Tại hội nghị, các chuyên gia đầu ngành là đại diện các hiệp hội trong nước, quốc tế, các doanh nghiệp lớn về logistics và các doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã làm rõ hơn những thế mạnh của tỉnh Quảng Ninh. Đồng thời tập trung thảo luận về những nội dung liên quan trực tiếp đến hoạt động logistics nói chung và của tỉnh Quảng Ninh nói riêng; đề xuất giải pháp hữu ích trong phát triển dịch vụ logistics trong thời gian tới.
Làm rõ những thế mạnh để Quảng Ninh phát triển logistics
Bà Trần Thị Huyền – quản lý kinh doanh cấp cao – KCN DEEP C chia sẻ, Quảng Ninh có tiềm năng lớn trong việc cung cấp dịch vụ logistics có giá trị gia tăng cao. Quảng Ninh là một trong những tỉnh đầu tiên ở Việt Nam vạch ra được kế hoạch cụ thể trong việc phát triển dịch vụ logistics, bắt đầu bằng việc đầu tư hạ tầng đường bộ, tạo môi trường đầu tư thuận lợi, tạo điều kiện thuận lợi cho cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt đối với các cửa khẩu cảng và biên giới quốc tế.
Trong những năm gần đây, Quảng Ninh đã ưu tiên các dự án phát triển hạ tầng giao thông có liên kết khu vực và kết nối với các khu kinh tế, khu công nghiệp, cảng biển để tạo ra các trung tâm mới phục vụ cho đầu tư quốc tế.
DEEP C đang tích cực triển khai dự án nạo vét sông Chanh với chiều dài gần 13km, cao độ -11 m CD, đảm bảo giao thông nhanh chóng và an toàn giữa tổ hợp cảng của chúng tôi và cảng nước sâu Lạch Huyện ở Hải Phòng. Đây thực sự là các khoản đầu tư rất quan trọng; là chìa khóa để Quảng Ninh chuyển mình thành một trung tâm logistics lớn ở miền Bắc Việt Nam.
Còn ông Lê Quang Trung - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam chia sẻ, Quảng Ninh có 250km bờ biển kéo dài với trên 6.000km2 diện tích mặt biển, nhiều cảng nước sâu ít bồi lắng. Tỉnh còn nằm trong khu vực hợp tác "hai hành lang, một vành đai kinh tế", là cửa ngõ kết nối ASEAN với Trung Quốc, với hệ thống hạ tầng giao thông như cảng biển, đường cao tốc, cùng nhiều cửa khẩu, lối mở, Quảng Ninh có nhiều tiềm năng, cơ hội để phát triển dịch vụ logistics.
Tuy nhiên bên cạnh những tiềm năng lợi thế, phát triển cảng biển vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Do đó Quảng Ninh cần rà soát tổng thể các bến cảng hiện hữu, các bến phao neo tại khu vực Con Ong - Hòn Nét, hệ thống lại các bến cảng, luồng lạch… để đánh giá, điều chỉnh quy mô, chức năng phù hợp với định hướng phát triển cảng biển của tỉnh, đồng thời thu hút đầu tư vào lĩnh vực cảng biển.
Cùng với đó, Quảng Ninh cũng cần nghiên cứu ban hành cơ chế chính sách đủ mạnh để thu hút đầu tư vào các khu kinh tế, tạo ra được nguồn hàng cho các hãng tàu về làm hàng tại các cảng của Quảng Ninh; kêu gọi các doanh nghiệp có kinh nghiệm, năng lực tài chính và ý tưởng đầu tư đồng bộ hệ thống cảng biển, hậu cần logistics, kinh doanh đa loại hình dịch vụ theo chuỗi đạt chuẩn quốc tế về hệ thống sân bãi, kho hàng quy mô, thiết bị vận chuyển, công nghệ mới...
Quảng Ninh cũng cần tiếp tục triển khai các giải pháp quảng bá, định vị thương hiệu hệ thống cảng biển Quảng Ninh đến các hãng tàu lớn, các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ cảng biển trên thế giới. Đồng thời, cần có hành lang pháp lý đầy đủ để đảm bảo cho các mô hình kinh doanh logistics mới trong thời đại kinh tế số như hiện nay…
Nhiều giải pháp giúp Quảng Ninh phát triển dịch vụ logistics
Ông Huang Jinxing, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Công nghiệp Jinko Solar (Việt Nam) nhấn mạnh: "Sở dĩ chúng tôi quyết định đầu tư tại tỉnh Quảng Ninh vì địa phương có những điều kiện thuận lợi về vị trí, cơ sở vật chất hạ tầng, chính sách ưu đãi đầu tư, những tiềm năng, thế mạnh, hoàn toàn phù hợp với chiến lược phát triển của Tập đoàn, đặc biệt là dịch vụ Logistics tại địa phương".
