Các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc đang tìm cách đẩy mạnh thị trường thiết bị cao cấp để thách thức sự thống trị của Apple và Samsung, sau một trong những năm tồi tệ nhất đối với thị trường được ghi nhận.
Tại Mobile World Congress - triển lãm di động lớn nhất thế giới - ở Barcelona, Tây Ban Nha vào tuần trước, các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc đã có một số gian hàng và màn hình nổi bật nhất, sau khi ra mắt sản phẩm mới.
Tháng trước, Oppo, nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ 4 thế giới, đã ra mắt chiếc điện thoại thông minh có thể gập lại mang tên Find N2 Flip có giá hơn 1.000 USD. Đối thủ lớn hơn là Xiaomi, cũng ra mắt của Xiaomi 13 và Xiaomi 13 Pro trị giá 1.000 đô la.
Honor, một công ty tách ra từ gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc Huawei, sau đó đã ra mắt chiếc điện thoại thông minh có thể gập lại trị giá 1.690 USD có tên Magic Vs.
Những chiếc điện thoại thông minh đắt tiền này thể hiện sự thay đổi trong chiến lược của các công ty Trung Quốc, vốn đã nổi lên trong những năm qua thông qua việc cung cấp các thiết bị giá rẻ hơn với thông số kỹ thuật giống như hàng đầu.
"Rất nhiều công ty như Oppo, Xiaomi, OnePlus, Vivo, RealMe và những công ty khác rất muốn thể hiện sức mạnh của mình khi họ cố gắng đảm bảo một vị trí trên thị trường cùng với Apple và Samsung, những công ty đang ngày càng thống trị doanh số bán hàng trên toàn thế giới", Ben Wood, giám đốc nghiên cứu tại CCS Insight, nói với đàiCNBC qua email.
Sự thay đổi khéo léo đó từ các công ty Trung Quốc diễn ra sau khi doanh số bán hàng trên thị trường điện thoại thông minh năm ngoái đạt mức thấp nhất kể từ năm 2013. Nhưng thị phần của điện thoại thông minh cao cấp, loại có giá trên 800 USD, đã tăng từ 11% vào năm 2020 lên 18% vào năm 2022. Apple và Samsung gộp lại chiếm gần như toàn bộ thị trường đó. Tuy nhiên, cơ hội là sinh lợi khi các nhà cung cấp Trung Quốc tìm cách tăng tỷ suất lợi nhuận.
Không còn nghi ngờ gì nữa, Wood cho biết có "sự thúc đẩy đối với thị trường cao cấp đòi hỏi giá bán và tỷ suất lợi nhuận trung bình cao hơn".
Sự thúc đẩy của phân khúc cao cấp cũng trùng với thời điểm Trung Quốc mở cửa trở lại sau khi nước này đột ngột bỏ các quy định nghiêm ngặt về phòng ngừa Covid vào tháng 12/2022. Điều này giúp các giám đốc điều hành, những người phần lớn bị mắc kẹt ở Trung Quốc từ đầu năm 2020, dễ dàng ra nước ngoài hơn.
Và nó cũng trùng hợp với động lực mới của các công ty Trung Quốc để mở rộng phạm vi tiếp cận toàn cầu của họ. Năm 2022, thị phần của các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc là Realme, Oppo và Xiaomi giảm ở châu Âu, trong khi Apple và Samsung vẫn tương đối ổn định. Các công ty Trung Quốc đang hy vọng thay đổi điều đó khi nền kinh tế trong nước đã mở cửa trở lại.
Neil Shah, đối tác tại Counterpoint Research, nói với Đài CNBC qua email: "Việc mở phong tỏa sau chính sách Zero Covid là một sự 'khởi động lại' để các công ty sản xuất và xuất khẩu tới khách hàng toàn cầu gặp gỡ trực tiếp và mở rộng các mối quan hệ cũng như cơ hội kinh doanh".
"Vì vậy, trong 12 tháng tới, chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến sự gia tăng hoạt động kinh doanh của Trung Quốc cũng như khách du lịch đổ xô ra khỏi Trung Quốc, điều này sẽ thúc đẩy chiến lược toàn cầu của họ".
Thách thức phía trước
Các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc vẫn chưa phá vỡ phân khúc cao cấp của thị trường. Ngoại lệ là Huawei, công ty đã thành công trong phân khúc cao cấp, từng trở thành công ty điện thoại thông minh số một toàn cầu vào năm 2020, trước khi các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đè bẹp hoạt động kinh doanh thiết bị cầm tay của họ.
Theo các nhà phân tích, Xiaomi, Oppo, Honor và các đối thủ Trung Quốc khác phải đối mặt với một số thách thức trong phân khúc cao cấp. Đầu tiên là sự công nhận thương hiệu, theo Wood của CCS Insight, người cho biết các công ty Trung Quốc đang chi "số tiền đáng kinh ngạc" cho các chiến dịch quảng cáo để nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về hàng Trung Quốc. Nhưng vấn đề lớn nhất, theo Shah, là lợi nhuận bền vững.
Ông cho biết Apple và Samsung đang thống trị hầu hết các thị trường cao cấp như Mỹ và châu Âu. Trong khi các thương hiệu Trung Quốc cũng không thể xây dựng mảng kinh doanh phần mềm và dịch vụ có lợi nhuận như Apple, vốn mang lại lợi nhuận lớn hơn.
Đồng quan điểm này, Runar Bjørhovde, một nhà phân tích nghiên cứu tại Canalys, nói với CNBC qua email: "Cạnh tranh với Apple và Samsung là vô cùng khó khăn. Không chỉ đối đầu với các sản phẩm dẫn đầu thị trường, mà còn đặc biệt đối đầu với các công ty khổng lồ có mức độ nhận biết thương hiệu đặc biệt, nhận thức cao cấp, giải pháp tập trung vào trải nghiệm và hệ sinh thái sản phẩm có mức độ gắn bó cao với người dùng".