (tăng 7.993 USD/thùng, tương đương tăng 7,29% so với kỳ trước); 116.994/thùng dầu điêzen (tăng 8.414 USD/thùng, tương đương tăng 7,75% so với kỳ trước); 397,803 USD/tấn dầu mazut 180CST 3,5S (tăng 26,648 USD/tấn, tương đương tăng 7,18% so với kỳ trước).

Phương án điều hành giá xăng dầu nêu trên nhằm góp phần bảo đảm thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát và bình ổn thị trường; bảo đảm biến động giá xăng dầu trong nước cơ bản phù hợp với biến động của giá xăng dầu thế giới; tiếp tục duy trì mức chênh lệch giá giữa xăng sinh học E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95 ở mức hợp lý để khuyến khích sử dụng xăng sinh học nhằm bảo vệ môi trường theo chủ trương của Chính phủ; bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường, giúp hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu duy trì, cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước; hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế xã hội, hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân.

Tính từ đầu năm 2023 đến nay, giá xăng đã có 4 đợt điều chỉnh, trong đó có 2 đợt tăng, 1 đợt giảm và 1 lần giữ nguyên.

Được biết, Bộ Công Thương đang xây dựng dự thảo, trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 95/2021/NĐ-CP và Nghị định 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu.

Theo đó, thời gian điều hành giữa 2 kỳ được đề xuất sửa đổi theo hướng rút ngắn thời gian điều hành/công bố giá xăng dầu từ 10 ngày (như hiện nay) xuống mức 7 ngày, quy định vào 1 ngày cụ thể trong tuần.

Theo dự thảo, thời gian điều hành giá xăng dầu vào ngày thứ năm hàng tuần, không kể ngày nghỉ lễ (trừ trường hợp trùng vào ngày mùng 1, mùng 2, mùng 3 tháng 1 âm lịch của Tết Nguyên đán). Trường hợp thứ năm trùng vào những ngày từ mùng 1 đến mùng 3 tháng 1 âm lịch, kỳ điều hành sẽ được chuyển đến ngày mùng 4 tháng 1 âm lịch. Đây là khác biệt đáng kể với quy định hiện hành khi Nghị định 95 nêu rõ kỳ nghỉ lễ không điều hành giá xăng dầu, dịp Tết Nguyên đán kỳ điều hành sẽ được lùi sang kỳ tiếp theo.

Đối với trách nhiệm điều hành giá xăng dầu, dự thảo nêu rõ: Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Tài chính trong công tác điều hành giá xăng dầu bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường xăng dầu để duy trì nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước.

Còn Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương điều hành giá bán xăng dầu, điều hành trích lập và chi sử dụng Quỹ bình ổn giá. Mức trích lập và chi sử dụng Quỹ bình ổn giá tại thời điểm công bố giá cơ sở thực hiện sau khi thống nhất với Bộ Công Thương. Khi có ý kiến khác nhau, Bộ Tài chính quyết định và chịu trách nhiệm; trường hợp cần thiết, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Giải thích việc muốn Bộ Tài chính chủ trì điều hành giá xăng dầu, tại dự thảo Tờ trình, Bộ Công Thương nêu rằng: Việc này nhằm tập trung quản lý giá về 1 đầu mối, phù hợp với chức năng nhiệm vụ, chuyên môn nghiệp vụ của Bộ Tài chính.

Bộ Công Thương cũng muốn sửa đổi quy định về quyền của đại lý kinh doanh xăng dầu theo hướng cho phép cây xăng được lấy hàng từ nhiều nguồn, có thể giới hạn từ 2-3 nguồn.