Dưới góc độ là một doanh nghiệp FDI đã và đang đầu tư trên địa bàn tỉnh, công ty nhận thấy dịch vụ logistics hiện nay cần có những điểm cải thiện, đột phá mới để có thể đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.
Theo đó, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Công nghiệp Jinko Solar (Việt Nam) đề nghị tỉnh Quảng Ninh tiếp tục đầu tư, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện phát triển thông thương hàng hóa.
"Công ty chúng tôi mong mỏi dự án các tuyến đường giao thông đang triển khai nhanh chóng hoàn thành. Một khi các tuyến đường này vào hoạt động, sẽ giảm bớt áp lực vận tải cho các tuyến đường nội thị, giảm tình trạng quá tải, ùn tắc giao thông, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa của các doanh nghiệp"- đại diện Jinko Solar bày tỏ.
Ngoài ra, tốc độ đáp ứng của các nhà cung cấp dịch vụ logistics đối với nhu cầu logistics hàng hóa đầu, cuối nguồn và phân phối hàng hóa ngày càng nhanh hơn, rút ngắn chu kỳ, thời gian giao hàng ngày càng ngắn hơn, tốc độ giao hàng ngày càng nhanh hơn, như vậy kim ngạch hàng hóa ngày càng tăng.
Đại diện Jinko Solar cũng đề nghị tỉnh Quảng Ninh cải thiện sự tích hợp chức năng logistic, tuần tự hóa, liên tục hóa các dịch vụ logistics; tiêu chuẩn hóa các hoạt động logistics; hệ thống hóa các mục tiêu logistics; thị trường hóa hoạt động logistics; điện tử hóa thông tin logistics; sử dụng công nghệ, thiết bị và quản lý tiên tiến để cung cấp dịch vụ...
Còn theo ông Đào Trọng Khoa, Phó Chủ tịch Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận Đông Nam Á, Quảng Ninh nên ưu tiên chú trọng dịch vụ vận tải đa phương thức kết nối đường biên, đường bộ và đường thủy nội địa, vốn là những thế mạnh của Quảng Ninh trong vùng kinh tế trọng điểm sông Hồng và kết nối với khu vực phía Nam Trung Quốc qua cửa khẩu Móng Cái.
Quảng Ninh cần đẩy mạnh hình thành và phát triển các khu vực kho bãi, dịch vụ logistics tại khu kinh tế cửa khẩu, KCN, các cảng biển, cảng cạn, cửa khẩu; tận dụng lợi thế về địa lý, có đầy đủ 5 loại hình vận tải kết nối trong nước, khu vực và ưu thế trong kết nối các tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm Đông Bắc Bộ, cầu nối thương mại giữa Việt Nam, Trung Quốc và các nước trong khu vực.
Bên cạnh đó, Quảng Ninh cũng cần có các chính sách cụ thể ưu đãi khuyến khích đầu tư, kêu gọi các nhà đầu tư nước ngoài và trong nước đầu tư phát triển dịch vụ logistics đồng bộ, hiện đại, nhất là kết cấu hạ tầng logistics cứng và mềm; có các chính sách đào tạo phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành dịch vụ logistics; thúc đầy phát triển nhanh các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics; học tập, trao đổi kinh nghiệm phát triển dịch vụ logistics quốc tế, trong đó có các nước thành viên ASEAN…
Ông Bùi Văn Quỳ, Phó Tổng Giám đốc Công ty Tân Cảng Sài Gòn chi biết, Quảng Ninh được xem là một mô hình Việt Nam thu nhỏ, có hạ tầng phát triển với sân bay, cảng biển, đường cao tốc, là tỉnh dẫn đầu khu vực phía Bắc về phát triển công nghiệp và dịch vụ. Quảng Ninh đã và đang nỗ lực để đưa logistics trở thành ngành dịch vụ đem lại những giá trị gia tăng cao, là một trung tâm logistics lớn ở khu vực phía Bắc Việt Nam.
"Chúng tôi mong muốn tìm được các dự án phù hợp tại Quảng Ninh cũng như đối tác tiềm năng để có thể phát triển dự án cảng/logistics hiệu quả, góp phần phát triển dịch vụ logistics của tỉnh Quảng Ninh thành một ngành dịch vụ đem lại giá trị gia tăng, hỗ trợ phát triển sản xuất, thương mại và xuất nhập khẩu" - ông Bùi Văn Quỳ bày tỏ.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.