Dân Việt

Kiến nghị đẩy nhanh tiến độ các dự án xung quanh bến xe miền Đông mới

Hồng Trâm 28/03/2023 09:52 GMT+7
Thời gian qua, một số đơn vị vận tải đã giảm chuyến hoặc ngừng khai thác tại bến xe miền Đông mới do ít khách. Trước tình hình trên, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM kiến nghị đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án khu vực bến xe để hoàn thiện hạ tầng.

Liên quan đến tình hình hoạt động của bến xe miền Đông mới sau hơn 2 năm đưa vào khai thác, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa báo cáo UBND TP.HCM công suất hoạt động tại khu vực chưa đạt sản lượng như kỳ vọng (chưa đạt 50%).

Theo Sở GTVT, sau khi di dời giai đoạn 2 (ngày 11/10/2022) các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh từ bến xe miền Đông cũ sang bến xe miền Đông mới, một số đơn vị vận tải đã giảm chuyến hoặc ngừng khai thác do ít khách tại bến.

Ngoài ra, trạng xe khách đón trả khách không đúng quy định có chiều hướng gia tăng, chủ yếu trên địa bàn quận Bình Thạnh, quận 1 và TP.Thủ Đức.

TP.HCM khẩn trương đẩy nhanh tiến độ các dự án xung quanh bến xe miền Đông mới - Ảnh 1.

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM kiến nghị đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án khu vực bến xe để hoàn thiện hạ tầng. Ảnh: I.T

Lãnh đạo Sở GTVT cho biết một số nguyên nhân khác làm sản lượng khách chưa được như kỳ vọng như do thói quen đi lại của hành khách đến bến xe miền Đông mới chậm được hình thành; công tác truyền thông, thông tin việc di dời tuyến chưa đạt hiệu quả cao.

Sở GTVT cũng đánh giá phương án tổ chức phương tiện trung chuyển hành khách đi - đến bến xe miền Đông mới hiện có xe miễn phí của Công ty CP Xe khách Phương Trang Futabuslines và SAMCO hiện chưa hiệu quả. Nguyên nhân vì các đơn vị vận tải còn tâm lý lo ngại việc trung chuyển thiếu khách quan dẫn đến mất khách, nên không phối hợp với đơn vị trung chuyển miễn phí.

Thêm vào đó, hạ tầng giao thông xung quanh khu vực bến xe miền Đông mới chưa được hoàn thiện. Bên cạnh đó, loại hình giao thông công cộng khối lượng lớn (metro) chưa kết nối với bến xe, chưa thuận lợi cho xe khách ra vào bến và kết nối với cao tốc.

Thời gian qua, Sở GTVT đã phối hợp tổ chức phương tiện trung chuyển hành khách đến bến xe miền Đông mới, trong đó tăng cường các chuyến xe trung chuyển miễn phí.

Sở GTVT TP cũng đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án xung quanh khu vực bến xe miền Đông mới theo quy hoạch, đảm bảo tổ chức giao thông khu vực hoàn chỉnh. Song song, chỉ đạo Thanh tra Sở GTVT tăng cường thanh tra, kiểm tra về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô; xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm theo quy định hiện hành.

TP.HCM khẩn trương đẩy nhanh tiến độ các dự án xung quanh bến xe miền Đông mới - Ảnh 3.

Công suất hoạt động tại bến xe miền Đông mới chưa đạt sản lượng như kỳ vọng. Ảnh: H.T

Trước thực trạng trên, Sở GTVT kiến nghị UBND TP chỉ đạo chủ đầu tư các dự án khẩn trương đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án xung quanh khu vực bến xe miền Đông mới. Đồng thời, báo cáo kịp thời các khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án.

Sở GTVT TP kiến nghị UBND TP chỉ đạo SAMCO tiếp tục nghiên cứu phương án miễn, giảm giá sử dụng dịch vụ tại bến xe miền Đông mới và hỗ trợ chỗ đậu cho các xe taxi, xe hợp đồng điện tử...

Đồng thời, tiếp tục theo dõi, cập nhật tình hình đăng ký khai thác của các đơn vị kinh doanh vận tải tuyến cố định sau khi di chuyển từ bến xe miền Đông cũ sang bến xe miền Đông mới về số lượng tuyến, số đơn vị và số xe đã hoạt động, ngừng hoạt động gửi Sở GTVT rà soát. Song song, chủ trì phối hợp với các đơn vị vận tải xây dựng phương án tổ chức phương tiện tiếp chuyển, trung chuyển hành khách đi - đến bến xe miền Đông  mới.

Bến xe miền Đông mới có diện tích hơn 16 hecta, rộng gấp ba lần so với bến xe miền Đông cũ, quận Bình Thạnh. Đây là bến xe có quy mô lớn nhất nước và được lắp đặt nhiều trang thiết bị hiện đại. Bến xe miền Đông mới đã chính thức hoạt động giai đoạn 1 kể từ ngày 10/10/2020 với tổng số tuyến đường theo quy hoạch có 71 tuyến, trong đó 29 tuyến được chuyển từ bến xe miền Đông hiện hữu (quận Bình Thạnh).