Dân Việt

Báo chí và doanh nghiệp là “mối quan hệ cộng sinh”, cùng nhau phát triển

Nguyễn Đức – Duy Huy 15/03/2023 17:33 GMT+7
Tại diễn đàn, các nhà báo, chuyên gia đã bày tỏ quan điểm về mối quan hệ giữa báo và doanh nghiệp, đồng thời nêu ra những kiến nghị để báo chí và doanh nghiệp cùng đồng hành, phát triển.

Clip các đại biểu tham gia diễn đàn "Báo chí và Doanh nghiệp Thủ đô - Giữ vững niềm tin, tiếp bước đi lên". Thực hiện: Duy Huy.

Chiều 15/3, tại Hội Nhà báo Việt Nam, Tạp chí Người Làm Báo - Hội Nhà báo Việt Nam đã phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP.Hà Nội, Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia tổ chức diễn đàn "Báo chí và Doanh nghiệp Thủ đô - Giữ vững niềm tin, tiếp bước đi lên" nhằm tôn vinh đóng góp cộng đồng doanh nghiệp và vai trò báo chí với doanh nghiệp Thủ đô Hà Nội.

Doanh nghiệp luôn mong muốn đồng hành cùng báo chí

Diễn đàn thu hút đông đảo các chuyên gia, nhà báo, luật sư, doanh nghiệp tham gia đóng góp ý kiến, trình bày tham luận về mối quan hệ giữa nhà báo và doanh nghiệp; những kiến nghị đề xuất báo chí và doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển. Đặc biệt, nêu vai trò của người làm báo, những thuận lợi và khó khăn khi đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp.

Báo chí và doanh nghiệp là “mối quan hệ cộng sinh”, cùng nhau phát triển - Ảnh 1.

Diễn đàn "Báo chí và Doanh nghiệp Thủ đô - Giữ vững niềm tin, tiếp bước đi lên" thu hút đông đảo các nhà báo, chuyên gia, luật sư. Ảnh: Duy Huy.

Ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Nhỏ và vừa TP.Hà Nội cho hay, trải qua hơn 2 năm gặp nhiều khó khăn, doanh nghiệp Thủ đô đã cho thấy khả năng thích ứng linh hoạt trước những biến động của nền kinh tế. Kinh nghiệm vượt khó năm 2022 cùng với hàng loạt chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi đã và đang tạo động lực cho các doanh nghiệp thêm quyết tâm vượt qua thách thức, nỗ lực bứt phá trong năm 2023.

Cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ của Hà Nội đã không ngừng phát triển, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô, đóng góp trên 30% ngân sách của thành phố, tạo công ăn việc làm cho hơn 50% lao động.

Về mối quan hệ giữa doanh nghiệp và báo chí, ông Quốc Anh cho rằng đó là mối quan hệ cộng sinh giữa doanh nghiệp và báo chí luôn đồng hành, song hành, hỗ trợ nhau cùng phát triển.

Báo chí và doanh nghiệp là “mối quan hệ cộng sinh”, cùng nhau phát triển - Ảnh 2.

Ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Nhỏ và vừa TP.Hà Nội. Ảnh: Duy Huy.

Báo chí là sân chơi tuyên truyền lan toả những mặt tích cực của doanh nghiệp, lan toả những gương điển hình tiên tiến trong sản xuất và kinh doanh, đưa hình ảnh sản phẩm tiêu biểu được người tiêu dùng ưu chuộng với chất lượng tốt và giá thành hợp lý tới cộng đồng người tiêu dùng.

Đặc biệt, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi có sản phẩm không đảm bảo chất lượng tới cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp sản xuất để từ đó có giải pháp cải tiến hợp lý hoá chất lượng và giá thành sản phẩm.

"Báo chí cũng là nơi cảnh báo những sản phẩm không đảm tới ngăn ngừa trước khi tới đông đảo công chúng. Mối quan hệ tương hỗ luôn cùng nhau hỗ trợ đồng hành cùng hướng tới những sản phẩm uy tín nhất. Từ đó các ngành sản xuất hàng hoá phát triển góp phần tăng trưởng sản xuất kinh doanh nhằm phát triển kinh tế xanh và bền vững", ông Quốc Anh chia sẻ.

Nhà báo Hồ Quang Lợi, nguyên Phó chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho rằng, qua diễn đàn này sẽ thắt chặt hơn nữa mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp, hợp tác vì sự phát triển, đặc biệt, đây cũng sẽ là cơ hội để các cơ quan báo chí, các nhà báo, doanh nghiệp thảo luận, phân tích làm rõ những vấn đề đặt ra trong hoạt động thực tiễn về mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp.

Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay, thông tin chính thống trên báo chí đã trở thành điểm tựa cho doanh nghiệp vững tin kinh doanh sản xuất. Báo chí trở thành kênh cung cấp thông tin chủ yếu và vô cùng quan trọng về mọi lĩnh vực trong cuộc sống.

