Trung tâm Quản lý giao thông công cộng vừa trình Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM về bộ tiêu chí đánh giá chất lượng dịch vụ xe buýt có trợ giá, với 6 tiêu chí, áp dụng từ ngày 1/4. Bao gồm: Tỷ lệ đúng giờ; tỷ lệ hoàn thành số chuyến; tỷ lệ về phản ánh, khiếu nại của hành khách; tỷ lệ về đảm bảo an toàn giao thông; tỷ lệ tài xế và xe đủ điều kiện xuất bến; chỉ tiêu chất lượng phương tiện.
Các tỷ lệ trên được đánh giá kết quả tương ứng theo thang điểm 8 - 10 là hoàn thành tốt; 6 - 8 là hoàn thành; 2 - 6 được xem là không đạt. Trong các tiêu chí đánh giá xe buýt còn có đảm bảo an toàn giao thông; hoàn thành kế hoạch chỉ tiêu chất lượng xe; tài xế, xe đủ điều kiện xuất bến.
Việc đánh giá chất lượng được thực hiện hàng tháng qua kiểm tra trực tiếp và các số liệu từ giám sát trực tuyến. Dựa trên kết quả này, cơ quan này sẽ có chính sách thưởng, phạt tương ứng với đơn vị vận tải.
Lãnh đạo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng cho biết, với các trường hợp chưa hoàn thành (điểm đánh giá lớn hơn hoặc bằng 2, thấp hơn 6) về hàng tháng, trung tâm sẽ ghi nhận kết quả vào biên bản họp nghiệm thu và yêu cầu doanh nghiệp vận tải có biện pháp khắc phục.
Hàng quý, trung tâm sẽ yêu cầu doanh nghiệp vận tải chưa hoàn hoàn thành nhiệm vụ có biện pháp khắc phục ngay, đồng thời xem xét năng lực của năng lực vận tải.
Theo trung tâm, hình thức xử phạt sẽ được thể hiện trong nội dung hợp đồng kinh tế kí với đơn vị vận tải. Tùy mức độ, trung tâm sẽ đưa ra biện pháp xử phạt phù hợp, có thể là phạt tiền, hoặc không tính cước chuyến xe...
Trung tâm cũng cho biết trong hợp đồng đặt hàng với các doanh nghiệp vận tải đã có chế tài nhưng chế tài các vi phạm riêng lẻ. Do đó, nhiều đơn vị chỉ tập trung vào từng hành vi để tránh vi phạm, chưa chú trọng chất lượng chung.
Việc áp dụng tiêu chí đánh giá mới được kỳ vọng giúp nâng cao chất lượng phục vụ, cải thiện độ hài lòng của người dân khi đi xe buýt. Giải pháp này cũng được cho tạo sự cạnh tranh bình đẳng giữa các đơn vị, khuyến khích họ tập trung hơn về chất lượng, thu hút khách.
Đây là bước đầu làm cơ sở đánh giá chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng trên các tuyến xe buýt. Việc ban hành bộ tiêu chí này sẽ là cơ sở quan trọng để quản lý chất lượng dịch vụ chung của tuyến xe.
Trung tâm sẽ tiến hành kiểm tra trực tiếp trên xe và thống kê số liệu từ Phòng Điều hành trực tuyến của trung tâm thông qua hệ thống giám sát hành trình GPS, camera và công tác xử lý vi phạm.
Trường hợp ghi nhận sẽ tiến hành lập biên bản kiểm tra, biên bản vi phạm, quyết định xử phạt. Trung tâm cũng sẽ đánh giá trên từng tuyến theo định kỳ hàng tháng.
TP.HCM hiện có 2.043 xe buýt hoạt động trên 127 tuyến, trong đó 91 tuyến trợ giá. Ngoài phương thức đặt hàng, thành phố đang lên kế hoạch đấu thầu 60 tuyến buýt trong năm nay, dự kiến cũng áp dụng tương tự các tiêu chí trên.
Trước đó TP.HCM lập 8 tiêu chí để ưu tiên lựa chọn đầu tư dự án giao thông quan trọng, cấp thiết, đặc biệt với dự án dùng ngân sách. Việc "chấm điểm" nhằm có cơ sở để đề xuất, chọn dự án trọng điểm cần ưu tiên, tránh sử dụng dàn trải vốn.