Theo Nghị định 49, sau ngày 31/3/2023, các thuê bao di động tại Việt Nam không chuẩn hóa thông tin sẽ bị khóa 1 chiều. Từ nay đến ngày 31/3, các nhà mạng tại Việt Nam sẽ tiến hành rà soát, yêu cầu người dùng thực hiện chuẩn hóa dữ liệu cá nhân thuê bao để trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Theo đó, các thuê bao di động của các nhà mạng đang hoạt động đều phải có thông tin đúng quy định và trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Điều này sẽ giúp việc quản lý, giải quyết tận gốc SIM rác, không đúng thông tin quy định.
Sau ngày 31/3, các cá nhân, tổ chức không thực hiện theo yêu cầu chuẩn hóa thông tin thuê bao, các nhà mạng sẽ tạm dừng 1 chiều trong vòng 15 ngày. Sau 15 ngày tiếp theo vẫn chưa chuẩn hóa thông tin, thuê bao sẽ bị tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông cả hai chiều. Sau 30 ngày - kể từ ngày tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều, cá nhân, tổ chức không thực hiện chuẩn hóa, nhà mạng sẽ được thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông đối với những thuê bao này.
Đầu số nhắn tin thông báo mời khách hành thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao sẽ có brandname: VIETTEL.
Số điện thoại CSKH sẽ nhắn tin/gọi điện thông báo tới khách hàng đề nghị chuẩn hoá thông tin thuê bao cũng như tổng đài nhận phản hồi của khách hàng: Điện thoại: 024 6266 0198 - Alias: VIETTELCSKH
- Tên app, đường link cập nhật TTTB của DN: App: My Viettel
- Đường link để chuẩn hóa: https://viettel.vn/s/chtt
- Đường link để xem video hướng dẫn: https://viettel.vn/hd
Tổng đài tiếp nhận phản hồi/hỗ trợ/CSKH của MobiFone: 18001090/9090. Số tổng đài gửi SMS OTP: 9811 (Trong quá trình khách hàng nhập số thuê bao để cập nhật, hệ thống sẽ yêu cầu nhập OTP để xác nhận thông tin khách hàng cập nhật).
- SMS mời khách hàng cập nhật thông tin thuê bao có Brand name là: MobiFone.
- App cập nhật thông tin thuê bao: My MobiFone
- Link cập nhật thông tin thuê bao: https://tttb.mobifone.vn/.
Nhà mạng Vinaphone sẽ có tổng đài chăm sóc khách hàng 18001091 của VinaPhone hoạt động 24/7 sẽ hỗ trợ, giải đáp khách hàng mọi thông tin cần thiết trong quá trình chuẩn hóa lại thông tin thuê bao.
Tin nhắn thông báo đến các thuê bao cần chuẩn hóa thông tin sẽ được gửi qua tin nhắn thương hiệu VinaPhone, các cuộc gọi thông báo sẽ được thực hiện qua số điện thoại 0888001091, 0911001091 và cuộc gọi tự động với thương hiệu hiển thị là VinaPhone.
- Kiểm tra, chuẩn hóa thông tin thuê bao thông qua ứng dụng My VNPT.
Theo đó, người dùng cần tải app My VNPT trên Appstore (cho hệ điều hành iOS) hoặc CH Play (cho các thiết bị chạy Android).
Sau đó, mở ứng dụng, lựa chọn “Đăng nhập” (hoặc “Đăng ký” nếu là lần đầu tiên sử dụng) bằng số điện thoại VinaPhone cần kiểm tra.
Tại giao diện chính chọn mục “Thông tin thuê bao”: Kiểm tra, chuẩn hóa thông tin thuê bao thông qua trang web http://my.vnpt.com.vn
Khách hàng truy cập vào website my.vnpt.com.vn, đăng nhập theo số điện thoại VinaPhone, nhập mã OTP gửi về số thuê bao đăng nhập; Sau khi đăng nhập, chọn mục “Thông tin thuê bao”
Đối với các khách hàng thuộc đối tượng phải chuẩn hóa/so khớp thông tin thuê bao thì sẽ có tùy chọn "Cập nhật thông tin”, khách hàng bấm vào và làm theo hướng dẫn.
Nhà mạng Vietnamobile sử dụng số Hotline: 0921.667.667 và Link ứng dụng: https://www.vietnamobile.com.vn/.
Ngoài ra, nhà mạng Itelecom có Hotline nhận: 0877.087.087, Số Hotline call out: 087.902.8888. SMS mời khách hàng cập nhật thông tin thuê bao có Brand name là: iTel và App: myitel trên iOS và Android.
Hiện tại, chúng tôi đã liên hệ với các nhà mạng về số lượng thuê bao hiện chưa chuẩn hóa thông tin và đang chờ hồi đáp.