Thứ sáu, 26/04/2024

TP.HCM: đề xuất lắp mái che vỉa hè đường Lê Lợi

26/03/2023 7:00 PM (GMT+7)

Trước đề xuất lắp mái che tại vỉa hè đường Lê Lợi để tạo bóng mát, nhiều người dân, tiểu thương, xe ôm quanh công nghệ quanh khu vực bày tỏ đồng tình.

Sở Quy hoạch - Kiến trúc  vừa đề xuất UBND TP.HCM phương án lắp mái che vỉa hè đường Lê Lợi nhằm tạo bóng mát, tạo gian thương mại, mua sắm dọc con phố.

Theo ghi nhận, bắt đầu từ khoảng 10 giờ, những cửa hàng ở vỉa hè bên phải đường Lê Lợi (hướng từ phố đi bộ Nguyễn Huệ đến chợ Bến Thành) hứng trọn ánh nắng. Nắng ngày một gắt, thêm sức nóng từ vỉa hè, lòng đường bốc lên khiến khu vực này càng thêm oi bức, khó chịu. Nhiều du khách đi qua khu vực này tìm mọi cách tránh ánh nắng, hoặc di chuyển thật nhanh. Nhiều cửa hàng trên tuyến đường này rơi vào cảnh ế ẩm, thời tiết quá nắng, du khách rất ngại dừng lại các cửa hàng để tham quan, mua sắm.

Lắp mái che vỉa hè đường Lê Lợi: Xe ôm mong có chỗ nghỉ mát - Ảnh 1.

Du khách di chuyển trên vỉa hè đường Lê Lợi dưới cái nắng gắt buổi trưa. Ảnh: Quang Sung


Trước thông tin lắp mái che trên vỉa hè đường Lê Lợi, những hộ kinh doanh ven con đường bày tỏ đồng tình về phương án trên.

Ông Trịnh Hoài Thanh - hộ kinh doanh 20 năm trên đường Lê Lợi cho biết: “Tôi hoan nghênh chủ trương lắp mái che. Vì đường này không còn cây xanh để che bóng mát nữa, lắp mái che tốt cho du khách, người ta có nơi để trú nắng, nóng quá chịu không nổi”.

Ông Thanh cho biết thêm, mỗi ngày cửa hàng ông phải dùng bạt để che các tủ hàng lại, vì nắng chiếu thẳng vào cửa hàng. Trước kia trên vỉa hè có hàng cây nên hạn chế được ánh nắng, sau khi thi công metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, hàng cây không còn nữa, nên cửa hàng ông Thanh bị nắng chiếu trực tiếp vào nhà mỗi ngày.

Du khách Trần Hậu Thanh Bình (sinh năm 1998) cho biết, anh thường xuyên đi qua con đường này và thấy nắng tại đây khá gắt. Sáng nay, anh Bình mới biết được thông tin về việc đề xuất lắp mái che tại đường Lê Lợi. “Mình thấy con đường khá nắng, khách du lịch đi lại khá nhiều, mình thấy lắp mái che là hợp lý. Nhưng mà nếu thay mái che bằng cây xanh thì sẽ hay hơn”, anh Bình cho hay.

Lắp mái che vỉa hè đường Lê Lợi: Xe ôm mong có chỗ nghỉ mát - Ảnh 3.

Du khách Trần Hậu Thanh Bình tán thành với phương án lắp mái che vỉa hè đường Lê Lợi. Ảnh: Quang Sung

Không chỉ có hộ kinh doanh, du khách mà ngay cả những tài xế xe ôm công nghệ cũng mong muốn mái che sớm được lắp tại vỉa hè đường Lê Lợi. Một tài xế dừng đợi khách trên đường Lê Lợi cho hay, việc lắp mái che sẽ tốt hơn cho những người bán hàng và khách du lịch.

“Tài xế như chúng tôi cũng có chỗ nghỉ mát, những người đi đường cũng có bóng mát để nghỉ ngơi. Khách du lịch thường sẽ để ý môi trường ở đây tốt hay không, mái che tác động đến môi trường, tạo không khí mát mẻ, góp một phần nào đó thu hút khách du lịch đến đây”, tài xế xe ôm công nghệ đón khách tại đường Lê Lợi nói.

Lắp mái che vỉa hè đường Lê Lợi: Xe ôm mong có chỗ nghỉ mát - Ảnh 4.

Cảnh đối lập hai bên vỉa hè đường Lê Lợi. Ảnh: Quang Sung

Tháng 8/2022, rào chắn thi công trên đường Lê Lợi - đoạn nối phố đi bộ Nguyễn Huệ đến chợ Bến Thành được tháo dỡ sau 8 năm thi công metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Đoạn đường này có vị thế rất đẹp, gần các địa điểm du lịch lớn của thành phố. Tuy nhiên, phần làn đường và vỉa hè bên phải (hướng từ phố đi bộ Nguyễn Huệ đến chợ Bến Thành) không có mảng xanh, mỗi khi trời nắng, khu vực này cực kỳ oi bức.

