Trao đổi tại hội thảo “Thúc đẩy hợp tác thương mại Việt Nam - Mexico”, do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) tổ chức sáng 23/3, bà Võ Thị Phương Lan - Phó Chủ tịch Hiệp hội Logistics TP.HCM, cho biết hiện giá cước vận chuyển hàng theo đường biển sang Mexico nói riêng và khu vực Bắc Mỹ đang rất rẻ.
Theo tính toán của bà Lan, chi phí vận chuyển hàng theo đường biển đã giảm ít nhất 10 lần so với thời điểm tháng 3/2022.
Cụ thể, chi phí vận chuyển từ TP.HCM đến cảng Manzanillo, Lazaro Cardenas (Mexico) đang khoảng 1.260 đến hơn 1.700 USD/container. Thậm chí, nếu hàng hóa xuất phát từ các cảng khác ngoài TP.HCM như Hải Phòng, thì chi phí vận chuyển còn rẻ hơn.
Thời điểm này năm ngoái, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam điêu đứng, khi chi phí logistics tăng vọt trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy ở giai đoạn kinh tế thế giới phục hồi sau Covid-19. Sau một năm, chi phí logictics đã giảm mạnh.
Phó Chủ tịch Hiệp hội Logistics TP.HCM đánh giá chi phí vận chuyển hàng hiện nay rất cạnh tranh và hỗ trợ cho doanh nghiệp trong quá trình phục hồi đơn hàng, phát triển sản xuất.
Cùng với các ưu đãi về thuế suất từ Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) được ký kết và có hiệu lực năm 2019, bà Lan cho biết các doanh nghiệp Việt sẽ có nhiều ưu đãi khi xuất khẩu hàng hóa sang Mexico. Hiện các mặt hàng của Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất vào Mexico là cá basa, cà phê, cao su, linh kiện phụ tùng ô tô.
Theo số liệu của Cục Thống kê TP.HCM, TP.HCM liên tục xuất siêu sang Mexico từ năm 2017.
Riêng trong năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa TP.HCM và Mexico đạt trên 364 triệu USD. Trong đó, TP.HCM xuất sang Mexico trên 300 triệu USD (xuất siêu), tăng 6% so với năm 2022. Dù vậy, so với các nước khác, sản lượng hàng hóa Việt Nam các loại vào thị trường Mexico chưa cao.
Bà Cao Thị Phi Vân, Phó Giám đốc ITPC, cho biết trong thời gian tới, Việt Nam mong muốn nâng cao hơn nữa giá trị kim ngạch thương mại và đầu tư với Mexico, tập trung vào các lĩnh vực như năng lượng, viễn thông, nông nghiệp kỹ thuật cao và các ngành công nghiệp có giá trị gia tăng cao.
Ông Alejandro Negrín - Đại sứ Mexico tại Việt Nam, đánh giá Mexico đang dần trở thành khu vực thị trường hấp dẫn đối với cả thế giới, trong đó có Việt Nam. Việt Nam cũng trở thành một thị trường mới nổi được các doanh nghiệp Mexico ngày càng quan tâm.
Mexico là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh. Tuy nhiên, Mexico là nước Mỹ Latinh mua hàng hóa của Việt Nam nhiều nhất, và là thị trường chính cho hàng hóa của Việt Nam tại khu vực này.
Theo Đại sứ Alejandro Negrín, mục tiêu của Mexico là tiếp tục đưa các sản phẩm Mexico tiếp cận tốt hơn nữa tại thị trường Việt Nam.
“Trong năm 2023 này, chúng tôi tích cực làm việc để tăng sự hiện diện của các công ty Mexico tại Việt Nam”, ông nói và cho biết sẽ tăng cường hợp tác thông qua hội chợ thương mại, đoàn doanh nghiệp, đối thoại ngành và các cuộc họp B2B với các hiệp hội và doanh nghiệp tại TP.HCM, cũng như Việt Nam.