Hãng hàng không Bamboo Airways đã trải qua thời kỳ rất khó khăn với nhiều biến cố khi loạt lãnh đạo cấp cao rời ghế "nóng" khiến hãng bay này đối mặt với vô vàn khó khăn trong việc thanh toán nợ cho các tổ chức tín dụng.
Để "bước qua" giai đoạn khó khăn, Bamboo Airways đã chủ động tìm một số nhà đầu tư lớn chung tay giúp hãng vượt qua khủng hoảng. Khi đó, Công ty CP Him Lam đã cho Bamboo Airways vay 8.000 tỷ đồng.
Tiếp sau đó, Bamboo Airways đã thực hiện tiến trình tái cơ cấu doanh nghiệp và hoàn thiện bộ máy nhân sự cấp cao để tiếp tục góp mặt trên thị trường hàng không. Tiến trình quan trọng này đã được tạo điều kiện thuận lợi mạnh mẽ thông qua sự hỗ trợ của Chính phủ, cũng như các cơ quan chức năng, cơ quan quản lý.
Cùng với đó, Bamboo Airways đã trải qua giai đoạn áp lực tài chính để lại sau 2 năm Covid-19. Sau đại dịch, sự chênh lệch trong độ mở cửa của các thị trường nguồn khách, đã ảnh hưởng đáng kể đến một phần doanh thu của hãng, cùng đó là giá nhiên liệu bay duy trì ở mức cao, tỷ giá ngoại tệ dao động mạnh.
Qua đó, Bamboo Airways tập trung phát triển sản phẩm – dịch vụ khác biệt, mang tới cho thị trường nhiều sự lựa chọn mới. Để tạo lợi thế cạnh tranh, hãng sẽ tập trung vào các giải pháp bao gồm: Quản trị tối ưu về chi phí, chủ động đi trước đón đầu trong chuyển đổi số, nâng cao năng suất lao động, nhanh chóng thay đổi để phù hợp với nhu cầu của thị trường.
Gần 1 năm qua, để duy trì hoạt động bình thường và tiếp tục phát triển, Bamboo Airways tìm kiếm nhà đầu mới có thể hỗ trợ hãng về nguồn lực tài chính và kinh nghiệm tái cơ cấu.
Theo đại diện hãng hàng không Bamboo Airways xác nhận, hãng bay này đã tìm được nhà đầu tư mới để thay thế cho các cổ đông cũ (là cựu Chủ tịch Trịnh Văn Quyết và các cổ đông liên quan).
"Với vai trò là Tổ chức phát hành, Bamboo Airways đã tích cực hỗ trợ thực hiện các thủ tục chuyển nhượng cổ phần từ các cổ đông cũ cho nhà đầu tư mới", đại diện Bamboo Airways cho hay.
Theo đại diện Bamboo Airways, việc chuyển nhượng được thực hiện dưới sự giám sát của các cơ quan nhà nước theo đúng quy định của pháp luật và được sự chấp thuận của các cơ quan có thẩm quyền.
Thông tin từ Bamboo Airways, trong quá trình hỗ trợ việc thực hiện chuyển nhượng cổ phần, số lượng cổ phần chuyển nhượng đã được các cổ đông cũ thế chấp tại các ngân hàng từ năm 2020.
Nhà đầu tư mới, ngoài việc thanh toán giá mua cổ phần, cũng đã đồng ý kế thừa và chịu trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ thanh toánh nợ gốc và lãi đối với các khoản vay trước đây do các cổ đông cũ đã dùng chính cổ phần Bamboo Airways để cầm cố, thế chấp cho các ngân hàng.
Đồng thời, nhà đầu tư mới cũng hỗ trợ cho cựu Chủ tịch Trịnh Văn Quyết một khoản tiền riêng được nộp vào tài khoản phong tỏa của cơ quan cảnh sát điều tra để khắc phục hậu quả (nếu có) theo vụ án.
Cuối tháng 4, Bamboo Airways dự kiến khai thác đường bay thẳng Cà Mau - Hà Nội, hoàn tất mạng bay nội địa kết nối toàn bộ 22 cảng hàng không Việt Nam.
Đối với thị trường quốc tế, nhờ tận dụng tối đa giai đoạn hạn chế bay để hoàn tất các công tác chuẩn bị, Bamboo Airways đã có xuất phát điểm tốt hơn so với giai đoạn trước dịch khi được hòa vào mạng bay quốc tế quy mô lớn. Ngay từ đầu năm 2022 khi Việt Nam mở cửa bay quốc tế trở lại, Bamboo Airways đã đưa vào khai trương nhiều đường bay thường lệ quốc tế mới tới châu Âu, châu Úc…
Đặc biệt với thị trường châu Âu, sau các đường bay tới Frankfurt (Đức), London (Anh), Bamboo Airways dự định sẽ mở thêm đường bay đến Pháp và các thị trường quan trọng khác ngay khi Hiệp định vận tải hàng không toàn diện giữa ASEAN và châu Âu chính thức được triển khai tại Việt Nam.