Triển vọng tiêu thụ dầu tích cực và đồng USD suy yếu đã hỗ trợ giá dầu hôm nay quay đầu tăng. Tâm lý lạc quan đang được thúc đẩy bởi “sức nóng” từ 2 nền kinh tế Mỹ và Trung Quốc.
Giá dầu thế giới được ghi nhận vào sáng ngày 2/3 (8h24 theo giờ Việt Nam) cụ thể như sau: Dầu thô WTI của Mỹ ổn định ở mức 77,868 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent ở mức 84,505 USD/thùng.
Trước đó ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 2/3/2023, theo giờ Việt Nam, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 4/2023 đứng ở mức 77,60 USD/thùng, giảm 0,09 USD trong phiên. Tuy nhiên, nếu so với cùng thời điểm ngày 1/3, giá dầu WTI giao tháng 4/2023 đã tăng 0,96 USD/thùng.
Trong khi giá dầu Brent giao tháng 5/2023 đứng ở mức 83,67 USD/thùng, giảm 0,06 USD trong phiên nhưng đã tăng 0,60 USD so với cùng thời điểm ngày 1/3.
Giá dầu hôm nay có xu hướng tăng chủ yếu nhờ kỳ vọng nhu cầu tiêu thụ dầu tư Trung Quốc phục hồi sớm hơn dự báo.
Theo dữ liệu vừa được công bố, hoạt động sản xuất trong tháng 2/2023 của Trung Quốc đã đạt tốc độ tăng trưởng trưởng nhanh nhất trong hơn một thập kỷ. Cụ thể, số liệu được Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc công bố ngày 1/3, PMI lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc trong tháng 2/2023 là 52,6 điểm, cao hơn nhiều so với mức 50,1 điểm của tháng 1/2023.
Đáng chú ý, con số PMI lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc đã vượt xa mức dự báo 50,5 được giới chuyên gia đưa ra trước đó.
PMI trong lĩnh vực phi sản xuất của Trung Quốc trong tháng 2 cũng được ghi nhận tăng mạnh lên mức 56,3 từ mức 54,4 điểm của tháng 1/2023.
Tín hiệu tích cực từ nền kinh tế đã làm gia tăng triển vọng tiêu thụ dầu, qua đó bù đắp các dấu hiệu gia tăng nguồn cung từ OPEC+ và dự trữ dầu thô Mỹ tăng.
Giá dầu ngày 2/3 có xu hướng tăng còn do đồng USD suy yếu trong bối cảnh thị trường tin rằng Fed sẽ không đánh đổi tăng trưởng, đặt nền kinh tế trước nguy cơ suy thoái để đẩy lãi suất lên mức 6%. Giới đầu tư tin rằng, Fed sẽ chỉ đưa lãi suất lên mức 5,3% và sẽ xem xét điều chỉnh giảm vào cuối năm 2023.
Giá dầu thế giới tăng trong phiên 1/3, khi các nhà giao dịch đánh giá số liệu về dự trữ nhiên liệu của Mỹ.
Giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giao tháng 4/2023 của Mỹ tăng 64 xu Mỹ, hay 0,83%, lên chốt phiên ở mức 77,69 USD/thùng tại New York. Giá dầu Brent giao tháng Năm tăng 86 xu Mỹ, hay 1,03%, lên 84,31 USD/thùng tại London.
Giá dầu tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ khả năng tăng nhu cầu tại Trung Quốc.
Các nhà phân tích cho biết nền kinh tế Trung Quốc hiện đang phục hồi và đây là động lực tích cực cho giá dầu.
Chỉ số nhà quản trị mua hàng của Trung Quốc đã tăng ấn tượng trong tháng 2 vừa qua, sau khi cuối năm ngoái nước này dỡ bỏ các biện pháp hạn chế được áp dụng để phòng dịch Covid-19.
Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) ngày 1/3 công bố báo cáo cho thấy dự trữ dầu thô thương mại của nước này tăng 1,2 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 24/2.
Các nhà phân tích tham gia khảo sát của S&P Global Commodity Insights dự báo mức tăng trung bình 350.000 thùng.
Theo EIA, tổng dự trữ xăng giảm 0,9 triệu thùng trong tuần trước, trong khi dự trữ nhiên liệu chưng cất tăng 0,2 triệu thùng.
Tại thị trường trong nước, ngày 1/3, liên Bộ Công Thương – Tài chính đã công bố giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng dầu cho kỳ điều hành từ ngày 1/3.
Theo đó, tại kỳ điều hành này, liên Bộ Công Thương – Tài chính quyết định thực hiện trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu (Quỹ BOG) đối với mặt hàng xăng E5 RON 92 ở mức 250 đồng/lít, xăng RON 95 ở mức 200 đồng/lít, dầu diêzen ở mức 500 đồng/lít, dầu hỏa ở mức 300 đồng/lít, dầu mazut ở mức 0 đồng/kg (như kỳ trước). Đồng thời, không chi Quỹ BOG đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu (như kỳ trước).
Sau khi thực hiện trích lập và không chi sử dụng Quỹ BOG xăng dầu nêu trên, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường ngày 2/3 như sau: Xăng E5 RON 92: không cao hơn 22.421 đồng/lít (giảm 121 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON 95-III 904 đồng/lít; Xăng RON 95-III: không cao hơn 23.325 đồng/lít (giảm 118 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu điêzen 0.05S: không cao hơn 20.255 đồng/lít (giảm 551 đồng/lít so với mức bán lẻ hiện hành); Dầu hỏa: không cao hơn 20.474 đồng/lít (giảm 372 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 14.555 đồng/kg (tăng 304 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành).
Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ ngày 21/02/2023-01/3/2023) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: Báo cáo gần đây cho thấy dự trữ dầu thô của Mỹ cao hơn dự kiến, song triển vọng sản lượng của Nga thấp hơn đã giúp bù đắp và hỗ trợ giá dầu; chỉ số giá tiêu dùng (CPI) và doanh số bán lẻ của Mỹ trong tháng 1 tăng cao hơn dự báo làm tăng thêm lo ngại về việc Fed sẽ phải tiếp tục tiến trình nâng lãi suất; nhu cầu tiêu thụ dầu của Trung Quốc đang phục hồi sau khi mở cửa trở lại nền kinh tế…; các yếu tố này tác động làm giá xăng dầu có diễn biến tăng giảm đan xen nhưng nhìn chung là giảm, riêng mặt hàng dầu mazut tăng.
Bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa kỳ điều hành giá ngày 21/02/2023 và kỳ điều hành ngày 01/3/2023 là: 94.182 USD/thùng xăng RON 92 dùng để pha chế xăng E5 RON 92 (giảm 2,671 USD/thùng, tương đương giảm 2,76% so với kỳ trước); 97.928 USD/thùng xăng RON 95 (giảm 2.349 USD/thùng, tương đương giảm 2,34% so với kỳ trước); 102,510 USD/thùng dầu hỏa (giảm 3.442 USD/thùng, tương đương giảm 3,25% so với kỳ trước); 99.950 USD/thùng dầu điêzen (giảm 3.168 USD/thùng, tương đương giảm 3,07% so với kỳ trước); 424,492 USD/tấn dầu mazut 180CST 3,5S (tăng 9,617 USD/tấn, tương đương tăng 2,32% so với kỳ trước).
Phương án điều hành giá xăng dầu nêu trên nhằm góp phần bảo đảm biến động giá bán lẻ mặt hàng xăng dầu trong nước phù hợp với biến động giá xăng dầu thế giới; tiếp tục duy trì mức chênh lệch giá giữa xăng sinh học E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95 ở mức hợp lý để khuyến khích sử dụng xăng sinh học nhằm bảo vệ môi trường theo chủ trương của Chính phủ; tạo dư địa Quỹ BOG để điều hành giá xăng dầu trong thời gian tới trong bối cảnh giá xăng dầu thế giới còn nhiều bất ổn; bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường, giúp hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu duy trì, cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước; hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế xã hội, hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân.
Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện trách nhiệm bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường của các thương nhân kinh doanh xăng dầu và sẽ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có).
Trước đó, quan điểm nhất quán của Bộ Tài chính là cần sửa đổi Nghị định số 95/2021/NĐ-CP để giao thống nhất một đầu mối về Bộ Công Thương là cơ quan quản lý ngành thực hiện nhiệm vụ về xác định giá và định mức chi phí, bao gồm các nhiệm vụ về tính toán các khoản định mức trong giá cơ sở; điều hành và giám sát việc thực hiện trích lập, sử dụng Quỹ BOG xăng dầu; Bộ Tài Chính chỉ thực hiện chức năng thanh, kiểm tra theo đúng quy định.
Tại phiên giải trình về tình hình thị trường xăng dầu và kết quả thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trong công tác quản lý nhà nước về xăng dầu do Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tổ chức mới đây, hai Bộ trưởng Bộ Công Thương, Bộ Tài chính đã có những báo cáo cụ thể về việc điều hành giá xăng dầu và tình hình thị trường thời gian qua.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vẫn khẳng định việc cung ứng xăng dầu phục vụ sản xuất, tiêu dùng trong nước luôn được bảo đảm. Bộ cũng phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính trong tính toán, xác định, điều hành giá xăng dầu trong nước theo đúng quy định tại nghị định 83, nghị định 95, bảo đảm phù hợp với diễn biến giá xăng dầu thế giới.
Hiện Bộ cũng đang tích cực triển khai xây dựng phương án nâng mức dự trữ quốc gia về xăng dầu và trình Thủ tướng. Trong đó, nâng mức dự trữ xăng dầu quốc gia từ 9 ngày nhập ròng hiện nay lên 15 ngày và nâng lên 30 ngày cho giai đoạn sau.
Để thực hiện phương án này, ngân sách nhà nước cần bố trí tối thiểu 4.100 tỷ đồng/năm để mua xăng dầu dự trữ. Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho rằng đề xuất này vượt quá khả năng bố trí của ngân sách là 1.500 tỷ đồng/năm để mua hàng dự trữ quốc gia.
Được biết, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc góp ý sửa đổi, bổ sung nghị định 95 và nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu. Phó Thủ tướng Lê Minh Khái giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ ngành, cơ quan, doanh nghiệp liên quan nghiên cứu kỹ các kiến nghị của doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu trong quá trình hoàn thiện dự thảo nghị định về kinh doanh xăng dầu.
Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Công Thương khẩn trương trình Chính phủ dự thảo nghị định về kinh doanh xăng dầu trong tháng 2/2023 theo đúng quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Mục tiêu là đảm bảo tiến độ, chất lượng, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, khoa học, hài hòa, hợp lý, hiệu quả.
Đáng chú ý, Phó Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu việc sửa đổi nghị định phải giảm được khâu trung gian trong lưu thông, phân phối và kinh doanh xăng dầu. Giảm đầu mối quản lý, tăng tính công khai minh bạch trong quản lý, điều hành xăng dầu, tháo gỡ được vướng mắc và những phát sinh thời gian qua. Việc gửi báo cáo này được Văn phòng Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương “không được để chậm trễ”.