Dân Việt

10.000 tour và sản phẩm du lịch khuyến mãi được chào mời tại Hội chợ Du lịch Quốc tế – VITM Hà Nội

Huy Hoàng 28/03/2023 11:36 GMT+7
Theo đó, Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam với sự tham gia của trên 50 tỉnh, thành phố của Việt Nam, 15 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký tham gia Hội chợ với 450 gian hàng và 600 đơn vị tham gia gian hàng. Đồng thời sẽ có trên 10.000 tour và sản phẩm du lịch khuyến mãi.

Hội chợ VITM Hà Nội 2023 điểm nhấn du lịch văn hóa

Sáng 28/3, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2023, diễn ra từ ngày 13 - 16/4/2023, tại Cung Văn hóa Hữu nghị (số 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội).

10.000 tour và sản phẩm du lịch khuyến mãi được chào mời tại Hội chợ Du lịch Quốc tế – VITM Hà Nội - Ảnh 1.

ông Vũ Thế Bình – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam chia sẻ tại buổi họp báo. Ảnh: Huy Hoàng

Chia sẻ tại buổi họp báo, ông Vũ Thế Bình – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, Hội chợ VITM 2023 vẫn là hình thức cũ, diễn ra trong 4 ngày, nhưng nội dung sẽ có một số điểm mới.

"Nét mới đầu tiên của Hội chợ năm nay đó là chủ đề "Du lịch văn hóa". Từ khi Nhà nước mở lại Hội nghị văn hóa toàn quốc thì chúng ta thấy rõ văn hóa vô cùng quan trọng đối với đất nước. Có thể trong thời gian rất dài trước đó chúng ta lo về phát triển kinh tế, lo cho đời sống nhân dân, ít để ý đến văn hóa, nhưng hai năm nay Nhà nước đã quan tâm hơn tới văn hóa.

Văn hóa vốn đã phát triển từ rất lâu, văn hóa luôn luôn là một bộ phận quan trọng trong nhiều ngành kinh tế trong đó có du lịch. Hội chợ lần này BTC đã bàn với các chuyên gia quyết định chọn chủ đề về "Du lịch văn hóa". Có thể chúng ta chưa làm được nhiều việc vấn đề về văn hóa, nhưng giống như mở đầu cho trào lưu tập trung phát triển văn hóa, đưa các nét độc đáo của văn hóa, truyền thống, lịch sử của Việt Nam vào các sản phẩm du lịch, từ đó lan tỏa ra với thế giới".

Và với chủ đề này, Hội chợ VITM Hà Nội 2023, tổ chức diễn đàn lớn về phát triển du lịch văn hóa.

"Chúng ta chưa hiểu nhiều về du lịch văn hóa, cái cấu thành là gì? sản phẩm du lịch văn hóa là cái gì? Vấn đề chúng ta làm thế nào để truyền thông về du lịch văn hóa?

Chúng ta xúc tiến du lịch văn hóa chắc chắn sẽ khác với xúc tiến du lịch các sản phẩm khác. Hiện nay chúng ta có các sản phẩm du lịch về nghỉ dưỡng, trải nghiệm thiên nhiên, biển đảo, danh lam thắng cảnh…

Quan trọng hơn là con người để xúc tiến du lịch văn hóa cần có kiến thức gì? kinh nghiệm gì? Có rất nhiều việc liên quan tới vấn đề du lịch văn hóa. Nếu chỉ có một khẩu hiệu đưa du lịch văn hóa trở thành điểm đến của Việt Nam thì chưa đủ. Chúng ta cần phải hành động như thế nào? Chuyển đổi như thế nào? Rồi các doanh nghiệp, các cơ quan nhà nước sẽ phải chuyển đổi và chuyển đổi ra sao? Và tại diễn đàn du lịch văn hóa lần này chúng ta sẽ bàn về tất cả các vấn đề đó", ông Vũ Thế Bình nói.

Theo ông Vũ Thế Bình, một nét mới nữa tại Hội chơ VITM 2023, đó là về vấn đề rác thải môi trường.