Được biết, hiện trạng tuyến đường Lê Lợi không thể bố trí ngay cây và mảng xanh đủ lớn, đủ dày để tạo bóng mát cho vỉa hè như trước. Do vậy, giải pháp hiện nay là tăng cường mái che vừa che nắng che mưa, vừa tạo không gian đi bộ thuận lợi cho thương mại - dịch vụ…

Theo Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM, vỉa hè đường Lê Lợi mỗi bên trung bình 5,5 - 6m sẽ được đề xuất bố trí mái che nắng, che mưa vươn ra 4m. Vật liệu mái che sẽ sử dụng các chất liệu đẹp, bền vững, tiết kiệm chi phí kết hợp các loại vật tư với thiết kế màu sắc nhẹ nhàng, hài hòa với cảnh quan chung của khu vực.

Lắp mái che vỉa hè đường Lê Lợi: Xe ôm mong có chỗ nghỉ mát - Ảnh 5.

Du khách nước ngoài di chuyển dưới cái nắng gắt trên vỉa hè đường Lê Lợi. Ảnh: Quang Sung

Kinh phí ước tính sơ bộ bước đầu khoảng 20 đến 30 tỷ đồng bao gồm chi phí vật tư, nhân công, thi công... Nguồn kinh phí này có thể huy động xã hội hóa, nguồn đóng góp từ các hộ kinh doanh có liên quan (thụ hưởng từ việc lắp mái che) hoặc từ ngân sách địa phương.

Phương án mái che được đánh giá sẽ mang lại những hiệu quả nhất định cho tuyến đường Lê Lợi và cả khu vực trung tâm. Đây là giải pháp nhằm thay thế dãy cây xanh đã di dời, tạo bóng mát, tạo không gian bên dưới ấm cúng, thân thiện, an toàn cho người đi bộ, khách du lịch và những hộ kinh doanh tại đây.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đừng chờ giá chung cư giảm sâu hơn

Đừng chờ giá chung cư giảm sâu hơn

Giá chung cư được dự báo khó có thể giảm sâu hơn, diễn biến đi ngang trong ngắn hạn và sẽ phục hồi đà tăng khi thanh khoản cải thiện hơn thời gian tới.

TP.HCM loại bỏ nhiều dự án BT do quá nhiều vướng mắc

TP.HCM loại bỏ nhiều dự án BT do quá nhiều vướng mắc

Do hình thức đầu tư BT (xây dựng - chuyển giao) gặp quá nhiều vướng mắc, TP.HCM quyết định bỏ nhiều dự án BT, chuyển sang hình thức đầu tư khác.

Mê mẩn với mẫu nhà vườn 'chữa lành'

Mê mẩn với mẫu nhà vườn 'chữa lành'

Ngôi nhà được gia chủ ví như một khu nghỉ dưỡng tại gia, là nơi "chữa lành" cho tâm hồn khi mọi không gian được bao quanh bởi cây xanh, đảm bảo sự riêng tư và yên tĩnh.

Chuyên gia: Nếu TP.HCM chặt hơn 400 cây xanh vì metro, phải trồng lại gấp đôi

Chuyên gia: Nếu TP.HCM chặt hơn 400 cây xanh vì metro, phải trồng lại gấp đôi

Ý kiến trên được chuyên gia quy hoạch và kiến trúc đô thị đưa ra sau khi có thông tin chặt hạ hơn 400 cây xanh để làm tuyến Metro số 2 ở TP.HCM

Việt Nam có 2 Cảng hàng không vào Top 100 sân bay tốt nhất thế giới

Việt Nam có 2 Cảng hàng không vào Top 100 sân bay tốt nhất thế giới

Tổ chức Quốc tế Skytrax vừa công kết quả xếp hạng các sân bay trên thế giới năm 2024; trong đó, Việt Nam có 2 Cảng hàng không được vinh danh trong “Top 100 sân bay tốt nhất thế giới” là Cảng HKQT Nội Bài và Cảng HKQT Đà Nẵng.

Bình Dương sẽ thành đầu mối logistics quan trọng của vùng

Bình Dương sẽ thành đầu mối logistics quan trọng của vùng

Bình Dương xem dịch vụ logistics là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong chiến lược phát triển, giai đoạn 2024 - 2030, góp phần chuyển dịch tỷ lệ dịch vụ trong cơ cấu kinh tế năm 2025 đạt 28%.