Trước đó, theo Nghị định 49, sau ngày 31/3/2023, các thuê bao di động tại Việt Nam không chuẩn hóa thông tin sẽ bị khóa 1 chiều. Từ nay đến ngày 31/3, các nhà mạng tại Việt Nam sẽ tiến hành rà soát, yêu cầu người dùng thực hiện chuẩn hóa dữ liệu cá nhân thuê bao để trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Ngày 12/3, Cục viễn thông, Bộ TT&TT đã yêu cầu các nhà mạng rà soát, thông báo đến các chủ thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin. Sáng ngày 29/3, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông - Phạm Đức Long khẳng định, ngày 31/3 sẽ là thời điểm cuối cùng để khách hàng có thể chuẩn hóa thông tin thuê bao đúng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, nếu không sẽ bị khóa 1 chiều.
Ông Nguyễn Phong Nhã - Phó cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, tính đến ngày 28/3/2023, mới có 1,8 triệu thuê bao thực hiện chuẩn hóa lại thông tin cá nhân, chiếm 46,89% số thuê bao đã thực hiện chuẩn hóa. Như vậy, vẫn còn khoảng gần 2 triệu thuê bao chưa chuẩn hóa lại thông tin cá nhân, những thuê bao này sẽ bị khóa nếu vẫn chưa thực hiện chuẩn hóa sau ngày 31/3/2023.
Theo Phó cục trưởng Cục viễn thông: "Từ ngày 31/3/2023, các nhà mạng bắt đầu khóa một chiều với những thuê bao có thông tin không trùng khớp với thông tin đối soát với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Sau đó sẽ khóa thông tin hai chiều với những thuê bao này và sau hai tháng sẽ chấm dứt hợp đồng nếu thuê bao không đăng ký chuẩn hóa thông tin cá nhân theo quy định".
Thông tin trước đó, có hơn 50% thuê bao trong diện chuẩn hóa thông tin cá nhân nhưng chưa thực hiện, một số nhà mạng muốn lùi thời hạn khóa thuê bao để cho nhiều người dân chuẩn hóa nốt thông tin thuê bao.
Tuy nhiên, Thứ trưởng Phạm Đức Long khẳng định sẽ không lùi, hạn cuối cùng là ngày 31/3 để các thuê bao thực hiện chuẩn hóa thông tin theo dữ liệu dân cư quốc gia. Các nhà mạng có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông.
"Bộ Thông tin và Truyền thông kiên quyết thực hiện nghiêm túc thời gian khóa thuê bao sau ngày 31/3, sau đó các nhà mạng tiếp tục chuẩn hóa lại thông tin cá nhân cho các thuê bao bị khóa", Thứ trưởng Phạm Đức Long khẳng định.
Đại diện VinaPhone cho biết, thời gian qua đã liên tục thực hiện thông báo và hướng dẫn cho khách hàng trong diện cần chuẩn hóa thông tin thuê bao qua tin nhắn SMS định danh VinaPhone. Các cuộc gọi hiển thị tên định danh "VinaPhone" và/hoặc từ các số điện thoại 0888-00-1091, 0911-00-1091.
Sau khi nhận được thông báo cần chuẩn hóa lại thông tin thuê bao, khách hàng có thể thực hiện kiểm tra, chuẩn hóa thông tin cá nhân qua ứng dụng My VNPT (dành cho hệ điều hành iOS và Android) hoặc truy cập website http://my.vnpt.com.vn và làm theo hướng dẫn.
Khách hàng cũng có thể mang các giấy tờ cá nhân (CMTND/CCCD) đến các điểm giao dịch của VinaPhone trên toàn quốc để được hỗ trợ. Để tối ưu cho hoạt động chuẩn hóa thông tin thuê bao, hiện VinaPhone cũng đã tăng cường nhân sự để hỗ trợ khách hàng qua các kênh.
Riêng tại các điểm giao dịch của VinaPhone, thời gian phục vụ cũng kéo dài tới 21 giờ hàng ngày để thuận lợi nhất cho khách hàng.