"Xu thế hiện nay, một trong khái niệm phát triển du lịch bền vững, trong đó có một yếu tố là về môi trường. Trong môi trường thì vấn đề nóng bỏng hiện nay là rác thải nhựa. Theo đánh giá của các chuyên gia thì Việt Nam là một trong những nước có mức xả rác thải nhựa cao nhất thế giới. Chúng ta có thể nhìn thấy tại các bãi biển, bãi rác, các điểm đến đầy up các chai lọ nhựa, túi nilon…rõ ràng điều này gây ô nhiễm và gây phản cảm. Vì vậy tại hội chợ lần này chúng tôi cũng tổ chức một buổi hội thảo bàn về rác thải nhựa trong phát triển du lịch", ông Vũ Thế Bình cho hay.

10.000 tour và sản phẩm du lịch khuyến mãi được chào mời tại Hội chợ Du lịch Quốc tế – VITM Hà Nội - Ảnh 2.

Hội chợ Du lịch Quốc tế - VITM Hà Nội 2022. Ảnh: Huy Hoàng

Theo BTC, bên cạnh những nét mới đó thì năm nay, Hội chợ VITM Hà Nội, kỷ niệm tròn 10 năm và 12 lần được tổ chức. VITM đã trở thành sự kiện thường niên về Hội chợ Du lịch quốc gia. Việc tổ chức hội chợ không chỉ đơn thuần là quảng cáo, bán sản phẩm du lịch mà còn là nơi gặp gỡ các doanh nghiệp du lịch giữa các nước với nhau và doanh nghiệp du lịch, lữ hành trong nước, để cùng nhau bàn về tương lai của ngành du lịch. Ngoài ra, Hội chợ VITM ngoài việc cung cấp các điểm đến, sản phẩm cho người dân thì những buổi hội nghị, tọa đàm, hội thảo, diễn đàn để nâng cao nhận thức về du lịch, về nghiệp vụ du lịch và đặc biệt xu thế phát triển du lịch trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Phạm Văn Thủy - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho hay, Hội chợ năm nay với 50 tỉnh, thành phố của Việt Nam tham gia là cơ hội để chúng ta quảng bá sản phẩm du lịch, để 15 quốc gia và vùng lãnh thổ được khám phá di sản, văn hóa, các điểm đến của Việt Nam. Vì vậy chúng ta cần tạo ra các sản phẩm riêng biệt, đặc biệt, sản phẩm đặc sắc riêng của Việt Nam, chỉ có Việt Nam mới có, trong đó có ẩm thực. Ẩm thực vùng miền nào tạo ra ẩm thực vùng miền đó.

Chia sẻ thêm giải pháp gì để thu hút, giữ chân và khách quốc tế chi tiêu nhiều hơn khi đến Việt Nam, ông Phạm Văn Thủy cho biết, khách du lịch Trung Quốc nói riêng và khách quốc tế nói chung khi đến với Việt Nam, nhu cầu của khách du lịch đến đâu thì là trách nhiệm, nhiệm vụ của ngành du lịch đáp ứng tới đó. Nhu cầu của khách cần cái này thì chúng ta phải lo cái này, cần cái kia phải lo cái kia. Nhưng với tinh thần chúng ta tạo ra các sản phẩm du lịch theo nhu cầu cần của khách du lịch chứ không phải tạo ra sản phẩm du lịch theo nhu cầu của chúng ta.

10.000 tour và sản phẩm du lịch khuyến mãi được chào mời tại Hội chợ Du lịch Quốc tế – VITM Hà Nội - Ảnh 3.

Người dân xếp hàng để quay bốc thăm trúng thưởng tại các gian hàng của các hãng hàng không. Ảnh: Huy Hoàng

VITM Hà Nội 2023 chủ đề "Du lịch Văn hóa", nhằm hướng các doanh nghiệp du lịch đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch mới trên cơ sở khai thác các giá trị độc đáo của văn hóa truyền thống và các di sản văn hóa của Việt Nam.

