Sau nhiều năm chờ đợi, dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên tiêu thoát nước, cải thiện môi trường cho khoảng 14.900ha chuẩn bị được khởi công.
Ông Lê Thanh Tùng - Phó Trưởng ban Điều hành dự án 4 (Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM - chủ đầu tư) cho biết, dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên sẽ khởi công vào ngày 23/2/2023. Địa điểm khởi công tại phường 14, quận Gò Vấp.
Dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên (kết nối tỉnh Long An qua sông Chợ Đệm và tỉnh Bình Dương, tỉnh Đồng Nai qua sông Sài Gòn) qua 7 quận huyện gồm: Bình Tân, Tân Phú, Tân Bình, quận 12, Bình Thạnh, Gò Vấp, Bình Chánh.
Dự án có tổng mức đầu tư 8.200 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách. Trong đó, vốn trung ương 4.000 tỷ đồng, còn lại là nguồn vốn của thành phố. Dự án sẽ nạo vét và xây bờ kè hai bên toàn tuyến kênh dài gần 32,7km.
Cùng với cải tạo tuyến kênh, dự án sẽ hình thành đường giao thông hai bên bờ kênh với tổng chiều dài 63,41km, bề mặt đường rộng từ 7-12m, vỉa hè rộng trên 3m. Đồng thời, xây dựng 12 bến thuyền và 3 cầu giao thông dọc tuyến kênh. Dự án sẽ hoàn thành năm 2025, giúp TP.HCM có hai tuyến đường chạy dọc theo kênh, song song với Quốc lộ 1, đi xuyên suốt 7 quận, huyện của thành phố.
Dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên đảm bảo ba tiêu chí lớn gồm giảm ngập nước, giải quyết ô nhiễm môi trường và kết nối hạ tầng giao thông.
Nhiệm vụ lớn nhất là tiêu thoát nước khoảng 14.900ha của khu vực xung quanh, chống ngập cho khu vực trung tâm và khu vực phía tây bắc thành phố. Nhiệm vụ thứ hai là đảm bảo hệ thống thoát nước dọc theo hai bên kênh, đảm bảo chất lượng nước sau khi nạo vét, phục hồi.
Nhiệm vụ thứ ba là giảm áp lực cho tuyến giao thông Quốc lộ 1. Tuyến đường hai bên kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên được kỳ vọng sẽ giảm tải lượng phương tiện qua Quốc lộ 1. Các tuyến đường này sẽ giúp cải thiện tình hình giao thông trong khu vực, nhất là hạn chế xe ô tô cá nhân, xe tải nhỏ lưu thông ra Quốc lộ 1. Cùng với phát triển đường thủy, tuyến đường sẽ tạo trục giao thông liên kết vùng, kết nối từ tỉnh Long An lên các tỉnh miền Đông.