Cụ thể, Tesla đang tự nguyện thu hồi 362.758 phương tiện được trang bị phần mềm hỗ trợ người lái thử nghiệm của công ty, được bán trên thị trường với tên Full Self-Driving Beta hoặc FSD Beta, tại Hoa Kỳ, dựa trên chỉ thị của Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA) Mỹ được đưa ra hôm 16/2.
Tesla sẽ cung cấp một bản cập nhật phần mềm qua mạng cho ô tô để giải quyết các vấn đề, thông báo thu hồi cho biết. Điều này cũng dễ hiểu bởi là công ty đi đầu trong công nghệ ô tô được kết nối, Tesla sẽ chỉ cần đưa ra bản cập nhật phần mềm OTA để khắc phục các sự cố được xác định trong yêu cầu của NHTSA. Tesla thông báo: "Bản cập nhật OTA, mà chúng tôi dự kiến triển khai trong vài tuần tới, sẽ cải thiện cách FSD Beta đảm bảo các điều kiện khắc phục mà NHTSA mô tả".
Theo báo cáo của NHTSA thì Hệ thống Beta của FSD có thể gây ra va chạm bằng cách cho phép các phương tiện bị ảnh hưởng: "Hành động không an toàn xung quanh giao lộ, chẳng hạn như đi thẳng qua giao lộ khi đang ở làn đường chỉ rẽ, đi vào giao lộ có biển báo dừng mà không dừng hẳn, hoặc tiến vào giao lộ khi đèn giao thông màu vàng mà di chuyển không thận trọng". Thông báo còn cho biết hệ thống Beta của FSD cũng có thể gặp sự cố khi phản ứng thích hợp "với những thay đổi về giới hạn tốc độ đặt ra trên xa lộ".
Nhóm xe bị ảnh hưởng bao gồm các đời và mẫu xe sau: Model S và Model X 2016-2023, Model 3 2017-2023 và xe Model Y 2020-2023 được trang bị hoặc đang chờ cài đặt FSD Beta.
Trước thông tin này, Elon Musk đã đăng trên Twitter về thái độ khinh bỉ của ông đối với từ "thu hồi". Giám đốc điều hành Elon Musk và những người hâm mộ Tesla đã phản đối việc sử dụng thuật ngữ "thu hồi" để mô tả các lỗi hoặc sự cố an toàn có thể được khắc phục bằng bản cập nhật phần mềm được cung cấp qua internet không dây miễn phí. Vào hôm 16/2, anh ấy đã viết trên Twitter: "Từ 'thu hồi' cho một bản cập nhật phần mềm qua mạng là lỗi thời và hoàn toàn sai!".
Nhưng NHTSA cho biết trong một tuyên bố rằng "các nhà sản xuất phải tiến hành thu hồi đối với bất kỳ sửa chữa nào, kể cả phải đến trung tâm bảo hành hay chỉ cập nhật phần mềm, để khắc phục rủi ro không hợp lý đối với sự an toàn". Cơ quan liên bang cho biết họ sẽ "tiếp tục theo dõi hiệu quả của các biện pháp thu hồi từ phía Tesla".
Vốn dĩ, xe Tesla đạt tiêu chuẩn với hệ thống hỗ trợ người lái có nhãn hiệu là Autopilot. Với việc bỏ ra thêm 15.000 đô la, chủ sở hữu có thể mua gói tính năng "lái tự động hoàn toàn" hay FSD - một tính năng mà CEO Elon Musk đã hứa hẹn trong nhiều năm rằng, một ngày nào đó sẽ mang lại khả năng lái tự động hoàn toàn cho chủ sở hữu xe Tesla. Nhưng cho đến nay, FSD vẫn là hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến "Cấp 2" , nghĩa là người lái phải hoàn toàn tham gia vào hoạt động của xe khi đang di chuyển.
Tesla chưa bao giờ tiết lộ chính thức có bao nhiêu người mua hoặc đăng ký tùy chọn FSD cao cấp. Trong cuộc họp báo cáo thu nhập quý IV/2022 cuối cùng của công ty, Giám đốc điều hành Elon Musk cho biết: "Tính đến thời điểm hiện tại, chúng tôi đã triển khai Phiên bản Beta tự lái hoàn toàn cho đường phố thành phố - cho khoảng 400.000 khách hàng ở Bắc Mỹ. Đây là một cột mốc quan trọng đối với quyền tự chủ, vì FSD Beta là cách duy nhất mà bất kỳ người tiêu dùng nào cũng có thể thực sự thử nghiệm quyền tự chủ mới nhất do AI cung cấp".
Báo cáo thu hồi cũng lưu ý, "người lái xe phải chịu trách nhiệm vận hành phương tiện bất cứ khi nào tính năng được kích hoạt, và phải liên tục giám sát tính năng và can thiệp (ví dụ: đánh lái, phanh hoặc tăng tốc) khi cần thiết để duy trì hoạt động an toàn của phương tiện.
Theo báo cáo, Tesla sẽ gặp NHTSA nhiều lần trong vài ngày tới để thảo luận về những lo ngại của cơ quan này, và những cải tiến qua mạng được đề xuất của Tesla để trả lời lại.
Phần mềm beta của FSD — từ tên của nó và những lời hứa của Musk về khả năng của nó cho đến các mối quan tâm về an toàn và mức phát triển đã gây tranh cãi. Nó cũng thu hút sự giám sát từ các cơ quan quản lý.
Vào tháng 1, Tesla tiết lộ rằng Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã yêu cầu các tài liệu liên quan đến hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến Full Self-Driving và Autopilot mang thương hiệu của họ.
Rõ ràng, điều này không đánh dấu sự kết thúc của tai ương hệ thống hỗ trợ người lái của Tesla. NHTSA đang tiếp tục điều tra tính năng Autopilot phổ biến hơn sau 41 vụ tai nạn kể từ năm 2016, dẫn đến ít nhất 19 trường hợp tử vong.
Trong khi đó, Phần mềm FSD không làm cho một chiếc ô tô hoàn toàn tự động. Thay vào đó, người lái xe phải tập trung vào con đường và giữ tay trên vô lăng. Trong khi đó, hệ thống Autopilot cung cấp điều hướng đến và đi từ các điểm đến do người dùng cung cấp, cũng như các đề xuất thay đổi làn đường và các thao tác khác để tối ưu hóa chuyến đi. Nhưng Tesla đã bị chỉ trích gay gắt về việc tiếp thị phần mềm FSD và các tính năng Autopilot.
Đầu tháng này, Bộ Phương tiện Cơ giới California đã cáo buộc rằng công ty đã quảng cáo một cách lừa đảo các sản phẩm là hoàn toàn tự động, theo hai hồ sơ gửi cho Văn phòng Điều trần Hành chính của California. Các hồ sơ lần đầu tiên được báo cáo bởi Thời báo Los Angeles.
Tương tự, Thượng nghị sĩ Ed Markey và Richard Blumenthal cũng đã kêu gọi Ủy ban Thương mại Liên bang điều tra việc Tesla quảng cáo phần mềm FSD của họ.
"Hoạt động tiếp thị của Tesla đã nhiều lần phóng đại khả năng của các phương tiện của mình, và những tuyên bố này ngày càng gây ra mối đe dọa cho người lái xe và những người tham gia giao thông khác", Markey và Blumenthal cho biết trong một bức thư gửi Chủ tịch FTC Lina Khan.