Sự chuyển hướng nhu cầu của du khách, sự khác biệt của nền văn hóa, phong tục tập quán, hoạt động sản xuất và cuộc sống của 54 dân tộc anh em trên đất nước Việt Nam luôn hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của cả khách quốc tế và nội địa. Với chủ đề này, Ban tổ chức hy vọng Hội chợ VITM Hà Nội 2023 sẽ góp phần đưa du lịch trở thành một bộ phận quan trọng của nền công nghiệp văn hóa, đóng góp tích cực cho công tác bảo tồn giá trị của các di sản văn hóa Việt Nam, đồng thời đưa văn hóa truyền thống và văn hóa hiện đại của Việt Nam ra thế giới.

Ngập tràn trên 10.000 tour và sản phẩm du lịch khuyến mãi tại Hội chợ VITM Hà Nội 2023

VITM Hà Nội 2023 sẽ diễn ra nhiều hoạt động xúc tiến du lịch, thông qua các hoạt động gặp gỡ giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (Business to Business - B2B); doanh nghiệp với người tiêu dùng (Bussiness to Consumer - B2C) và hoạt động của các Cơ quan xúc tiến du lịch Việt Nam và quốc tế. Ngoài ra, các sự kiện chuyên ngành cũng được tổ chức với quy mô lớn như:

Diễn đàn "Phát triển Du lịch Văn hóa Việt Nam" được tổ chức trực tiếp và trực tuyến từ 8 giờ, ngày 14/4/2023, dự kiến thu hút hàng ngàn đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, các chuyên gia du lịch trong nước và quốc tế, lãnh đạo các doanh nghiệp du lịch, các cơ quan quản lý điểm đến và sinh viên các trường du lịch.

Tọa đàm "Giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực du lịch", diễn ra lúc 14 giờ, ngày 13/4/2023. Đây là chủ đề nóng, thu hút được nhiều người quan tâm bởi phát triển du lịch phải luôn gắn với bảo vệ môi trường, và rác thải nhựa đang là một vấn nạn của Việt Nam. Tại Tọa đàm, Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với các đối tác sẽ giới thiệu kế hoạch triển khai Dự án "Giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực Du lịch" do UNDP và Quỹ GEF tài trợ.

10.000 tour và sản phẩm du lịch khuyến mãi được chào mời tại Hội chợ Du lịch Quốc tế – VITM Hà Nội - Ảnh 4.

Du khách xem các gói combo tại các gian hàng Hội chợ VITM Hà Nội 2022. Ảnh: Huy Hoàng

Theo truyền thống, tại Hội chợ còn có một số hoạt động xúc tiến du lịch như: chương trình xúc tiến du lịch Đài Loan, Nepal, Indonesia; chương trình giới thiệu các tuyến du lịch văn hoá hấp dẫn như: "Giới thiệu tuyến du lịch Bắc Giang - Mộc Châu"; Hội nghị giới thiệu, quảng bá du lịch Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: "Một hành trình - Bốn địa phương - Nhiều trải nghiệm" hay hội nghị "Xúc tiến quảng bá du lịch tỉnh Thái Nguyên"...

Tính đến cuối tháng 3/2023, Hội chợ VITM Hà Nội 2023 đã có trên 50 tỉnh, thành phố của Việt Nam, 15 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký tham gia Hội chợ với 450 gian hàng và 600 đơn vị tham gia gian hàng.

Nhiều gian hàng có quy mô lớn, thiết kế ấn tượng, sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường như: Du lịch Bình Định (180m2), Hàn Quốc (144m2), Tổng Công ty Du lịch Hà Nội và Thành phố Hà Nội (144m2), Các tỉnh ĐBSCL (108m2), Vietnam Airlines (90m2), Vietravel (90m2), Bamboo Airways (90m2), Tam Chúc (90m2), Đài Loan (72m2), Bestprice (72m2)...

Được biết, Hội chợ VITM Hà Nội 2023 sẽ thu hút hàng ngàn người mua (buyer) và sẽ có khoảng 2.500 doanh nghiệp đến tham quan và làm việc tại Hội chợ.

Các doanh nghiệp tham gia hội chợ đã chuẩn bị trên 10.000 tour và sản phẩm du lịch khuyến mãi. Ban tổ chức ước tính sẽ đón hơn 60.000 khách tới tham quan trong 4 ngày diễn ra hội chợ.