Bộ GTVT vừa đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNN); Tổng cục Lâm nghiệp ưu tiên xem xét hồ sơ chấp thuận chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc.
Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc đi qua địa phận 3 tỉnh: Lai Châu, Lào Cai và Yên Bái với tổng diện tích đề nghị chấp thuận chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng là hơn 106 ha.
Bộ GTVT cho biết, căn cứ các quy định pháp luật, UBND các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng để thực hiện dự án.
Theo đó, UBND các tỉnh cũng đã có báo cáo giải trình. Bộ NN&PTNT đã hoàn thiện dự thảo văn bản để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng vào tháng 8/2022.
Đến ngày 16/6/2022, Quốc hội ban hành Nghị quyết số 61/2022/QH15 về việc tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch và một số giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ lập và nâng cao chất lượng quy hoạch thời kỳ 2021-2030.
Theo Bộ GTVT, triển khai các Nghị quyết liên quan của Chính phủ, UBND các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái đã cơ bản hoàn thành các hồ sơ, thủ tục và ban hành các Nghị quyết , Quyết định đối với việc điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng hoặc quy hoạch bảo vệ và phát triển rừng, báo cáo Bộ NN&PTNT.
"Hiện nay, các gói thầu xây lắp của dự án đã triển khai thi công trên hiện trường", Bộ GTVT cho biết.
Về tiến độ triển khai dự án, Bộ GTVT cho biết, các gói thầu đều gặp khó khăn, vướng mắc về công tác GPMB do đặc thù của dự án là địa hình miền núi, phạm vi thi công các gói thầu hầu hết đều có diện tích thu hồi đất rừng.
"Đây lại là dự án sử dụng nguồn vốn vay ODA của Nhà tài trợ ADB, Hiệp định vay vốn sẽ hết hạn vào ngày 30/6/2025, yêu cầu dự án phải toàn bộ trước ngày 31/12/2024", Bộ GTVT thông tin.
Bộ GTVT nhận định, nếu công tác chuyển đổi mục đích sử dụng rừng không được hoàn thành sớm để đủ điều kiện thực hiện công tác GPMB, tổ chức thi công đồng loạt các gói thầu trong đầu quý 2/2023 ,dự án sẽ khó đáp ứng được tiến độ yêu cầu.
Trước tiến độ yêu cầu rất cấp bách, Bộ GTVT đề nghị Bộ NN&PTNT, Tổng cục Lâm nghiệp quan tâm, ưu tiên xem xét tách hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng rừng của dự án để thẩm định, hoàn tất các thủ tục. Đồng thời với quá trình các địa phương hoàn thiện hồ sơ, hoàn thành việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng (hoặc quy hoạch bảo vệ và phát triển rừng) để sớm báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chuyển đổi mục đích sử dụng rừng của dự án.
Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc, với tổng mức đầu tư hơn 5300 tỷ đồng được khởi công sáng nay (27/12) tại thành phố Lai Châu.
Dự án được đầu tư bằng nguồn vay ODA của Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB), Chính phủ Úc và nguồn vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam với tổng mức đầu tư 5.339 tỉ đồng tương đương 235,328 triệu USD. Dự án được xây dựng trên địa phận các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái.
Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án 2 là đại diện chủ đầu tư. Quy mô dự án gồm hai tuyến: Tuyến 1, kết nối Lai Châu với cao tốc Hà Nội - Lào Cai với chiều dài tuyến khoảng 147 km đường cấp III miền núi; Tuyến 2 nối Nghĩa Lộ (Yên Bái) với cao tốc Hà Nội - Lào Cai, với chiều dài tuyến khoảng 53 km đường cấp IV miền núi.