Ngày 13/4, xung quanh việc Đà Nẵng góp ý dự thảo quy hoạch tỉnh Quảng Nam năm 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Và UBND TP.Đà Nẵng đề nghị tỉnh Quảng Nam bỏ nội dung "định hướng sân bay Chu Lai trong tương lai sẽ dần thay thế cho sân bay Đà Nẵng".
Ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết: "Quảng Nam sẽ tiếp thu nghiêm túc ý kiến góp ý của các Bộ ngành và các địa phương liên quan để hoàn chỉnh hồ sơ quy hoạch của tỉnh trước khi trình cấp thẩm quyền thẩm định, phê duyệt theo quy định. Trong đó, sẽ rất lưu ý đến các nội dung góp ý của thành phố Đà Nẵng".
Liên quan đến việc trên, cùng ngày đại diện Sở KHĐT tỉnh Quảng Nam, trong "thuyết minh tóm tắt" cũng như "dự thảo quyết định phê duyệt" chúng tôi kiểm tra rất kỹ trước khi gửi lấy ý kiến, hoàn toàn không có cụm "định hướng Cảng Hàng không quốc tế Chu Lai… trong tương lai sẽ dần thay thế cho Cảng Hàng không Đà Nẵng".
Tuy nhiên, cụm từ "định hướng Cảng Hàng không quốc tế Chu Lai… trong tương lai sẽ dần thay thế cho Cảng Hàng không Đà Nẵng" là nhận định 1 chiều từ đơn vị tư vấn nêu trong thuyết minh tổng hợp (dài 900 trang), khi tư vấn gửi do áp lực thời gian chúng tôi chưa kịp đọc lại.
"Vấn đề này chúng tôi đã kịp thời chỉnh sửa trong thuyết minh tổng hợp quy hoạch tỉnh Quảng Nam theo ý kiến của TP.Đà Nẵng…", đại diện sở KHĐT thông tin.
Theo thiết minh tổng hợp quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ năm 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Đối với Cảng Hàng không quốc tế Chu Lai được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch phát triển đến năm 2015 và định hướng đến năm 2025 tại Quyết định số 543/QĐ-TTg với quy mô đạt tiêu chuẩn cấp 4E theo mã chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO, công suất đến năm 2025 đạt 5 triệu tấn hàng hóa và 4,1 triệu hành khách/năm.
Cảng sẽ phát triển 1 trung tâm logistics cấp vùng tại khu vực phía Tây của Cảng Hàng không quốc tế Chu Lai, tạo nên một mạng lưới trung chuyển hàng hoá từ các vùng sản xuất, các KCN, CCN trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và của vùng duyên hải miền Trung.
Giai đoạn đến năm 2050, Cảng Hàng không quốc tế Chu Lai trở thành cảng hàng không quốc tế cửa ngõ với quy mô, sân bay cấp 4F, công suất phục vụ 40 triệu hành khách/năm. Đây là sân bay có diện tích hiện trạng lớn nhất cả nước, được quy hoạch diện tích, quy mô và công suất lớn nhất khu vực miền Trung - Tây Nguyên.
Lợi thế của Cảng Hàng không Chu Lai là có đường ven biển Võ Chí Công là tuyến đường giao thông huyết mạch nối liền Cảng Hàng không quốc tế Chu Lai với trung tâm hành chính Tam Kỳ và các trung tâm kinh tế của tỉnh.
Tuyến đường này có vai trò quan trọng, là trục giao thông kết nối chính giữa hệ thống giao thông trong nội tỉnh và kết nối liên vùng, đặc biệt là kết nối thông suốt từ Đà Nẵng đến Quảng Nam. Cảng Hàng không quốc tế Chu Lai và tuyến đường ven biển Võ Chí Công đã và đang có vai trò rất quan trọng trong định hướng phát triển du lịch, dịch vụ và công nghiệp của KKT mở Chu Lai...