Dân Việt

Bộ Tài chính: Thu phí sử dụng đường bộ chỉ đáp ứng 40% phí sửa đường, đề nghị thu tiếp

An Linh 15/03/2023 14:54 GMT+7
Theo Bộ Tài chính, mỗi năm số thu phí đường bộ chỉ khoảng 9.000 tỷ đồng, ngân sách cấp thêm 3.000 tỷ đồng, nhưng chỉ đáp ứng 40% chi phí sửa đường. Bộ đề xuất tiếp tục duy trì thu loại phí này.

Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo nghị định của Chính phủ về mức thu, chế độ thu, nộp, miễn và quản lý, sử dụng phí đường bộ lấy ý kiến các bộ ngành, địa phương và nhân dân.

Trong dự thảo nghị định nói trên, Bộ Tài chính vẫn giữ 8 mức thu phí sử dụng đường bộ đối với xe cơ giới trừ xe của lực lượng quốc phòng, an ninh từ mức 130.000 đồng đến 1,43 triệu đồng/tháng/xe.

Bộ Tài chính: Thu phí sử dụng đường bộ chỉ bằng 40% phí sửa đường, đề nghị thu tiếp - Ảnh 1.

Bộ Tài chính đề nghị tiếp tục thu phí sử dụng đường bộ trong thời gian tới.

Về các nội dung sửa đổi bổ sung quy định hiện hành, Bộ Tài chính đề xuất không quy định về việc in, phát hành vé "phí đường bộ toàn quốc" vì vé này để phục vụ cho mục đích xe ô tô của lực lượng quốc phòng, công an khi lưu thông qua các trạm thu phí BOT trên toàn quốc được miễn phí dịch vụ sử dụng đường bộ.

Việc quy định chứng từ miễn phí này, theo Bộ Tài chính là thuộc về Bộ Giao thông vận tải. Theo Bộ Tài chính, tháng 11/2021, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư số 28/2021/TTGTVT về quy định giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ hoàn vốn các dự án đầu tư đường bộ do Bộ GTVT quản lý, trong đó đã có quy định về việc in, phát hành vé "phí đường bộ toàn quốc".

Đối với xe ô tô chuyên dùng phục vụ quốc phòng, bổ sung thêm đối tượng được thuộc trường hợp miễn phí sử dụng đường bộ là xe kiểm soát, xe kiểm tra quân sự, xe chuyên dùng chở phạm nhân, xe cứu hộ, cứu nạn, xe thông tin vệ tinh, các xe ô tô đặc chủng phục vụ quốc phòng.

Đối với xe chuyên dùng của các đơn vị thuộc hệ thống tổ chức của công an nhân dân, bổ sung đối tượng miễn phí là xe ô tô chuyên dùng khác thuộc Bộ Công an.

Bộ Tài chính đề xuất sửa tên tổ chức thu phí "Tổng cục đường bộ Việt Nam" thành "cơ quan nhà nước quản lý về giao thông đường bộ".

Theo Bộ Tài chính, hiện Việt Nam đang khai thác hơn 668.750 km đường bộ, do hệ thống đường bộ lớn, nhu cầu cần duy tu, bảo dưỡng thường xuyên, định kỳ lớn, trong khi nguồn lực ngân sách có hạn.

Bộ Tài chính đề nghị tiếp tục thu phí sử dụng đường bộ, trong đó số tiền thu được là hơn 9.000 tỷ đồng, số tiền này sẽ góp phần tạo nguồn thu cho ngân sách để đầu tư duy tu, bảo trì hệ thống giao thông đường bộ. Các tuyến đường bộ được sửa chữa kịp thời, bảo đảm hệ thống đường bộ thông suốt, an toàn và phát huy hiệu quả.