Sau khoảng 3 năm bị gián đoạn do đại dịch Covid-19, ngày 6/2, Trung Quốc chính thức nối lại các tour du lịch nước ngoài. Nhưng hiện tại, chỉ có 20 quốc gia nằm trong danh sách được thông báo.
10 quốc gia châu Á trong danh sách gồm Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan, Maldives, Sri Lanka và UAE. 10 nơi khác còn lại là Cuba, Argentina, Ai Cập, Fiji, Hungary, Kenya, New Zealand, Nga, Nam Phi và Thụy Sĩ.
Các công ty du lịch cũng sẽ được phép cung cấp các gói chuyến bay và khách sạn cho khách du lịch.
Như vậy, với bảng danh sách này có thể thấy, Việt Nam, Hàn Quốc hay Nhật Bản và một số nước trong khối Liên minh châu Âu là những cái tên không được nhắc tới.
Theo đánh giá của tờ Kyodo News (Nhật Bản), trong số 20 quốc gia kể trên, Thái Lan là điểm đến phổ biến nhất với du khách Trung Quốc. Ngoài ra còn có Indonesia, Maldives, New Zealand, Nga, Singapore và Thụy Sĩ.
Được biết, quyết định do phía Trung Quốc đưa ra vào cuối tháng 1 dựa theo những cân nhắc về các biện pháp kiểm soát Covid-19 và phát triển kinh tế.
Hiện các công ty du lịch Trung Quốc đang nỗ lực thiết kế nhiều tour theo lộ trình, thị trường và các nhóm đối tượng khác nhau, kết hợp với sản phẩm, dịch vụ như làm visa, đặt khách sạn, đặt điểm vui chơi giải trí ở nước ngoài.
Trước thông tin này, ông Yasufumi Yamada, người đứng đầu văn phòng tại Thượng Hải của Cơ quan xúc tiến du lịch Nhật Bản (viết tắt JNTO), bày tỏ "sự thất vọng" khi quốc gia này "không nằm trong danh sách các điểm đến nước ngoài cho tour du lịch theo nhóm".
"Chúng tôi hy vọng sớm được đón khách Trung Quốc. Hiện chúng tôi đang nỗ lực quảng bá thông tin về các vùng nông thôn ở Nhật Bản", ông Yamada cho biết.
Nguồn tin từ JNTO cho hay, Nhật Bản đón lượng khách quốc tế cao kỷ lục 31,88 triệu lượt vào năm 2019, trong đó, du khách Trung Quốc chiếm khoảng 30%.
Cũng trong năm 2019, khách Trung Quốc chi khoảng 13.4 tỷ USD, chiếm 36,8% tổng chi tiêu của tất cả khách du lịch trong nước.
Nhưng do các hạn chế vì đại dịch Covid-19, lượng khách Trung Quốc tới thị trường Nhật Bản giảm mạnh. Dù phía Nhật Bản đã nới lỏng các biện pháp kiểm soát từ tháng 10/2022, nhưng đến nay, lượng khách Trung Quốc vẫn chỉ dừng ở mức khoảng 20.000 khách đến 30.000 khách mỗi tháng.
Trung Quốc vốn là thị trường khách quốc tế lớn nhất thế giới. Năm 2019, ước tính hơn 155 triệu lượt khách nước này đi du lịch nước ngoài, chi tiêu 255 tỷ USD.
Vào thời điểm Trung Quốc thông báo mở cửa biên giới vào ngày 8/1/2023, nhiều chuyên gia du lịch dự đoán sẽ có làn sóng du khách nước này đổ dồn về các điểm đến yêu thích. Số liệu của Trip.com nhận định, Bangkok và Phuket (Thái Lan), Singapore sẽ là 3 điểm đến nước ngoài phổ biến nhất với khách Trung Quốc đại lục trong dịp Tết nguyên đán.
Tuy nhiên, trên thực tế nhiều điểm đến nổi tiếng vẫn đang trong tình trạng "ngóng chờ" khách. Lượng khách Trung Quốc chưa đông như kỳ vọng. Nguyên nhân do số ca mắc Covid-19 ở nước này vẫn tăng cao. Ngoài ra, du khách phải đối mặt với tình trạng chậm trễ xin visa, làm hộ chiếu và giá vé máy bay vẫn cao.