Báo chí và doanh nghiệp là “mối quan hệ cộng sinh”, cùng nhau phát triển - Ảnh 3.

Nhà báo Hồ Quang Lợi, nguyên Phó chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam. Ảnh: Duy Huy.

"Nhờ báo chí, doanh nghiệp cập nhật nhanh chóng hầu như mọi chính sách, quy định của Đảng và Nhà nước, kịp thời thay đổi chiến lược kinh doanh cho phù hợp. Cũng nhờ báo chí mà mọi thông tin hình ảnh truyền thông thương hiệu của doanh nghiệp sẽ được phủ rộng đến với bạn đọc", Nhà báo Hồ Quang Lợi chia sẻ.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Phong, chuyên gia kinh tế chia sẻ, sự của các doanh nghiệp với báo chí còn thể hiện ở chỗ thông qua "cầu trung gian" báo chí, doanh nghiệp có thể phản ánh trung thực và nhanh chóng nguyện vọng của mình lên cấp có thẩm quyền chính sách hoặc tác động đến thị hiếu tiêu dùng xã hội, thậm chí tạo áp lực đến những thay đổi chính sách và xu hướng thị trường lớn cả cấp vi mô và vĩ mô, từ đó ảnh hưởng đáng kể đến lĩnh vực và hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp theo yêu cầu phát triển bền vững.

Báo chí hỗ trợ doanh nghiệp trong sản xuất, kiến nghị chính sách

Nhà báo Nguyễn Minh Đức, Tổng biên tập Báo Kinh tế và Đô thị có mặt tại diễn đàn. Ông tham gia trình bày tham luận về mối quan hệ giữa doanh nghiệp và báo chí, nêu các giải pháp.

Ông Đức cho hay, dù phía trước còn đối mặt với nhiều khó khăn, song hầu hết các doanh nghiệp đều lạc quan cho rằng trong thách thức sẽ có cơ hội. Theo nhận định, nửa cuối năm 2023 sẽ là thời điểm có triển vọng rõ ràng hơn với các doanh nghiệp; tăng trưởng lợi nhuận sẽ mạnh mẽ hơn do được hỗ trợ bởi sự phục hồi cầu tiêu dùng trong nước và tốc độ giải ngân vốn đầu tư công nhanh hơn so với nửa đầu năm.

Về mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp, ông Đức cũng cho hay, đó là quan hệ cộng sinh giữa doanh nghiệp và báo chí luôn đồng hành, song hành, hỗ trợ nhau cùng phát triển. Mối quan hệ tương hỗ luôn cùng nhau hỗ trợ đồng hành cùng hướng tới những sản phẩm uy tín nhất. Từ đó các ngành sản xuất hàng hoá phát triển góp phần tăng trưởng sản xuất kinh doanh nhằm phát triển kinh tế xanh và bền vững.

Báo chí và doanh nghiệp là “mối quan hệ cộng sinh”, cùng nhau phát triển - Ảnh 4.

Nhà báo Nguyễn Minh Đức, Tổng biên tập Báo Kinh tế và Đô thị. Ảnh: Duy Huy.

Và để mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp ngày càng chặt chẽ hơn, ông Đức cho rằng, báo chí cần đồng hành cùng với doanh nghiệp để cùng góp ý, phát triển. Báo chí hỗ trợ doanh nghiệp, quảng bá sản phẩm cho doanh nghiệp, đặc biệt trong việc truyền tải các kiến nghị của doanh nghiệp về hành lang pháp lý. Từ đó, cơ quan chức năng sẽ xem xét có những thay đổi nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển.

Đối với doanh nghiệp, cơ quan chức năng cần có nhiều chính sách về việc miễn, giảm tiền thuê đất năm 2023, để duy trì hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Có giá cho thuê ưu đãi đối với các doanh nghiệp làng nghề để thu hút các doanh nghiệp này sản xuất tại các cụm công nghiệp.

Ông Nguyễn Chiến, Ủy viên Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam đồng quan điểm với nhiều chuyên gia, nhà báo. Ông Chiến cho biết, số lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ đã và đang đóng góp rất tích cực vào sự phát triển của xã hội. 

Trong giai đoạn hiện nay, nhiều doanh nghiệp phát triển, đóng góp các dịch vụ, sản phẩm tốt của mình cho xã hội. Như vậy, để phát huy tốt hiệu quả này báo chí cũng có vai trò rất quan trọng. Và báo chí và doanh nghiệp luôn là những nhà đồng hành để nắm tay nhau cùng phát triển.

"Doanh nghiệp thông qua những hoạt động, diễn đàn, hội thảo khoa học đóng góp vào câu chuyện phản biện xã hội, đóng góp vào chính sách. Và thông qua những diễn đàn, báo chí sẽ là kênh thông tin truyền tải những ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp tới cơ quan nhà nước, Chính phủ, Quốc hội. Đây là một kênh thông tin rất quan trọng và rất cần thiết", ông Chiến nêu quan điểm.